Cửa hàng vàng cổ lên cơn sốt, 1,4 tỷ dân Trung Quốc lùng mua đến vỡ trận

Hà My 12/11/2025 - 09:28

Cửa hàng này còn được ví von là "Hermes trong giới vàng" ở Trung Quốc.

Hàng trăm người xếp hàng từ sáng sớm

Một buổi sáng tại Thượng Hải, hàng trăm người đã có mặt trước cửa Laopu Gold, có khách tới sớm tới 3-4 giờ trước giờ mở cửa để đảm bảo mua được sản phẩm mới ra. Khi cửa hàng mở cửa, kệ trưng bày nhanh chóng trống rỗng, nhiều mặt hàng bán hết chỉ trong vài giờ. Hiện tượng này không chỉ xảy ra ở Thượng Hải mà còn lan ra các thành phố lớn khác như Bắc Kinh, Quảng Châu và Hàng Châu.

Cửa hàng vàng cổ lên cơn sốt, 1,4 tỷ dân Trung Quốc lùng mua đến vỡ trận - ảnh 1
Người dân xếp hàng trước 1 cửa hàng Laopu ở Thượng Hải

Cơn sốt Laopu Gold xuất hiện trong bối cảnh thị trường trang sức cao cấp tại Trung Quốc đang chững lại. Trong khi nhiều thương hiệu trang sức và hàng cao cấp tại đất nước tỷ dân đang vật lộn với doanh số giảm sút, Laopu Gold vẫn tăng trưởng mạnh mẽ nhờ kết hợp giữa giá trị vàng, thiết kế tinh xảo và yếu tố văn hóa Trung Quốc.

Trong năm 2024, doanh thu của Laopu Gold đã tăng gần gấp ba lần, đạt khoảng 10 tỷ nhân dân tệ (≈ 1,4 tỷ USD) - so với chỉ 3,18 tỷ nhân dân tệ của năm trước đó. Cổ phiếu của công ty đã tăng hơn 10 lần kể từ IPO vào tháng 6/2024 - từ mức chào giá HK$ 40,50 lên trên HK$ 725 tại một thời điểm.

Cửa hàng vàng cổ lên cơn sốt, 1,4 tỷ dân Trung Quốc lùng mua đến vỡ trận - ảnh 2
Trong năm 2024, doanh thu của Laopu Gold đã tăng gần gấp ba lần

Khi “vàng cổ” trở thành món hàng đầu tư và biểu tượng

Điều làm nên khác biệt của Laopu nằm ở cách thương hiệu kết hợp ba yếu tố: vàng thật, thiết kế mang đậm văn hóa Trung Quốc và chiến lược bán hàng có chủ ý. Trong khi các thương hiệu vàng truyền thống tại Trung Quốc vẫn bán theo khối lượng vàng và phụ thuộc vào giá vàng thế giới, Laopu áp dụng giá cố định theo thiết kế. Ví dụ như một mặt dây hình bầu hồ lô chứa 24,4 gam vàng được bán hơn 29.000 nhân dân tệ, tương đương gần 1.200 nhân dân tệ/gram trong khi nhiều đối thủ chỉ khoảng 900 nhân dân tệ/gram.

Cửa hàng vàng cổ lên cơn sốt, 1,4 tỷ dân Trung Quốc lùng mua đến vỡ trận - ảnh 3
Một khách hàng cho biết: “Tôi có kim cương, đá quý… nhưng về lâu dài chính vàng mới là cách giữ giá tốt nhất.”

Một số sản phẩm được bán với mức giá cao hơn giá vàng trung bình trên thị trường, nhấn mạnh yếu tố nghệ thuật và giá trị bản địa, đồng thời giữ được tính “đặc biệt” cho từng sản phẩm.

Sự kết hợp giữa yếu tố đầu tư và nghệ thuật khiến khách hàng không còn nhìn sản phẩm chỉ như trang sức mà còn là tài sản dài hạn. Một khách hàng cho biết: “Tôi có kim cương, đá quý… nhưng về lâu dài chính vàng mới là cách giữ giá tốt nhất.”

Ngoài ra, hiệu ứng mạng xã hội trên các nền tảng Trung Quốc như Xiaohongshu giúp các hình ảnh khai trương, xếp hàng, mở hộp vàng lan truyền nhanh chóng, tạo hiệu ứng cộng đồng và thúc đẩy nhu cầu.

Cửa hàng vàng cổ lên cơn sốt, 1,4 tỷ dân Trung Quốc lùng mua đến vỡ trận - ảnh 4
Laopu áp dụng giá cố định theo thiết kế

Khó mua, khan hiếm

Laopu Gold hiện chỉ có khoảng 37 cửa hàng tại Trung Quốc, Hồng Kông và Ma Cao, nhưng trung bình mỗi cửa hàng đạt doanh thu khoảng 300 triệu nhân dân tệ trở lên mỗi năm, vượt xa các cửa hàng trang sức quốc tế tương đương. Sự khan hiếm này vừa tạo cảm giác cao cấp vừa thúc đẩy cơn sốt mua sắm. Đây chính là nguyên nhân khiến người tiêu dùng không chỉ tìm mua, mà còn cảm thấy “nếu không tới sớm, sẽ bỏ lỡ”.

Laopu Gold đặt mình trong làn sóng guochao (làn sóng thương hiệu nội địa), khi người tiêu dùng Trung Quốc chuyển từ mua hàng hiệu ngoại sang thương hiệu nội với bản sắc văn hóa riêng. Theo phân tích, hơn 77% khách hàng Laopu đồng thời mua hàng từ các thương hiệu như Louis Vuitton, Hermès, Cartier... cho thấy Laopu đang cạnh tranh ở phân khúc cao cấp.

Cửa hàng vàng cổ lên cơn sốt, 1,4 tỷ dân Trung Quốc lùng mua đến vỡ trận - ảnh 5
Laopu đang mở rộng ra nhiều nước

Tuy nhiên, thương hiệu này vẫn đối mặt với nhiều thách thức. Biên lợi nhuận của Laopu được cho là thấp hơn nhiều so với các thương hiệu cao cấp quốc tế lâu đời. Mặt khác, khi mở rộng cửa hàng và tăng sản lượng, việc giữ được cảm giác “hiếm có” và giá trị biểu tượng sẽ trở nên khó khăn hơn.

Dù vậy, Laopu Gold đã mở rộng ra quốc tế với cửa hàng tại Singapore, tại Marina Bay Sands, và đang đặt mục tiêu mở thêm tại Nhật Bản và các thị trường khác khẳng định tham vọng trở thành biểu tượng “Made-in-China” trong ngành trang sức cao cấp.

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/cua-hang-vang-co-len-con-sot-14-ty-dan-trung-quoc-lung-mua-den-vo-tran-155261.html
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc tiếp
    Cửa hàng vàng cổ lên cơn sốt, 1,4 tỷ dân Trung Quốc lùng mua đến vỡ trận
    POWERED BY ONECMS & INTECH