Cuộc chiến lãi suất "còn một chặng đường dài phía trước"

09-02-2023 11:45|Hoàng Anh

FED trong những tháng gần đây đã tiết chế chiến dịch đẩy mạnh tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát phi mã.

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) ngày 7/2 cho biết lạm phát đang bắt đầu giảm, mặc dù vậy, ông cho rằng đây là một quá trình dài và cảnh báo lãi suất vẫn có thể tăng nhiều hơn so với dự đoán của thị trường nếu dữ liệu kinh tế không phù hợp.

"Lạm phát đã bắt đầu giảm rồi", Powell nói. Mức giảm rõ rệt nhất với giá hàng hóa nhưng mức tăng giá trong ngành dịch vụ vẫn cao.

Giới đầu tư lo ngại Fed có thể trở lại với chính sách tiền tệ thắt chặt sau khi Mỹ công bố báo cáo việc làm, với tỷ lệ thất nghiệp xuống đáy 53 năm. Trong tháng 1/2023, kinh tế Mỹ có thêm 517.000 việc làm, vượt xa con số dự báo 187.000 của các chuyên gia và cao hơn hẳn mức 260.000 việc làm của tháng 12/2022. Tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ cũng giảm mạnh, xuống 3,4% so với dự báo là 3,6%.

Tuy nhiên, thị trường đã nhanh chóng có sự chuyển biến tích cực khi ông Powell phát biểu bởi nhà đầu tư hy vọng Fed sẽ sớm dừng các đợt tăng lãi suất mạnh mẽ vừa qua. Khi được hỏi liệu báo cáo việc làm khả quan có ảnh hưởng đến quyết định tăng lãi suất của Fed hay không, ông Powell cho biết ngân hàng Mỹ không chỉ dựa vào điều đó. Ông cho rằng nếu dữ liệu lạm phát "nóng hơn dự kiến" thì có nghĩa lãi suất sẽ cao hơn.

Ông Jerome Powell đưa ra dự đoán “lạm phát sẽ giảm đáng kể trong năm 2023” và khẳng định, Fed sẽ "nỗ lực để biến dự đoán đó thành hiện thực”. Theo Chủ tịch Fed, lạm phát sẽ hạ xuống gần mức mục tiêu 2%.% vào năm 2024.

Powell cũng nhấn mạnh cơ quan này vẫn sẽ quyết định dựa trên số liệu. "Nếu báo cáo việc làm tiếp tục mạnh, hoặc lạm phát vẫn tăng, chúng tôi có thể phải tăng lãi suất mạnh hơn nữa", ông cảnh báo. Đây cùng là cảnh báo từ Fed cho đến nay ngân hàng trung ương mới chỉ nhìn thấy "giai đoạn đầu của quá trình giảm phát" và khẳng định "còn cả một chặng đường dài phía trước.

Tại cuộc họp gần đây nhất, FED đã tăng lãi suất đáng kể lên 4,5 điểm % - và duy trì ở mức 4,5% đến 4,75% - mức tăng nhanh nhất trong 4 thập kỷ nhưng thị trường việc làm vẫn phát triển ổn định một cách đáng ngạc nhiên. Về lạm phát, dù con số vẫn còn cao nhưng đã giảm từ mức cao kỷ lục 9,1% trong tháng 6-2022 xuống còn 6,5% vào tháng 12/2022.

Tỷ lệ phá sản ở Mỹ tăng vọt vì Fed trì hoãn giảm lãi suất

Giá vàng thế giới: Cuốn theo chiều gió nào?

Giải mã lý do giá vàng thế giới tiếp tục tăng

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/cuoc-chien-lai-suat-con-mot-chang-duong-dai-phia-truoc-168510.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Cuộc chiến lãi suất "còn một chặng đường dài phía trước"
POWERED BY ONECMS & INTECH