Thế giới

Cuộc biểu tình nổ ra trên toàn cầu phản đối vụ nữ bác sĩ Ấn Độ bị hãm hiếp và giết hại

Thanh Lê 17/09/2024 11:45

Hàng nghìn người Ấn Độ ở nước ngoài đã biểu tình tại hơn 130 thành phố ở 25 quốc gia, theo thông báo của các tổ chức, để yêu cầu công lý sau vụ hiếp dâm và giết người dã man một bác sĩ tập sự tại một bệnh viện ở Kolkata vào tháng trước.

Các cuộc biểu tình bắt đầu ở những nhóm lớn và nhỏ tại Nhật Bản, Australia, Đài Loan (Trung Quốc) và Singapore, trước khi lan rộng đến các thành phố ở châu Âu và Mỹ.

statictttc.kinhtedothi.vn-zoom-1000-uploaded-luonghaiyen-2024_09_09-_z58126603067969f5a393822124c1fecd0ef103c9cc72b_petk.jpg
Người dân Ấn Độ di cư tụ tập để phản đối vụ cưỡng hiếp và giết hại một thực tập sinh y khoa ở Kolkata vào tháng trước

Cùng các cuộc biểu tình đang diễn ra trên toàn Ấn Độ sau vụ sát hại một sinh viên sau đại học ngành y tại khoa hô hấp vào ngày 9/8, các cuộc biểu tình này đang khiến sức ép gia tăng. Một nghi phạm đã bị bắt giữ cùng với nguyên Hiệu trưởng của trường R.G. Kar Medical College, nơi nạn nhân đang theo học.

"Tin tức về vụ tấn công dã man nhắm vào một bác sĩ thực tập trẻ trong khi đang làm nhiệm vụ đã khiến chúng tôi vô cùng phẫn nộ và đau lòng trước sự tàn ác và coi thường tính mạng con người," Dipti Jain, một trong những người tổ chức cuộc biểu tình toàn cầu, chia sẻ.

Bác sĩ này đã nằm nghỉ trên tấm thảm trong một phòng hội thảo sau ca làm việc kéo dài 36 giờ, do thiếu phòng nghỉ. Sau đó, cô được phát hiện đã tử vong trong tình trạng bị chảy máu từ mắt và miệng, với các vết thương ở chân, bụng, mắt cá, tay phải và ngón tay, theo báo cáo điều tra của bác sĩ được Reuters tiếp cận.

Hàng trăm người biểu tình đã tập trung tại một số thành phố ở Khu vực Vịnh San Francisco, yêu cầu truy tố những kẻ phạm tội và đảm bảo an toàn cho phụ nữ Ấn Độ.

Tại Dublin, California, cách San Francisco khoảng 56 km về phía đông, người biểu tình đã tạo thành một hàng dài, hô vang khẩu hiệu và giơ cao biểu ngữ "Chúng tôi yêu cầu công lý" và "Hãy lên tiếng vì R.G. Kar".

"Mặc dù chúng tôi muốn đảm bảo an toàn cho phụ nữ, nhưng đây là vấn đề an toàn của mọi người tại nơi làm việc", Sukalpa Chowdhury, một bác sĩ 39 tuổi tham gia cuộc biểu tình ở Dublin, cho biết.

"Làm sao chúng ta có thể đảm bảo rằng thế hệ trẻ, những người sẽ theo học tại các trường đại học như thế, cảm thấy an toàn, được giáo dục tốt và phục vụ xã hội? Đó là mối quan tâm lớn của tất cả mọi người."

Tại một cuộc biểu tình khác ở thủ đô Stockholm của Thụy Điển, hàng chục phụ nữ chủ yếu mặc đồ đen đã tập trung tại quảng trường Sergels Torg để hát những bài hát bằng tiếng Bengal và cầm các biểu ngữ.

Mặc dù Ấn Độ đã ban hành những luật pháp nghiêm ngặt hơn về bạo lực tình dục sau vụ án đau lòng xảy ra ở New Delhi năm 2012, các nhà hoạt động vẫn bày tỏ lo ngại khi những vụ việc tương tự tiếp tục diễn ra, như vụ án gần đây ở Kolkata. Điều này cho thấy, phụ nữ Ấn Độ vẫn đang phải đối mặt với nguy cơ bị xâm hại.

Hiện tại, cảnh sát liên bang Ấn Độ đang tiến hành điều tra vụ án ở Kolkata nhưng chưa có kết quả cuối cùng. Trong khi đó, vào tháng trước, Tòa án Tối cao Ấn Độ đã thành lập một lực lượng đặc nhiệm chuyên về an toàn bệnh viện để tăng cường bảo vệ cho các nhân viên y tế.

Theo Reuters

>> Mỹ: Khoảng 10.000 nhân viên khách sạn đình công tại nhiều địa điểm du lịch trong ngày nghỉ lễ Lao Động

Người biểu tình trèo lên nóc dinh Thủ tướng Bangladesh

Nước Anh hỗn loạn vì làn sóng biểu tình chống người nhập cư, hơn 100 người bị bắt giữ

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/cuoc-bieu-tinh-no-ra-tren-toan-cau-phan-doi-vu-nu-bac-si-an-do-bi-ham-hiep-va-giet-hai-126594.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Cuộc biểu tình nổ ra trên toàn cầu phản đối vụ nữ bác sĩ Ấn Độ bị hãm hiếp và giết hại
POWERED BY ONECMS & INTECH