Cục Viễn thông rà soát, kiểm tra, đảm bảo việc dừng bán SIM tại đại lý

06-11-2023 19:31|Trọng Đạt ,Lê Anh Dũng

Trước tình trạng người dân tiếp tục mua được SIM tại các đại lý, Cục Viễn thông đang phối hợp cùng các nhà mạng để kiểm tra, làm rõ và đảm bảo việc dừng bán SIM tại đại lý.

Liên quan đến câu chuyện phát triển SIM ở các đại lý, chia sẻ tại họp báo tháng 11 của Bộ TT&TT, ông Nguyễn Phong Nhã - Phó Cục trưởng Cục Viễn thông (Bộ TT&TT) cho hay, các nhà mạng đã rà soát, yêu cầu đại lý thực hiện đúng quy định về việc phát triển SIM. 

“Theo báo cáo của các doanh nghiệp, số thuê bao phát triển mới trung bình của tháng 9 đã giảm 35% so với trung bình tháng 8, từ 1,5 triệu thuê bao xuống còn khoảng gần 1 triệu thuê bao”, ông Nhã nói. 

Trước tình trạng người dân tiếp tục mua được SIM tại các đại lý ủy quyền, Cục Viễn thông đang tiếp tục phối hợp cùng các nhà mạng rà soát, kiểm tra, đánh giá, làm rõ các trường hợp này để yêu cầu thực hiện nghiêm việc phát triển thuê bao mới. 

W-nguyen-phong-nha-1.jpg
Ông Nguyễn Phong Nhã - Phó Cục trưởng Cục Viễn thông tại họp báo tháng 11 của Bộ TT&TT. Ảnh: Lê Anh Dũng

Với câu hỏi về việc xử lý các cuộc gọi rác, Phó Cục trưởng Nguyễn Phong Nhã cho biết, hơn 1 năm nay, Cục đã thực hiện nhiều giải pháp để ngăn chặn cuộc gọi rác, từ chuẩn hóa thông tin thuê bao tới việc yêu cầu nhà mạng phát triển thuê bao có thông tin trùng khớp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, rà soát thuê bao sở hữu nhiều SIM, xây dựng brandname để định danh cuộc gọi,...

Lý giải cho việc tình trạng cuộc gọi rác vẫn còn tồn tại, theo ông Nhã, quá trình giải quyết phải được thực hiện từng bước. Bộ TT&TT cùng các doanh nghiệp đã liên tục có các giải pháp tháo gỡ, khi xây dựng các giải pháp đó cũng cần phải có các hành lang pháp lý song hành. 

Để giải quyết triệt để tình trạng cuộc gọi rác, cần liên tục có các giải pháp mới, áp dụng công nghệ, xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật. Trong quá trình xây dựng Luật Viễn thông sửa đổi, chúng tôi cũng có đề xuất các chính sách, quy định chặt chẽ hơn, đảm bảo việc giảm thiểu tình trạng các cuộc gọi không mong muốn”, ông Nhã nói. 

W-dai-ly-sim-2-1.jpg
Nhiều đại lý tại Hà Nội vẫn bán SIM bất chấp yêu cầu từ phía các nhà mạng. Ảnh: Trọng Đạt

Cũng liên quan đến lĩnh vực, đại diện Cục Viễn thông đã trả lời câu hỏi của phóng viên về việc vì sao không cho đăng ký SIM online, trong khi việc đăng ký này tiện lợi cho người dùng. 

Theo đó, chưa có quy định về việc đăng ký SIM dưới hình thức trực tuyến (online), do vậy, việc các nhà mạng không triển khai đăng ký SIM trực tuyến là phù hợp với quy định hiện hành. 

Đối với việc phát triển thuê bao bằng hình thức trực tuyến, Cục Viễn thông đang nghiên cứu đề xuất của các doanh nghiệp viễn thông di động, đồng thời xây dựng phương án, chính sách để có thể đưa vào các hướng dẫn của văn bản quy phạm pháp luật sau khi Luật Viễn thông sửa đổi ban hành. 

Về lộ trình tắt sóng 2G, Bộ TT&TT đã có công văn thông báo về quy hoạch băng tần 900MHz, 1.800MHz và 2.100MHz. Trong đó, có đề cập tới việc duy trì mạng 2G, 3G, 4G trên nguyên tắc đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, yêu cầu các nhà mạng tổ chức duy trì chất lượng mạng lưới, phát triển vùng phủ sóng 4G thay thế dần vùng phủ sóng 2G, cung cấp các dịch vụ hỗ trợ để người dân có cơ hội chuyển sang thuê bao 4G. 

Bộ TT&TT đã yêu cầu doanh nghiệp xây dựng đề án cụ thể về việc chuyển đổi thuê bao 2G sang 4G. Một số doanh nghiệp đã xây dựng đề án cụ thể và gửi lên Bộ, một số đơn vị khác đang tiếp tục xây dựng. Bộ sẽ tổng hợp và xây dựng kế hoạch chi tiết để đảm bảo việc tắt sóng 2G có lộ trình, đảm bảo quyền lợi cho người sử dụng nhưng vẫn phát triển được các công nghệ mới”, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông cho hay.

Ngôi nhà mang kiến trúc cổ làm từ 100% gỗ nhập khẩu, trang trí toàn đồ hiếm, sân vườn có tiểu cảnh hàng trăm tuổi

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: ‘Mình mới phạt người sử dụng mạng xã hội, còn các nhà mạng thì sao’?

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/cuc-vien-thong-ra-soat-kiem-tra-dam-bao-viec-dung-ban-sim-tai-dai-ly-2211682.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Cục Viễn thông rà soát, kiểm tra, đảm bảo việc dừng bán SIM tại đại lý
    POWERED BY ONECMS & INTECH