Cực sốc: Một hãng hàng không Việt Nam đã 'gán' toàn bộ máy bay để trả nợ, không còn hiển thị bất kỳ thông tin chuyến bay nào

18-03-2024 20:27|Mai Chi

Áp lực các khoản nợ từ giai đoạn trước, thậm chí càng căng thẳng hơn trong giai đoạn dịch bệnh khiến doanh thu của hãng không đủ bù chi, càng bay càng lỗ.

Chiều ngày 18/3, nhiều hành khách khi liên hệ đặt vé máy bay cho các chuyến bay mùa hè năm nay đã không thấy có chuyến bay nào của hãng hàng không Pacific Airlines được hiển thị, chỉ được báo giá chuyến bay của các hãng Vietnam Airlines, Vietjet, Bamboo Airwayss và Vietravel Airlines.

Theo khảo sát, trên các trang bán vé máy bay trực tuyến cũng như trang web chính thức của Vietnam Airlines, toàn bộ các chuyến bay từ ngày 18/3 đều không có thông tin về Pacific Airlines. Điều này cho thấy hãng hàng không giá rẻ này đã ngừng hoạt động từ hôm nay.

Cực sốc: Một hãng hàng không Việt Nam đã 'gán' toàn bộ máy bay để trả nợ, không còn hiển thị bất kỳ thông tin chuyến bay nào
Pacific Airlines trả toàn bộ máy bay để xóa nợ

>> Vietjet nhận tàu bay thứ 105 đầu Xuân mới

Thực tế, từ ngày 15/3 đến 18/3, hoạt động khai thác của Pacific Airlines bị ngưng trệ do thiếu máy bay. Nguyên nhân là hãng này hoàn tất việc thanh toán và trả nợ cho chủ tàu bay. Áp lực các khoản nợ từ giai đoạn trước, thậm chí càng căng thẳng hơn trong giai đoạn dịch bệnh khiến doanh thu không đủ bù chi, càng bay càng lỗ.

Thời gian qua, lãnh đạo Pacific Airlines liên tiếp đàm phán để giãn, hoãn nợ với chủ tàu bay, cơ bản đã đạt nhiều thỏa thuận quan trọng, giảm áp lực nợ.

Do nợ quá hạn lớn đe dọa mất khả năng thanh toán nên Vietnam Airlines cùng các cổ đông đã đi tới quyết định trả hết toàn bộ đội tàu bay của Pacific Airlines để xóa nợ. Hôm nay (18/3) cũng là ngày chiếc máy bay cuối cùng của hãng rời khỏi Việt Nam.

Pacific Airlines từng là hãng hàng không giá rẻ đầu tiên tại Việt Nam, được Qantas Group của Úc đầu tư vào. Tháng 10/2020, Qantas Group thực hiện các thủ tục rút khỏi Pacific Airlines và chuyển giao lại 30% cổ phần cho Vietnam Airlines theo hình thức tặng lại. Đến quý 1/2022, thương vụ này đã hoàn tất và Vietnam Airlines nắm giữ gần 99% cổ phần tại Pacific Airlines kể từ đó đến nay.

Theo báo cáo thường niên của Vietnam Airlines, năm 2022 Pacific Airlines ghi nhận tổng doanh thu gần 3.487 tỷ đồng nhưng lỗ trước thuế 2.096 tỷ đồng. Trong giai đoạn 2009-2021, Pacific chỉ có lãi 3 năm, còn lại 14 năm thua lỗ. Ước tính đến cuối 2022, lỗ lũy kế của Pacific lên tới 10.700 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu âm 6.700 tỷ đồng.

Theo Tuổi Trẻ Online, lãnh đạo Vietnam Airlines xác nhận Pacific Airlines đang tiến hành tái cấu trúc đội bay của hãng để gia tăng hiệu quả, tối ưu chi phí.

Được biết, Vietnam Airlines đang tiến hành cho Pacific Airlines thuê khô (thuê máy bay, không kèm tổ bay) 3 máy bay Airbus A321. Tuy nhiên, thời gian để Pacific Airlines nhận 3 máy bay thuê khô của Vietnam Airlines với mức giá thuê, phương án khai thác vẫn đang được tính toán.

Việc điều chỉnh về đội máy bay, theo Pacific Airlines là biện pháp ngắn hạn để tái cơ cấu toàn diện, còn thông tin hãng phá sản chưa có căn cứ. Hãng vẫn đang nỗ lực tái cơ cấu, tìm kiếm các nhà đầu tư tiềm năng, sẽ cất cánh trở lại sớm nhất.

>> Vietnam Airlines (HVN) dự kiến tăng vốn điều lệ, nhờ Chính phủ và NHNN giúp đỡ

Trả lại tàu bay cỡ nhỏ, Bamboo Airways dừng bay thẳng từ Hà Nội đến Côn Đảo

Bamboo Airways sẽ dừng bay chặng Hà Nội - Côn Đảo?

16 máy bay Airbus A321 của Vietnam Airlines sẽ phải dừng bay

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/cuc-soc-mot-hang-hang-khong-viet-nam-da-gan-toan-bo-may-bay-de-tra-no-khong-con-hien-thi-bat-ky-thong-tin-chuyen-bay-nao-226832.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Cực sốc: Một hãng hàng không Việt Nam đã 'gán' toàn bộ máy bay để trả nợ, không còn hiển thị bất kỳ thông tin chuyến bay nào
POWERED BY ONECMS & INTECH