Cuối tháng này sẽ khánh thành cây cầu cao nhất thế giới: Nhà thầu Trung Quốc xây dựng vượt tiến độ, vốn đầu tư 7.300 tỷ đồng
Với độ cao kỷ lục và vai trò chiến lược, Huajiang Canyon Bridge được xem là minh chứng rõ nét cho tham vọng hạ tầng của Trung Quốc và là thách thức đối với các quốc gia khác trong cuộc đua về công nghệ xây dựng cầu đường thế kỷ 21.
Trung Quốc sắp chính thức đưa vào hoạt động cây cầu treo Huajiang Canyon vào cuối tháng 6 này, sau gần ba năm thi công, vốn đầu tư khoảng 280 triệu USD (hơn 7.300 tỷ đồng). Theo đó, nó sẽ trở thành cây cầu cao nhất thế giới hiện nay.
Với độ cao 625 mét tính từ mặt cầu đến dòng suối phía dưới, công trình này đã chính thức vượt qua cầu Duge - cây cầu có độ cao 565 mét cũng thuộc Trung Quốc.

Từ vùng núi hiểm trở đến kỳ tích hạ tầng
Dự án cầu Huajiang được khởi công vào năm 2022 tại vùng núi hiểm trở phía Tây Nam tỉnh Quý Châu. Bất chấp địa hình phức tạp, dự án đã hoàn thành sớm hơn kế hoạch ban đầu, nhờ sự huy động tổng lực của lực lượng thi công khi họ làm việc trong suốt kỳ nghỉ lễ.
Sau khi đi vào hoạt động, cây cầu sẽ rút ngắn thời gian di chuyển qua hẻm núi Huajiang từ hơn một giờ xuống còn khoảng 3 phút – một bước tiến vượt bậc cho giao thông và phát triển kinh tế khu vực.
Theo News Week, cầu Huajiang có độ cao gần gấp 10 lần so với cầu Golden Gate – biểu tượng nổi tiếng của Mỹ. Trong khi mặt cầu của Golden Gate chỉ cách mặt nước khoảng 67 mét, thì cầu Huajiang được treo ở độ cao 625 mét. Thậm chí, chiều cao toàn bộ Golden Gate (bao gồm cả tháp) là 227 mét cũng chỉ bằng chưa đầy một nửa so với độ cao của cầu Huajiang.
Hay cầu treo cao nhất tại Mỹ hiện nay – cầu Royal Gorge tại bang Colorado – cũng chỉ cao 291 mét - tức chưa bằng 1/2 so với cây cầu của Trung Quốc.
Tư duy và tốc độ phát triển hạ tầng

Giáo sư Mamdouh El-Badry, chuyên gia ngành kỹ thuật xây dựng tại Đại học Calgary, nhận định với Newsweek: "Một dự án quy mô như vậy ở các quốc gia khác có thể mất từ 5 đến 10 năm để hoàn thành, tùy thuộc vào điều kiện môi trường, chính trị và hậu cần. Trung Quốc đã lựa chọn hướng tiếp cận ‘từ trên xuống’, ưu tiên các công trình hạ tầng lớn để thúc đẩy phát triển kinh tế và kết nối vùng".
Vị Giáo sư cho biết thêm, việc đầu tư mạnh tay, quy trình phê duyệt đơn giản và ít rào cản chính sách đã giúp Trung Quốc đẩy nhanh tiến độ xây dựng. Dự kiến chính thức thông xe vào ngày 30/6, cây cầu Huajiang không chỉ là công trình biểu tượng về kỹ thuật mà còn là hy vọng cho sự bứt phá kinh tế của tỉnh Quý Châu.
Tham khảo News Week