Cuộc đua metro 7,6 tỷ USD: Doanh nghiệp Việt 'bắt tay' Trung Quốc, so kè với Hòa Phát, THACO
Loạt doanh nghiệp Việt như Hòa Phát (HPG), THACO, Đèo Cả và FECON (FCN)... mong muốn tham gia các dự án metro tại TP. HCM.
Thông tin từ Báo Tuổi Trẻ, liên danh Tập đoàn Xây dựng Giao thông Trung Quốc - CTCP Tập đoàn CIENCO4 (UPCoM: C4G) vừa gửi văn bản đề xuất hợp tác triển khai các dự án đường sắt đô thị tại TP. HCM.
Theo đề xuất, liên danh mong muốn đóng vai trò tổng thầu EPC, đồng thời xem xét phương án hỗ trợ tài chính để đẩy nhanh tiến độ các dự án đường sắt đô thị. Các dự án mà liên danh quan tâm gồm 3 tuyến trọng điểm với tổng vốn 184.191 tỷ đồng (tương đương khoảng 7,6 tỷ USD), bao gồm: tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương), đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành, tuyến thành phố mới Bình Dương - Suối Tiên, cùng các tuyến tiềm năng khác.
"Chúng tôi có đầy đủ năng lực về kinh nghiệm, tài chính, nhân sự, thiết bị và công nghệ để đảm nhận vai trò tổng thầu EPC, triển khai các dự án đường sắt đô thị TP. HCM. Chúng tôi cam kết huy động đầy đủ các nguồn lực cần thiết để đảm bảo tiến độ, chất lượng và hiệu quả đầu tư nếu được lựa chọn", liên danh khẳng định.
![]() |
Loạt doanh nghiệp Việt như Hòa Phát, THACO, Đèo Cả, FECON muốn tham gia vào dự án metro tại TP. HCM |
Trước đó, liên danh DCH gồm Tập đoàn Đại Dũng, Tổng Công ty Xây dựng số 1 (UPCoM: CC1) và Tập đoàn Hòa Phát (HoSE: HPG) đã đề xuất tham gia các dự án trên với vai trò tổng thầu EPC, bao gồm thiết kế, thi công xây lắp và cung cấp thiết bị.
Bên cạnh đó, nhiều liên danh khác cũng nộp đề xuất cho các dự án đường sắt đô thị tại TP. HCM. Đầu tháng 7/2025, Tập đoàn Đèo Cả, CTCP FECON (HoSE: FCN), PowerChina và SUCG (Trung Quốc) gửi văn bản tới UBND TP. HCM, mong muốn triển khai metro số 2 cùng một số tuyến đường sắt đô thị khác.
Tập đoàn Trường Hải (THACO) đề xuất đầu tư tuyến metro số 2 và tuyến Thủ Thiêm - Long Thành. THACO cam kết thực hiện theo hình thức tổng thầu EPC hoặc đầu tư trực tiếp, đồng thời nghiên cứu kỹ lưỡng để không làm chậm tiến độ, ngay cả khi không được chọn là nhà đầu tư.
Sự nhập cuộc của các doanh nghiệp lớn như Hòa Phát, Đèo Cả, FECON… cho thấy vai trò tiên phong của khu vực tư nhân trong việc thúc đẩy phát triển hạ tầng giao thông, mở đường cho sự phát triển bền vững của các dự án đô thị tại Việt Nam.