Cựu CEO Silicon Valley Bank thừa nhận sai sót, cáo buộc Fed và mạng xã hội góp phần vào sự sụp đổ ngân hàng

16-05-2023 23:05|Thủy Tiên

Trong phiên điều trần trước Quốc hội, cựu CEO của SVB đã xin lỗi về sự sụp đổ của SVB, đồng thời cáo buộc Fed và mạng xã hội góp phần vào sự sụp đổ này.

Cựu CEO Silicon Valley Bank thừa nhận sai sót, cáo buộc Fed và mạng xã hội góp phần vào sự sụp đổ ngân hàng
Ông Greg Becker, cựu Giám đốc điều hành của SVB.

Trong phiên điều trần trước Quốc hội về sự sụp đổ của ngân hàng Silicon Valley Bank (SVB) trong ngày 16/5, ông Greg Becker, cựu Giám đốc điều hành của SVB đã thừa nhận sai sót, đồng thời cáo buộc Cục Dự trữ Liên bang (FED) và cả mạng xã hội đã góp phần vào sự sụp đổ của ngân hàng này.

Thừa nhận sai sót

Cụ thể, ông Becker thừa nhận những sai sót của SVB trong quá trình kiểm toán và việc phớt lờ những sai sót mà cơ quan quản lý đã chỉ ra.

Trước đó, các cơ quan quản lý và giám đốc điều hành ngân hàng cũng đã đổ lỗi cho ban lãnh đạo SVB vì đã không quản lý rủi ro lãi suất hoặc đa dạng hóa hoạt động kinh doanh ngoài lĩnh vực công nghệ tập trung cao độ ở khu vực Vịnh San Francisco.

Tuy nhiên, ông Becker khẳng định sau khi tham khảo ý kiến của Fed, SVB đã từng tìm cách thuê một giám đốc phụ trách các vấn đề rủi ro để điều hành cái gọi là “tổ chức tài chính lớn”. Đồng thời tìm cách cải thiện tính thanh khoản vào năm 2022. Theo cơ quan quản lý, vào thời điểm đó rằng ngân hàng này có đủ vốn và thanh khoản.

“Tôi chưa bao giờ tưởng tượng rằng những sự kiện chưa từng có này có thể xảy ra với SVB. Đó là quyết định tốt nhất có thể dựa trên thực tế. Khi đó cũng đã có dự báo và lời khuyên của chuyên gia. Tôi thực sự xin lỗi vì điều này đã ảnh hưởng đến nhân viên, khách hàng và cổ đông của SVB”, ông Becker phát biểu trong phiên điều trần trước Quốc hội,

Cáo buộc Fed và mạng xã hội góp phần vào sự sụp đổ của SVB

Cụ thể, vị cựu CEO của SVB cho rằng, tốc độ tăng lãi suất nhanh nhất của Fed trong nhiều thập kỷ kết hợp với tâm lý tiêu cực trên mạng xã hội đã góp phần làm cho ngân hàng này phá sản.

Ông cho rằng khó có ngân hàng nào có thể tồn tại sau một đợt rút tiền ồ ạt như SVB đã trải qua hồi tháng 3 năm nay, cụ thể là người gửi tiền rút 42 tỷ USD chỉ trong 24 giờ.

Ông cũng bác khẳng định của các cơ quan quản lý rằng SVB đã thất bại trong việc quản lý rủi ro lãi suất. Ông nói thêm rằng cho đến cuối năm 2021, Fed đã chỉ ra rằng lãi suất sẽ vẫn ở mức thấp và lạm phát gia tăng chỉ là nhất thời, do đó các ngân hàng đã mua gần 2,3 nghìn tỉ USD chứng khoán đầu tư trong môi trường do FED tạo ra.

Bên cạnh đó, ông Becker Vị cho rằng, những so sánh của giới truyền thông giữa SVB và Silvergate Capital Corp đã góp phần làm SVB phá sản.

“Sự thất bại của Silvergate và mối liên hệ với SVB đã khiến những tin đồn và quan niệm sai lầm lan truyền nhanh chóng trên mạng, dẫn đến sự khởi đầu của một cuộc rút tiền ồ ạt. Đến cuối ngày 9/3, 42 tỉ USD tiền gửi đã được rút khỏi SVB trong 10 giờ, tương đương khoảng 1 triệu USD mỗi giây”, theo ông Becker.

Đây là lần đầu tiên Becker phát biểu trước công chúng kể từ ngày 10/3, khi SVB chính thức thông báo phá sản. Cùng ra điều trần trước Ủy ban Ngân hàng Thượng viện trong ngày 16/5 còn có cựu đồng sáng lập kiêm Chủ tịch của ngân hàng Signature Bank, Scott Shay và cựu Chủ tịch Eric Howell.

Đây sẽ là cơ hội đầu tiên để các nhà lập pháp chất vấn các vị lãnh đạo này. Một số nhà lập pháp cũng đã khiển trách ông Becker về việc trao tiền thưởng và đặt câu hỏi liệu ông và những người khác có thu được lợi nhuận từ việc bán cổ phiếu trước khi SVB sụp đổ hay không.

First Citizens Bank hậu mua lại SVB: Lợi nhuận tăng hơn 30 lần, lọt top 20 ngân hàng lớn nhất tại Mỹ

Theo chân SVB và Signature Bank, First Republic Bank chính thức sụp đổ

Fed thông tin nguyên nhân SVB sụp đổ: Cổ đông có hy vọng đòi lại quyền lợi

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/cuu-ceo-silicon-valley-bank-thua-nhan-sai-sot-cao-buoc-fed-va-mang-xa-hoi-gop-phan-vao-su-sup-do-ngan-hang-183455.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Cựu CEO Silicon Valley Bank thừa nhận sai sót, cáo buộc Fed và mạng xã hội góp phần vào sự sụp đổ ngân hàng
POWERED BY ONECMS & INTECH