Thế giới

Cụ ông 82 tuổi bị lừa hơn 20 tỷ đồng, đối tượng mạo danh ngang nhiên dựng phiên tòa giả, giám sát nạn nhân 2 ngày liên tiếp

Dĩnh Khâm 01/10/2024 15:00

Ông S.P. Oswal là một trong những doanh nhân nổi tiếng bị lừa đảo trực tuyến thời gian gần đây. Ông là người đứng đầu tập đoàn dệt may đang có mặt tại hơn 75 quốc gia trên thế giới.

Theo The Economic Times, ông S.P. Oswal (82 tuổi), Chủ tịch Tập đoàn dệt may Vardhman đã bị chiếm đoạt số tiền lên tới hơn 830.000 USD.

Cụ thể, ngày 27/8, ông Oswal đã nhận được cuộc gọi từ một người tên là Vijay Khanna, người tự giới thiệu là nhân viên CBI (Cơ quan Điều tra Trung ương của Ấn Độ). Người này thông báo rằng ông Oswal là nghi phạm trong một vụ án rửa tiền. Họ đã gửi cho ông một số tài liệu có dấu của Cảnh sát Mumbai.

Chấn động cụ ông 82 tuổi bị lừa hơn 20 tỷ đồng, đối tượng mạo danh ngang nhiên dựng phiên tòa giả, giám sát nạn nhân 2 ngày liên tiếp - ảnh 1
Ông S.P. Oswal (82 tuổi), Chủ tịch Tập đoàn dệt may Vardhman

Các đối tượng nói rằng ông đã bị "bắt giữ kỹ thuật số" thông qua Skype, ông không thể rời khỏi nhà nếu không có sự cho phép của họ. (“Bắt giữ kỹ thuật số”: tội phạm mạng sẽ giả dạng nhân viên thực thi pháp luật, sử dụng các công cụ trực tuyến như Skype để thực hiện cuộc gọi video và đe dọa nạn nhân).

“Đến ngày 28/8, thông qua thông báo trên WhatsApp, kẻ lừa đảo thông báo vụ việc của tôi sẽ được chuyển lên Tòa án Tối cao. Tôi bị giám sát 24/24 trong hai ngày, cả vào ban đêm. Họ còn yêu cầu tôi giữ điện thoại bên cạnh giường và bật Skype”, ông Oswal nói.

Thậm chí sau đó, các đối tượng còn dựng lên một phiên tòa trực tuyến giả mạo của Tòa án tối cao để lừa ông Oswal chuyển tiền. Theo đó, một người đã mạo danh Chánh án Tòa án Tối cao Ấn Độ D.Y. Chandrachud và ra lệnh cho ông Oswal phải chuyển tiền vào một tài khoản như một phần của cuộc điều tra.

Họ gửi cho ông các quyết định giả mạo thông qua WhatsApp. Vì quyết định có dấu của các Cơ quan khác nhau nên ông đã tin rằng nó là thật.

Ông Oswal thừa nhận sau khi nhận được quyết định của tòa án giả mạo, trong đó nói rằng ông phải chuyển tiền hoặc sẽ bị bắt, ông đã bắt đầu thực hiện các giao dịch và chuyển 4 crore rupee vào tài khoản của bọn lừa đảo. Ngày hôm sau, ông tiếp tục chuyển thêm 3 crore rupee, nâng tổng số tiền lên 7 crore rupee (hơn 20 tỷ đồng).

Ông Oswal cho biết vào ngày 29/8, ông bắt đầu cảm thấy không khỏe và phải đi bệnh viện. Lúc đó, ông chia sẻ toàn bộ sự việc với đồng nghiệp Vikas Kumar, người đã nhấn mạnh rằng đây chỉ là một trò lừa đảo.

Hiện cảnh sát đã bắt giữ 2 nghi phạm theo đơn trình báo của ông Oswal. Ngoài ra, lực lượng chức năng cũng đã thu hồi được 600.000 USD trong tổng số tiền bị lừa đảo. Đây là khoản thu hồi lớn nhất cho đến nay của cảnh sát Ấn Độ trong các vụ án tương tự.

Ông Oswal là một trong những doanh nhân nổi tiếng bị lừa đảo trực tuyến. Ông là người đứng đầu tập đoàn dệt may có tuổi đời 50 năm, với doanh thu 1,1 tỷ USD và có mặt tại hơn 75 quốc gia trên thế giới.

Tham khảo Indian Express, The Economic Times

>> Đi đầu nhóm G7, quốc gia khởi xướng Cách mạng Công nghiệp chính thức dừng sản xuất điện than sau 142 năm

Cụ ông U90 kiếm hơn 345 tỷ đồng nhờ đầu tư cổ phiếu: Được ví như 'Warren Buffett Nhật Bản', 2 giờ sáng đã dậy theo dõi thị trường

Chỉ nhờ 1 cổ phiếu tăng sốc 1.100%, cụ ông 80 tuổi lọt danh sách tỷ phú giàu nhất thế giới

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/chan-dong-cu-ong-82-tuoi-bi-lua-hon-20-ty-dong-doi-tuong-mao-danh-ngang-nhien-dung-phien-toa-gia-giam-sat-nan-nhan-2-ngay-lien-tiep-127615.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Cụ ông 82 tuổi bị lừa hơn 20 tỷ đồng, đối tượng mạo danh ngang nhiên dựng phiên tòa giả, giám sát nạn nhân 2 ngày liên tiếp
POWERED BY ONECMS & INTECH