Điểm đến

Cung đường núi 350km ở miền Bắc Việt Nam được bình chọn là một trong những cung đường du lịch xe đạp đẹp nhất châu Á

Quỳnh Như 27/12/2023 - 15:04

Nhiều du khách chia sẻ cung đường này vượt quá kỳ vọng, với cảnh quan thiên nhiên "siêu thực".

Sau thời gian làm việc căng thẳng, nhiều du khách tìm cách tận dụng cơ hội để đi chơi xa, thực hiện cuộc phiêu lưu ấp ủ từ lâu. Từ những đỉnh núi cao của dãy Himalaya, cung đường qua sa mạc khô cằn cho đến khu rừng nhiệt đới của vành đai xích đạo, các quốc gia châu Á xứng đáng là địa danh bạn nên khám phá.

South China Morning Post điểm qua 5 cuộc phiêu lưu bằng xe đạp tuyệt vời nhất lục địa này để bạn thực thỏa mãn đam mê trong năm 2024.

Cung đường vòng Hà Giang, Việt Nam

Hà Giang loop (vòng lặp Hà Giang) là một trong những hành trình đường bộ tuyệt vời nhất Đông Nam Á. Cung đường được khuyến cáo dành cho các tay lái đam mê du lịch bụi. Chặng Hà Giang loop được tính từ Quản Bạ qua Yên Minh, lên Đồng Văn, qua Mèo Vạc rồi trở về Quản Bạ.

Từ đoạn đường đèo Mã Pí Lèng, du khách có thể nhìn thấy những con đường núi quanh co khác ngoằn ngoèo về phía xa

Từ đoạn đường đèo Mã Pí Lèng, du khách có thể nhìn thấy những con đường núi quanh co khác ngoằn ngoèo về phía xa

Cung đường dài 350km vòng vèo vắt qua các hõm núi, đèo cao, vực sâu, các đứt gãy địa chất và hẻm vực. Đặc biệt, cung đường đi qua Mã Pì Lèng - một trong tứ đại đỉnh đèo của Việt Nam, qua vùng cư trú của 22 dân tộc giàu bản sắc với ẩm thực tuyệt vời và văn hoá bản địa hấp dẫn.

Cung đường này cũng chính là đường miền núi trên vùng cao, địa phận tiếp giáp với biên giới 2 nước Việt Nam - Trung Quốc. Đây là vùng rất hiếm đất canh tác, diện tích chủ yếu là các cánh đồng đá hình dáng ngoạn mục. Cảm giác hạnh phúc của hành trình mang lại sẽ là đi qua thiên nhiên hùng vĩ quá sức tưởng tượng. Kiến tạo của trái đất đã đáng trầm trồ, tuy nhiên, sức sống của con người tươi sáng và bền bỉ trên vùng đất khí hậu khắc nghiệt mới là điều mang đến ngạc nhiên không hề nhỏ.

Vì khí hậu khắc nghiệt, hiếm nước ngọt, mảnh đất mà Hà Giang loop băng qua có thể đóng băng vào mùa đông. Lúc đó cả cao nguyên đá xám lạnh, cứng đờ trong giá buốt, thử thách cao độ các tay lái. Hầu như quanh năm, cao nguyên đá bị bao phủ bởi mưa buốt và sương mù dày đặc, rất hiếm ngày nắng nóng.

Cung đường này khiến khách Tây mê mẩn. Ảnh: BiBi Ha Giang Tour

Cung đường này khiến khách Tây mê mẩn. Ảnh: BiBi Ha Giang Tour

Theo South China Morning Post, đây có thể trở thành cuộc phiêu lưu văn hóa và cũng là chuyến đi đầy thử thách kéo dài từ 5-8 ngày. Thời điểm hoàn hảo nhất để trải nghiệm ở cung đường này là vào khoảng tháng 9 hoặc tháng 10. Du khách đạp xe đi dạo có thể chiêm ngưỡng những cánh đồng lúa chín vàng trong vùng nở rộ. Và từ tháng 2-3 là thời điểm hoa nở mùa xuân.

>> "Cung đường vàng" của Việt Nam khiến khách Tây mê mẩn vì vượt quá kỳ vọng, khẳng định "Đây là nơi đẹp nhất từng đặt chân tới ở Đông Nam Á"

Manali-Leh, Ấn Độ - cung đường trên nóc nhà của thế giới

Độ cao trung bình của đường Leh-Manali là hơn 4.000m và độ cao cao nhất của nó là 5.328m tại đèo núi Taglang La. Cung đường được bao bọc bởi các dãy núi ở cả hai bên, có cát và đá tự nhiên tuyệt đẹp.

Bao quanh tuyến đường dài 475km từ Manali đến Leh ở dãy Himalaya của Ấn Độ là quang cảnh xanh ngát ở các thung lũng sông. Cảnh quan thay đổi sau khi đi qua đường hầm Atal và cây xanh bắt đầu lùi dần khi đi vào thung lũng sông Chandra ở vùng Lahaul nằm trong bóng mưa.

Cảnh quan ở cung đường trên nóc nhà của thế giới

Cảnh quan ở cung đường trên nóc nhà của thế giới

Sau khi băng qua làng Darcha, cây xanh hoàn toàn biến mất và sườn núi ở phía khuất gió trở nên nâu và khô cằn. Hầu hết các đỉnh núi và đường cao tốc Pass ở phía bắc Darcha vẫn bị tuyết bao phủ ngay cả trong mùa hè và tỏa sáng rực rỡ dưới ánh mặt trời.

