Thế giới

CPI lõi tháng 8 tăng vượt dự đoán, Fed đối mặt quyết định khó khăn về lãi suất

Diệp Thảo 11/09/2024 - 21:56

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Mỹ đã tăng 0,2% so với tháng trước, phù hợp với ước tính của các nhà kinh tế tham gia khảo sát của Dow Jones.

Theo báo cáo của Bộ Lao động Mỹ công bố hôm 11/9, giá tiêu dùng đã tăng như dự kiến vào tháng 8, trong khi tỷ lệ lạm phát hàng năm giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 2/2021. Báo cáo này đã tạo tiền đề cho khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ cắt giảm lãi suất 0,25 điểm phần trăm trong tuần tới.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI), thước đo chung về chi phí hàng hóa và dịch vụ trên toàn nền kinh tế Mỹ, đã tăng 0,2% so với tháng trước, phù hợp với ước tính của các nhà kinh tế tham gia khảo sát của Dow Jones.

Điều này đưa tỷ lệ lạm phát trong 12 tháng xuống còn 2,5%, giảm 0,4% so với kết quả của tháng 7 và thấp hơn so với dự đoán là 2,6%.

Tuy nhiên, loại trừ giá năng lượng và thực phẩm dễ biến động, CPI lõi tăng 0,3% so với tháng trước, cao hơn ước tính 0,2% của các nhà kinh tế. So với cùng kỳ năm ngoái, CPI lõi tăng 3,2%, phù hợp với dự báo.

Mặc dù các số liệu cho thấy lạm phát tiếp tục giảm dần, nhưng chi phí liên quan đến nhà ở vẫn là một vấn đề nan giải.

Trong tháng 8, chi phí nhà ở đi lên 0,5% so với tháng trước, chiếm phần lớn mức tăng của CPI. So với cùng kỳ, chi phí nhà ở tăng 5,2%.

Giá thực phẩm chỉ tăng 0,1%, trong khi chi phí năng lượng giảm 0,8%. Giá xe đã qua sử dụng giảm 1%, dịch vụ chăm sóc y tế giảm 0,1% và hàng may mặc tăng 0,3%.

CPI lõi tháng 8 tăng vượt dự đoán, Fed đối mặt quyết định khó khăn về lãi suất - ảnh 1
Diễn biến CPI (đường liền) và CPI lõi (đường đứt đoạn) tại Mỹ từ tháng 1/2021 đến tháng 8/2024.Nguồn: Bộ Lao động Mỹ.

Thị trường chứng khoán Mỹ giảm điểm sau báo cáo CPI, trong khi lợi suất trái phiếu Kho bạc tăng vọt.

Hiện tại, các nhà giao dịch dự đoán có 85% khả năng Fed giảm lãi suất 25 điểm cơ bản tại khi cuộc họp kết thúc vào ngày 18/9, theo thước đo FedWatch của CME Group.

Seema Shah, chiến lược gia toàn cầu tại Principal Asset Management, cho biết: “Đây không phải là báo cáo CPI mà thị trường muốn thấy. Với lạm phát lõi cao hơn dự kiến, con đường dẫn đến việc cắt giảm lãi suất 50 điểm cơ bản của Fed trở nên phức tạp hơn”.

“Con số này chắc chắn không phải là trở ngại đối với động thái chính sách vào tuần tới, nhưng những người có quan điểm thận trọng trong Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) có thể sẽ coi báo cáo CPI ngày hôm nay là bằng chứng cho thấy chặng đường cuối cùng của lạm phát cần được xử lý một cách thận trọng. Điều này là một lý do chính đáng để mặc định cắt giảm lãi suất 25 điểm cơ bản”.

Gần đây, Fed đã chuyển sự chú ý sang thị trường lao động đang chậm lại. Kể từ tháng 4, số lượng việc làm được tạo ra đã giảm gần một nửa so với năm tháng trước đó. Các nhà hoạch định chính sách cho rằng việc ngăn chặn sự suy thoái rộng lớn hơn hiện nay quan trọng không kém so với cuộc chiến chống lạm phát, vốn đã đạt đỉnh vào mùa hè năm 2022 ở mức cao nhất trong hơn 40 năm.

Bất kể Fed quyết định thế nào khi cuộc họp kết thúc vào thứ Tư tuần tới, thị trường đã định giá ở mức lãi suất thấp hơn. Lợi suất trái phiếu Kho bạc, đặc biệt là kỳ hạn 2 năm và 10 năm, đang ở mức thấp nhất trong hơn một năm trở lại đây.

Một chỉ báo suy thoái được gọi là đường cong lợi suất đảo ngược đã đảo chiều, một động thái thường báo hiệu cả việc cắt giảm lãi suất của Fed và sự chậm lại của nền kinh tế.

Báo cáo hôm 11/9 đã cung cấp thêm bằng chứng cho thấy lạm phát đang giảm dần, mặc dù vẫn cao hơn mục tiêu 2% của Fed. Có những lĩnh vực mà giá vẫn duy trì ở mức cao hoặc tăng lên.

“Mặc dù lạm phát đã giảm bớt, nhưng điều đó không có nghĩa là giá cả những thứ mà mọi người mua thực sự đã giảm”, Lisa Sturtevant, nhà kinh tế trưởng tại Bright MLS cho biết. “Điều đó chỉ có nghĩa là giá cả không tăng nhanh như trước. Trên thực tế, người tiêu dùng Mỹ hiện đang phải trả nhiều hơn 20% cho hàng hóa và dịch vụ so với trước khi xảy ra đại dịch”.

Ví dụ, giá vé máy bay tăng 3,9% vào tháng 8 sau khi giảm trong 5 tháng trước đó. Bảo hiểm xe cơ giới cũng tiếp tục tăng cao hơn, tăng 0,6%, đẩy mức tăng trong 12 tháng lên 16,5%. Chi phí bệnh viện và các dịch vụ liên quan tăng 0,4% và tăng 5,8% so với năm ngoái.

Đồng thời, chi phí năng lượng giảm đã giúp giảm số liệu lạm phát. Xăng giảm 0,6% vào tháng 8 và giảm 10,3% so với cùng kỳ năm ngoái, một phần trong mức giảm 4% của chỉ số năng lượng bao gồm mức giảm 12,1% đối với giá dầu nhiên liệu.

Theo CNBC

>> Kinh tế Mỹ bất ngờ đối diện dữ liệu trái chiều khi số việc làm thấp hơn dự kiến nhưng tỷ lệ thất nghiệp xuống 4,2%

Quan chức hàng đầu của Fed: Ngân hàng Trung ương sẽ hạ lãi suất trước khi lạm phát về mốc 2%

Fed hạ lãi suất vào tháng 9, một loại tài sản có thể bật tăng lên mức kỷ lục mới vào năm 2025

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/cpi-loi-thang-8-tang-vuot-du-doan-fed-doi-mat-quyet-dinh-kho-khan-ve-lai-suat-126726.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
CPI lõi tháng 8 tăng vượt dự đoán, Fed đối mặt quyết định khó khăn về lãi suất
POWERED BY ONECMS & INTECH