Công việc ‘siêu khát nhân lực’ có thể trả hơn 3 tỷ đồng/năm, không yêu cầu bằng cấp mà còn được làm tại nhà
Nếu bạn muốn kiếm được mức lương 6 con số mỗi năm mà vẫn có thể làm việc từ xa, hãy cân nhắc sự nghiệp trong lĩnh vực tiếp thị truyền thông xã hội.
Tiếp thị truyền thông xã hội là một trong những ngành phát triển nhanh nhất tại Mỹ, theo LinkedIn, nhờ vào sự tăng trưởng nhanh chóng của thương mại điện tử và sự thay đổi trong hành vi của người tiêu dùng sau đại dịch.
Các nền tảng như TikTok, Instagram trở thành công cụ không thể thiếu cho doanh nghiệp để kết nối với khách hàng và quảng bá thương hiệu và các công ty đang ráo riết tuyển dụng những người có thể giúp họ tận dụng hiệu quả những nền tảng này.
Một số trang tuyển dụng như FlexJobs và Freelancer đang chứng kiến sự bùng nổ về số lượng công việc tiếp thị truyền thông xã hội từ xa, kết hợp và freelance.
Nhu cầu này không có dấu hiệu giảm bớt. Cục Thống kê Lao động Mỹ dự kiến thị trường tiếp thị kỹ thuật số - bao gồm tiếp thị trên mạng xã hội - sẽ tăng trưởng 8% hàng năm, với gần 200.000 việc làm mới sẽ được tạo ra vào năm 2030.
Không yêu cầu bằng cấp
Mặc dù một số vị trí tiếp thị ưu tiên ứng viên có bằng cử nhân, đây không phải là yêu cầu bắt buộc để thành công trong lĩnh vực này.
Theo Toni Frana, chuyên gia hàng đầu của FlexJobs, điều quan trọng hơn nhiều là các kỹ năng kỹ thuật mà ứng viên sở hữu. Hầu hết các vai trò trong tiếp thị truyền thông xã hội đều yêu cầu hiểu biết sâu về SEO, phân tích dữ liệu và quảng cáo trên mạng xã hội.
Sebastían Siseles, phó Chủ tịch quốc tế tại Freelancer, cho biết nhà tuyển dụng cũng tìm kiếm những người có khả năng quay và chỉnh sửa video, quản lý cộng đồng trực tuyến, phối hợp với người có ảnh hưởng (influencer) và phát triển chiến dịch tiếp thị để thúc đẩy lợi nhuận.
FlexJobs và LinkedIn cho hay, một số vị trí có nhu cầu cao nhất trong lĩnh vực này bao gồm quản lý tiếp thị qua người có ảnh hưởng, chuyên gia tiếp thị truyền thông xã hội và nhà chiến lược nội dung.
Mức lương sẽ dao động tùy theo kinh nghiệm, từ khoảng 50.000 USD/năm (khoảng 1,2 tỷ đồng) cho vị trí cấp thấp đến hơn 120.000 USD (hơn 3 tỷ đồng) cho những chiến lược gia hoặc quản lý có kinh nghiệm.
Phát triển thành sự nghiệp 6 con số
Theo Fiverr, một thị trường dành cho freelancer, hầu hết các công việc tiếp thị truyền thông xã hội tự do đều có thể thực hiện từ xa. Vì vậy, người lao động có thể làm việc từ bất cứ đâu và tự sắp xếp giờ làm việc, miễn là họ hoàn thành đúng hạn.
Bên cạnh đó, Fiverr cũng nhận thấy nhu cầu ổn định đối với các dịch vụ tiếp thị truyền thông xã hội trong 6 tháng qua. Từ tháng 5 - tháng 10, các tìm kiếm về "quản lý nội dung truyền thông xã hội" đã tăng 493% trên nền tảng này.
Càng có nhiều kinh nghiệm, ứng viên càng có thể đặt mức phí cao hơn. Được biết các chuyên gia tiếp thị truyền thông xã hội trên Freelancer thường tính phí lên tới 125 USD/giờ (khoảng 3,1 triệu đồng).
Jennifer Shealey, một chuyên gia tiếp thị truyền thông xã hội và kỹ thuật số tại Florida (Mỹ), tính phí từ 85 đến 245 USD trên Fiverr cho dịch vụ của mình. Cô bắt đầu làm tiếp thị số như một nghề tay trái và sau đó trở thành freelancer toàn thời gian sau khi mất việc tại một công ty sản xuất gạch.
Từ khi gia nhập Fiverr năm 2014, cô đã thu về hơn 600.000 USD. Năm 2023, Shealey kiếm được hơn 100.000 USD từ công việc tự do trên Fiverr.
"Đây là kiểu công việc mà bạn có thể làm tại nhà, trong xe hay ngay cả khi đang du lịch", cô nói. "Nếu bạn thích sự sáng tạo, phân tích và không ngừng học hỏi, đây là một lĩnh vực tuyệt vời để tham gia. Chúng tôi chắc chắn cần nhiều người hơn trong lĩnh vực tiếp thị kỹ thuật số, ngay cả tôi cũng không thể theo kịp nhu cầu hiện tại".
Theo CNBC