Trải nghiệm du lịch xe đạp ở đây sẽ phải mất khoảng một tuần để hoàn thành, mặc dù vẫn còn rất nhiều cuộc phiêu lưu khác được tìm thấy ngoài Leh. Để tham gia cung đường đạp xe này, nhất định người tham gia phải đảm bảo sức khỏe về thể chất, chuyến đi phải trải qua một số đường đèo cao nhất trên thế giới.

Cung đường Chiang Mai, Thái Lan

Cung đường đèo Mae Hong Son ở Chiang Mai

Cung đường đèo Mae Hong Son ở Chiang Mai

Chiang Mai ở miền bắc Thái Lan từ lâu đã được biết đến là trung tâm của loại hình du lịch xe đạp trong khu vực. Vùng núi phía tây và phía bắc thành phố là nơi hoang sơ và hiểm trở.

Vấn đề là phải tìm ra những tuyến đường chưa được lập bản đồ chạy qua các ngôi làng địa phương. Vào năm ngoái, khi tuyến đường xe đạp vương quốc Lanna dài 393km kết nối với nhau, đã tạo nên một chuyến phiêu lưu địa hình tuyệt vời bằng xe đạp, có thể mất tới 10 ngày.

Mặc dù có chỗ ở trên đường đi được quy hoạch đầy đủ nhưng du khách nên mang thêm lều ở trong vài đêm. Thời gian tuyệt vời nhất để trải nghiệm trên cung đường đạp xe này là từ tháng 10 đến đầu tháng 2 và từ tháng 5 đến tháng 6.

Cung đường Four Rivers, Hàn Quốc

Cung đường Four Rivers dài 633km chạy xuyên suốt Hàn Quốc. Bắt đầu từ Ara Lock gần Seoul, đi về phía nam đến Busan và trở thành tuyến đường du lịch bằng xe đạp được đánh giá tốt nhất của đất nước.

Cung đường đạp xe đẹp và nổi tiếng bậc nhất Seoul

Cung đường đạp xe đẹp và nổi tiếng bậc nhất Seoul

Cung đường được tạo ra nhằm hồi sinh bốn con sông chính của đất nước. Tuyến đường này chủ yếu đi trên những con đường được trải nhựa tốt, với một số đoạn ngắn gồ ghề và một số ngọn đồi nhỏ xen vào khu vực bằng phẳng.

Hầu hết các chuyến đi đạp xe phải mất từ 7-12 ngày cũng như có nhiều lựa chọn chỗ ở và cắm trại trên đường đi. Đây là tuyến đường hoàn hảo dành cho người đi xe đạp. Thời điểm hoàn hảo để đạp xe trên cung đường này là vào khoảng từ tháng 9 đến tháng 11.

Cung đường phía bắc Pakistan

Đoạn đường tại đường cao tốc Karakorum

Đoạn đường tại đường cao tốc Karakorum

Vùng Himalaya nằm phía bắc của Pakistan là một trong những cung đường ngoạn mục và giàu văn hóa nhất trên trái đất. Du khách sẽ nhìn thấy những đỉnh núi cao 8.000m, cao nguyên rộng bao la, thung lũng tươi tốt và cằn cỗi, những hồ nước lớn và nền văn hóa độc đáo.

Cung đường cũng mang đến cơ hội trải nghiệm những cuộc phiêu lưu du lịch bằng xe đạp địa hình đầy thử thách và bổ ích nhất. Tất cả đều diễn ra trên những con đường mòn để tạo nên cuộc hành trình để đời.

Có vô số lựa chọn cung đường trong khu vực, bao gồm những chuyến đi mạo hiểm vượt ra ngoài đường cao tốc Karakorum đông đúc hay đoạn băng qua cao nguyên Deosai từ Skardu đến Chilas, rồi tiếp tục đến Gilgit đặc biệt ấn tượng. Thời gian hợp lý để trải nghiệm đạp xe ở tuyến đường này là cuối tháng 6 đến cuối tháng 9. Hãy chắc chắn có mang theo lều để phòng trường hợp thời tiết xấu.

>> Cung đường đèo hiểm trở với 7 tầng dốc uốn lượn ở miền Bắc: Chinh phục dân phượt bằng phong cảnh thiên nhiên hoang sơ đẹp động lòng người

Chiêm ngưỡng những cung đường du lịch bằng tàu hỏa đẹp, thơ mộng nhất nhì Việt Nam

Tỉnh phía Bắc rộng gần 8.000km2 có 'cung đường vàng' được WTA vinh danh là điểm đến mới nổi hàng đầu châu Á, 9 tháng đầu năm thu hơn 5.000 tỷ từ du lịch

Cung đường đèo có 'khúc cua tử thần' được đầu tư cải tạo hơn 550 tỷ: Sở hữu mặt đường 14,5m rộng nhất Việt Nam, tương đương quy mô đường cao tốc

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/cung-duong-nui-350km-o-mien-bac-viet-nam-duoc-binh-chon-la-mot-trong-nhung-cung-duong-du-lich-xe-dap-dep-nhat-chau-a-d113661.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Cung đường núi 350km ở miền Bắc Việt Nam được bình chọn là một trong những cung đường du lịch xe đạp đẹp nhất châu Á
POWERED BY ONECMS & INTECH