Vietnam Airlines (HVN) dự kiến tăng vốn điều lệ, nhờ Chính phủ và NHNN giúp đỡ

14-03-2024 16:15|Hải Băng

Vietnam Airlines (HVN) đã hồi phục được 80-90% so với thời điểm trước đại dịch Covid-19. Doanh nghiệp nhờ Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước giúp đỡ để tăng vốn điều lệ, đồng thời mở rộng hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Phát biểu tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024 tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã chủ trì, ông Đặng Ngọc Hòa - Chủ tịch HĐQT Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines - HoSE: HVN) bày tỏ ngành hàng không vừa trả qua giai đoạn khó khăn do ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19.

Tuy nhiên, trong thời gian vừa qua, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có những giải pháp hết sức quyết liệt hỗ trợ cho các ngành chịu ảnh hưởng của Covid-19 như: Nghị định 31/2022/NĐ-CP, các Thông tư số 01, 02 của NHNN. Qua đó giúp ngành hàng không nói chung và Vietnam Airlines từng bước phục hồi hoạt động sản xuất kinh doanh của mình.

Hiện tại, HVN đã phục hồi khoảng 80-90% so với trước dịch năm 2019. Trong năm 2024 và những năm tiếp theo, Vietnam Airlines tiến tới mở rộng sản xuất, kinh doanh, mở lại các đường bay cũ cũng như mở các đường bay mới, đặc biệt những đường bay xuyên lục địa.

Theo ông Hòa, ngành hàng không bị ảnh hưởng rất lớn bởi vấn đề chính trị, đặc biệt là vấn đề Trung Đông cũng như là Nga và Ukraine làm cho chi phí tăng lên rất cao. Tuy nhiên, doanh nghiệp bày tỏ quyết tâm phấn đấu mở rộng mảng bay, cân đối thu chi, hoặc tiệm cận được cân đối thu chi vào năm 2024.

Vietnam Airlines (HVN) dự kiến tăng vốn điều lệ, nhờ Chính phủ và NHNN giúp đỡ
Ông Đặng Ngọc Hòa Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines phát biểu tại Hội nghị

Vietnam Airlines đưa ra một vài kiến nghị nhằm hỗ trợ doanh nghiệp gồm:

Thứ nhất, lãi suất hiện tại vẫn cao và rất khó tiếp cận. HVN mong muốn có thể hỗ trợ được lãi suất cho vay, đặc biệt là lãi suất cho vay trung và dài hạn.

Thứ hai, Vietnam Airlines có độ nhạy lớn với tỷ giá, tỷ giá tăng 1% thì doanh nghiệp mất 300 tỷ đồng, nếu mà tăng 5% thì chi phí một năm tăng lên 1.500 tỷ đồng. Vietnam Airlines rất mong muốn tỷ giá ổn định, ở mức thấp nhất có thể.

Thứ ba, HVN kiến nghị NHNN chỉ đạo các ngân hàng tăng hạn mức tín dụng cho doanh nghiệp

Thứ bốn, trong Đề án tái cơ cấu, Vietnam Airlines có giải pháp tăng vốn điều lệ nên mong Chính phủ, NHNN chỉ đạo các định chế tài chính để hỗ trợ phần tăng vốn này.

Vietnam Airlines (HVN) dự kiến tăng vốn điều lệ, nhờ Chính phủ và NHNN giúp đỡ
Hoạt động kinh doanh của HVN đã phục hồi khoảng 80-90% so với trước dịch

Về hoạt động kinh doanh năm 2023, HVN lỗ sau thuế 5.516,8 tỷ đồng, đánh dấu năm thứ 4 thua lỗ liên tục. Tại ngày 31/12/2023, quy mô tài sản của HVN là 57.616,6 tỷ đồng. Tài sản trên được hình thành từ 74.561,7 tỷ đồng nợ phải trả và vốn chủ sở hữu âm 16.945,1 tỷ đồng.

Với việc âm vốn chủ sở hữu và kinh doanh thua lỗ liên tục 4 năm liên tiếp, cổ phiếu HVN đối mặt nguy cơ hủy niêm yết theo quy định tại khoản 1 Điều 120 Nghị định 155/2020/NĐ-CP.

Tuy nhiên, vào tháng 1/2024, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước bắt đầu lấy ý kiến để sửa đổi luật này, trong đó có bổ sung nội dung về việc hủy niêm yết bắt buộc: "Trường hợp đặc biệt cần duy trì niêm yết do Chính phủ xem xét, quyết định."

>> Vietnam Airlines (HVN) 'thoát hiểm' bằng cách 'sửa luật'?

Phó Thủ tướng yêu cầu khẩn trương tháo gỡ vướng mắc cho 2 dự án của PV Power (POW)

Dự án ‘đắp chiếu’ 7 năm - TSBĐ cho 137 khoản vay SCB bị định giá 17.000 tỷ, Trương Mỹ Lan xin thẩm định lại vì 'nhắm mắt nhắm mũi’ bồi thường đã hơn trăm nghìn tỷ

Becamex IDC (BCM) sẽ xây dựng và mở rộng gần 20.000 căn nhà ở xã hội tại tỉnh Bình Dương

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/vietnam-airlines-hvn-du-kien-tang-von-dieu-le-nho-chinh-phu-va-nhnn-giup-do-226374.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Vietnam Airlines (HVN) dự kiến tăng vốn điều lệ, nhờ Chính phủ và NHNN giúp đỡ
POWERED BY ONECMS & INTECH