Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử: Buồn và tiếc cho Quang Linh Vlogs, Thùy Tiên
Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử đã chia sẻ và đưa ra các ví dụ cụ thể cho việc người nổi tiếng, KOLs vi phạm quảng cáo trên các nền tảng số.
6 tháng xử lý 7 trường hợp người nổi tiếng, KOL vi phạm quảng cáo
Chiều 30/7 tại Hà Nội, Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (PTTH & TTĐT), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức Hội nghị giao ban về hoạt động quảng cáo trực tuyến.
Theo Vietnamnet, tại sự kiện, ông Lê Quang Tự Do – Cục trưởng Cục PTTH & TTĐT, nhấn mạnh những tồn tại trong lĩnh vực quảng cáo trên nền tảng số. Nhiều nội dung quảng cáo hiện nay sai sự thật, thổi phồng công dụng sản phẩm, gây hiểu lầm cho người tiêu dùng. Đáng lo ngại, tình trạng các nghệ sĩ, KOLs tham gia quảng bá mà không kiểm chứng thông tin ngày càng phổ biến, gây mất niềm tin công chúng.

Theo quy định mới trong Luật Quảng cáo, nghệ sĩ và KOLs cần nâng cao trách nhiệm pháp lý khi tham gia quảng bá. Khi ký kết hợp tác, họ cần yêu cầu nhãn hàng cung cấp thông tin rõ ràng, xác minh cẩn trọng và đối chiếu dữ liệu từ nhiều nguồn.
Ví dụ như các sản phẩm quảng cáo sữa tăng chiều cao, nếu người nổi tiếng không kiểm tra kỹ lưỡng, họ rất dễ rơi vào tình trạng vi phạm do truyền tải thông tin sai lệch. Trong các trường hợp này, không thể chỉ đổ lỗi cho kịch bản của doanh nghiệp.
Trong 6 tháng đầu năm 2025, Cục đã tăng cường kiểm tra, xử lý các quảng cáo sai sự thật và hành vi cài cắm nội dung quảng cáo vào các video độc hại, đặc biệt là với sản phẩm thuốc, thực phẩm chức năng, sữa và hàng hóa giả mạo. Kết quả, Cục đã làm việc với 7 trường hợp người nổi tiếng và KOL vi phạm quảng cáo; trong đó 3 người bị xử phạt với tổng số tiền 215 triệu đồng, 2 người bị nhắc nhở.

Nói thêm về trường hợp của Quang Linh Vlogs và Hoa hậu Thùy Tiên, ông Lê Quang Tự Do cho biết "rất buồn, tiếc và đau lòng". Cả hai đều từng được xã hội coi là công dân tốt, tích cực trong các hoạt động cộng đồng. Việc hai người vấp ngã ngoài sự hám lợi, một phần nguyên nhân là thiếu hiểu biết về pháp luật. Cục trưởng bày tỏ mong muốn sẽ không còn phải xử lý những trường hợp sai phạm như vậy trong thời gian tới.
Cục cũng yêu cầu không quảng cáo trên các trang web vi phạm pháp luật, không hợp tác với các cá nhân, trang thông tin điện tử công khai vi phạm pháp luật. Đồng thời, Cục trưởng khuyến nghị nhãn hàng, đại lý quảng cáo tiếp tục đồng thuận, ủng hộ áp dụng quảng cáo trong "White List" (danh sách trắng) - danh sách nền tảng, trang nội dung uy tín, và cùng Cục có cơ chế rà soát, cập nhật các danh sách định kỳ.
Tăng cường kiểm soát nội dung độc hại trên mạng xã hội
Không chỉ người nổi tiếng và KOLs, trách nhiệm kiểm duyệt nội dung còn thuộc về các nền tảng mạng xã hội như TikTok, YouTube, Facebook. Ông Lê Quang Tự Do cho rằng, cần tăng cường bộ lọc AI cùng đội ngũ kiểm duyệt để chủ động loại bỏ các nội dung sai lệch, phản cảm. Các nền tảng cũng phải siết chặt quy định về điều kiện kiếm tiền, đảm bảo chỉ những nội dung lành mạnh, đúng quy định mới được phép chia sẻ doanh thu.

Dẫn chứng cụ thể, ông nhắc đến trường hợp streamer kiêm nhạc sĩ ViruSs – người đã thu hút hơn 1,4 triệu lượt xem trong một buổi livestream kể chuyện tình cảm cá nhân, tạo ra "làn sóng" tranh cãi dữ dội.
Ngay hôm sau, ông Lê Quang Tự Do đã trực tiếp liên hệ và yêu cầu ViruSs ngừng phát sóng nội dung trên. Dù đồng ý dừng lại, ViruSs xin phép livestream 5-10 phút để xin lỗi. Dù vậy, chỉ trong khoảng thời gian ngắn đó, streamer này vẫn kịp thu lợi từ các bình luận trả phí.
Sau sự việc, Cục đã làm việc với TikTok, yêu cầu nền tảng phải có biện pháp ngăn chặn kịp thời nếu phát hiện livestream có dấu hiệu gây tranh cãi, tiêu cực tương tự. Đồng thời, các nền tảng cần có chiến lược cụ thể để quản lý hoạt động của KOLs, KOCs – tránh việc họ lợi dụng scandal cá nhân để gây chú ý, trục lợi và làm rối loạn không gian mạng.
* Tổng hợp