Thị trường

3 tỷ đồng khó mua nổi nhà 30m2 trong ngõ Hà Nội

Thanh Sơn 12/09/2024 10:46

Lượng cung thấp hơn lực cầu, lượng giao dịch nhà thổ cư tại Hà Nội không có dấu hiệu sụt giảm trong tháng 7 Âm lịch. Nhà trong ngõ có tầm giá 3-4 tỷ đồng ở nội thành đang dần biến mất khi mức giá đất trung bình đã vượt qua mức 100 triệu đồng/m2...

Ông Trần Đức Khang - Giám đốc Kinh doanh Vùng 2 của One Housing nhận định thị trường bất động sản thổ cư Hà Nội ghi nhận 3.300 giao dịch trong tháng Ngâu (tháng 7 Âm lịch), chỉ giảm nhẹ so với các tháng trước. Điều này đi ngược với thực trạng chung của thị trường, vốn thường đạt "điểm rơi" vào tháng Ngâu hàng năm.

Một trong những nguyên nhân lý giải cho hiện tượng này là sự thay đổi trong quan niệm tiêu dùng của người dân.

Tỷ lệ giao dịch nhà thổ cư theo khoảng giá tại Hà Nội trong 7 tháng đầu năm 2024. Ảnh chụp màn hình

Tỷ lệ giao dịch nhà thổ cư theo khoảng giá tại Hà Nội trong 7 tháng đầu năm 2024. Ảnh chụp màn hình

Nếu như trước đây, tháng Ngâu thường được xem là thời điểm không thích hợp cho việc mua bán và giao dịch lớn thì hiện tại quan điểm đã thay đổi với việc tháng Ngâu được coi là "tháng Vu Lan báo hiếu" nên nhiều người muốn sở hữu nhà như một tài sản lớn.

>> Sa lầy trong thua lỗ, Tiến Phước bị 'ăn mòn' vốn chủ sở hữu

Ngoài ra, tháng Ngâu năm nay trùng với thời điểm các luật liên quan đến bất động sản bắt đầu có hiệu lực. Những quy định mới về chuyển nhượng, khung giá đất theo giá thị trường, quy định hạn chế tách thửa và tách sổ… đã phần nào ảnh hưởng đến tâm lý khách hàng, khiến họ đưa ra quyết định nhanh hơn.

Tỷ lệ giao dịch nhà thổ cư theo khu vực trong tháng 8/2024. Ảnh chụp màn hình

Tỷ lệ giao dịch nhà thổ cư theo khu vực trong tháng 8/2024. Ảnh chụp màn hình

Thêm vào đó, các cuộc đấu giá đất ở vùng ven vào tháng 7 Âm lịch đã kéo theo nhiều thông tin về việc tăng giá, gây ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý chung của thị trường.

Cũng theo ông Khang, trong những tháng gần đây, việc tìm kiếm một căn nhà khoảng 3-4 tỷ đồng ở nội thành Hà Nội rất hiếm.

Một căn nhà ngõ vừa phải, đủ không gian cho xe máy tránh nhau, diện tích từ 30m2, 2-3 phòng ngủ, chỉ riêng giá đất đã khoảng hơn 100 triệu đồng/m2.

Nếu cộng thêm chi phí xây dựng, giá giao dịch sẽ trên 4 tỷ đồng. Vì vậy, căn nhà có giá dao động từ 3-4 tỷ đồng, nếu có, thường có vấn đề về phong thủy (như thót hậu, đường đâm vào nhà), nhà trên đất cũ, hoặc ngõ sâu, nhỏ…

Tương tự, ở ngoại thành, nhà trong ngõ hiện đang giao dịch ở mức giá 70-80 triệu đồng/m2, thậm chí những căn lô góc, lô đẹp có thể có giá trên 100 triệu đồng/m2.

Tại khu vực Hà Nội, trong tháng 8, các quận Gia Lâm và Long Biên ghi nhận 1.100 giao dịch, chiếm 33% thị phần.

Trong khi đó, các quận Cầu Giấy, Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm và Hà Đông dẫn đầu thị trường với 1.200 giao dịch, chiếm 36% thị phần.

Nhà ở trong ngõ mức giá 3-4 tỷ đồng tại Hà Nội ngày càng khan hiếm. Ảnh: Internet

Nhà ở trong ngõ mức giá 3-4 tỷ đồng tại Hà Nội ngày càng khan hiếm. Ảnh: Internet

Vị chuyên gia này cho rằng giao dịch thổ cư tại khu vực này sôi động nhờ việc thu hút lượng lao động và cơ hội việc làm gần bằng với các quận nội thành, khiến nhiều người chọn mua nhà ở đây để thuận tiện cho việc đi làm.

Theo dự báo từ Trung tâm Nghiên cứu Thị trường và Am Hiểu Khách Hàng One Housing, trong vòng 6 tháng cuối năm 2024, thị trường thổ cư dự kiến có 23.000 giao dịch, chủ yếu tập trung tại một số khu vực nhất định.

Mặc dù có nhiều thông tin về việc tăng giá bất động sản gần đây nhưng trên thực tế lượng cung vẫn thấp hơn cầu và giá giao dịch đang phản ánh tình hình thị trường hiện tại.

Đa phần các khách hàng có điều kiện sẽ tìm kiếm cơ hội đầu tư vào bất động sản, lo ngại rằng thị trường có thể thiết lập một "đỉnh mới".

Nhìn chung, giá nhà thổ cư có xu hướng tăng, nhưng không tăng nóng trong một vài tháng mà tăng đều đặn và ổn định hơn. Đối với nhà thổ cư, việc dừng mua không ảnh hưởng đến quyết định giảm giá của chủ nhà; mức giá chỉ giảm khi chủ nhà cần tiền để đầu tư vào việc khác.

>> Mới nhất về điều kiện tách thửa đất tại TP. HCM: Dự kiến bỏ điều kiện quy hoạch

Tỉnh sắp lên TP trực thuộc Trung ương đưa 35 thửa đất 'lên sàn', giá chỉ từ 16 triệu đồng/m2

Bất ngờ huyện của Thủ đô nơi có tuyến đường huyết mạch 10 làn xe chạy qua đấu giá đất, hồ sơ tham gia 'tụt hạng' đến gần 40%

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/cung-can-cau-tang-nha-trong-ngo-tu-3-4-ty-tai-ha-noi-dang-dan-can-kiet-d132809.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
3 tỷ đồng khó mua nổi nhà 30m2 trong ngõ Hà Nội
POWERED BY ONECMS & INTECH