Bất động sản

Mới nhất về điều kiện tách thửa đất tại TP. HCM: Dự kiến bỏ điều kiện quy hoạch

An Nhiên 11/09/2024 10:30

Theo dự thảo mới nhất, điều kiện tách thửa đất tại TP. HCM chỉ cần đảm bảo diện tích tối thiểu mà không phải căn cứ vào quy hoạch tỷ lệ 1/2000 và 1/500.

Hiện nay Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đang lấy ý kiến về dự thảo quy định tách thửa đất và diện tích tối thiểu được tách thửa đất trên địa bàn TP. HCM theo Luật Đất đai 2024.

Theo đó, điểm mới của dự thảo lần này là việc bỏ điều kiện về quy hoạch tỷ lệ 1/2000 đối với thửa đất thuộc quy hoạch đất nông nghiệp, dân cư hiện hữu; quy hoạch tỷ lệ 1/500 đối với thửa đất thuộc quy hoạch đất ở xây dựng mới, đất sử dụng hỗn hợp (trong đó có chức năng đất ở).

>> Những 'trợ lực' nào giúp miền Bắc thành điểm sáng trong thị trường BĐS công nghiệp cả nước?

Điều kiện để tách thửa đất theo quy định của dự thảo mới chỉ cần đảm bảo diện tích tối thiểu.

Đối với đất ở khu vực 1 gồm các quận 1, 2, 3, 4, 5, 6, 8, 10, 11, Gò Vấp, Phú Nhuận, Bình Thạnh, Tân Bình và Tân Phú; thửa đất ở hình thành và đất còn lại sau khi tách phải tối thiểu 36m2, có chiều rộng mặt tiền và chiều sâu thửa đất không nhỏ hơn 3m.

Khu vực 2 gồm các quận 7, 12, Bình Tân, TP. Thủ Đức và thị trấn các huyện, thửa đất ở hình thành và còn lại sau khi tách phải tối thiểu 50m2, có chiều rộng mặt tiền và chiều sâu thửa đất không nhỏ hơn 4m.

Đối với khu vực 3 bao gồm các huyện Bình Chánh, Hóc Môn, Củ Chi, Nhà Bè, Cần Giờ (ngoại trừ thị trấn), thửa đất ở hình thành và còn lại sau khi tách phải tối thiểu 80m2, có chiều rộng mặt tiền và chiều sâu thửa đất không nhỏ hơn 5m.

Điều kiện để tách thửa đất theo quy định của dự thảo mới chỉ cần đảm bảo diện tích tối thiểu. Ảnh: Internet

Điều kiện để tách thửa đất theo quy định của dự thảo mới chỉ cần đảm bảo diện tích tối thiểu. Ảnh: Internet

Đối với thửa đất nông nghiệp cần đáp ứng điều kiện là 500m2 với đất trồng cây hàng năm, đất nông nghiệp khác; 1.000m2 với đất trồng cây lâu năm, đất nuôi trồng thủy sản, đất làm muối, đất chăn nuôi tập trung.

Ngoài ra, việc tách, hợp thửa đất cùng cần đảm bảo có lối đi; được kết nối với đường giao thông hiện có; đảm bảo cấp, thoát nước cũng như nhu cầu cần thiết khác một cách hợp lý.

Trong trường hợp người sử dụng đất dành một phần diện tích của thửa đất ở hoặc thửa đất có đất ở và đất khác trong cùng thửa để làm lối đi, khi thực hiện việc tách hoặc hợp thửa, không phải chuyển mục đích sử dụng đất với phần diện tích làm lối đi đó.

Đối với dự thảo trước đó, để tách thửa với đất nông nghiệp, dân cư hiện hữu, đất dân cư hiện hữu chỉnh trang cần đảm bảo điều kiện phù hợp với quy hoạch tỷ lệ 1/2.000; đối với đất ở quy hoạch dân cư mới, đất hỗn hợp cần đáp ứng quy hoạch chi tiết 1/500.

Tại Hội nghị phản biện xã hội về dự thảo tách thửa, hợp thửa trên địa bàn TP. HCM vào tháng 5, các chuyên gia đã phản đối điều kiện này.

Dự thảo về điều kiện tách thửa đất hiện đang được Sở TN&MT TP. HCM lấy ý kiến và gửi Sở Tư pháp tiến hành thẩm định. Ảnh: Internet

Dự thảo về điều kiện tách thửa đất hiện đang được Sở TN&MT TP. HCM lấy ý kiến và gửi Sở Tư pháp tiến hành thẩm định. Ảnh: Internet

Theo các chuyên gia, yêu cầu về điều kiện tách thửa với đất xây dựng mới, đất hỗn hợp phải căn cứ quy hoạch tỷ lệ 1/500 (trong khi quy định hiện hành chỉ cần căn cứ quy hoạch tỷ lệ 1/2000) là không khả thi và chưa phù hợp với nhu cầu của thực tiễn.

Điều kiện về quy hoạch như đã nêu dường như giải quyết được cho nhu cầu tách thửa nhưng thực chất khó có thể thực hiện được với đất dân cư xây dựng mới, đất hỗn hợp.

Theo Quyết định 60, quy hoạch 1/2000 để lập các bản đồ không gian, kiến trúc, cảnh quan, bản đồ tổng mặt bằng sử dụng đất, quy hoạch giao thông, kỹ thuật.

Dựa trên quy hoạch này, các chủ đầu tư sẽ lập ra quy hoạch 1/500 để chi tiết từng công trình: Dân số, sử dụng đất, hạ tầng kỹ thuật, kiến trúc, thiết kế chi tiết của từng lô đất...

Những quy định trong dự thảo mới nhất được các chuyên gia nhận định đã "cởi trói" cho phân lô, tách thửa tại thành phố.

Sau khi Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ 1/8, các chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai UBND TP. HCM đã ban hành quyết định thay thế Quyết định 60 để giải quyết hồ sơ.

Dự thảo quyết định thay thế Quyết định 60 hiện vẫn đang được Sở TN&MT TP. HCM lấy ý kiến và gửi Sở Tư pháp tiến hành thẩm định.

>> Quy định đánh số nhà sẽ thay đổi ra sao từ ngày 15/10?

Khu nghỉ dưỡng tiền tỷ tại tỉnh đông dân nhất Việt Nam có động thái mới

Người vợ kín tiếng của đại gia Đức 'Cá Tầm' đứng sau loạt dự án đình đám tại Khánh Hòa

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/moi-nhat-ve-dieu-kien-tach-thua-dat-tai-tp-hcm-du-kien-bo-dieu-kien-quy-hoach-d132739.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
abc
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Mới nhất về điều kiện tách thửa đất tại TP. HCM: Dự kiến bỏ điều kiện quy hoạch
POWERED BY ONECMS & INTECH