Cựu nhân viên ngân hàng kiếm 6 tỷ đồng mỗi năm từ cổ tức nhờ 4 quỹ ETF 'át chủ bài'

03-01-2024 16:45|Phương Nhi

Theo Helmut Jonen, đối với những người không thể dành nhiều giờ mỗi ngày để nghiên cứu những biến động mới nhất của thị trường thì quỹ ETF là lựa chọn phù hợp.

Helmut Jonen từng là nhà quản lý tài sản tại ngân hàng đầu tư Thụy Sĩ UBS. Tuy nhiên, mười năm trước, ông đã nghỉ việc ở ngân hàng và chính thức sống nhờ tiền cổ tức.

Tại UBS, mức lương hàng năm của Jonen là 300.000 franc Thụy Sĩ (tương đương khoảng 322 nghìn USD). Người đàn ông từng cho hay rằng bản thân đã đạt được tự do tài chính khi nhận được khoảng 240.000 franc Thụy Sĩ (tương đương 257 nghìn USD) tiền cổ tức một năm – tương đương 80% tiền lương của ông ấy tại UBS.

“Năm nay có lẽ lần đầu tiên tôi sẽ kiếm được hơn 300.000 euro tiền cổ tức”, ông bày tỏ. Tháng 5 vừa qua, Jonen cho biết ông đã kiếm được hơn 35.000 euro tiền cổ tức.

Cựu nhân viên ngân hàng kiếm 6 tỷ đồng mỗi năm từ cổ tức nhờ 4 quỹ ETF 'át chủ bài'
Helmut Jonen

Dựa vào 4 quỹ ETF chia cổ tức

Jonen bắt đầu đầu tư vào thị trường chứng khoán từ năm 1982, khi ông lần đầu tiên lên kế hoạch kiếm sống nhờ đầu tư.

Ông nói: “Nếu bạn muốn sống nhờ vào cổ tức, bạn phải bắt đầu ở giữa độ tuổi 20. Nếu bạn không bắt đầu trước năm 40 tuổi thì việc đó sẽ rất tốn kém”.

Được biết, danh mục của Jonen có 101 vị thế mở, bao gồm 97 cổ phiếu và 4 quỹ ETF. “Phải mất một chút công sức", ông nói, đồng thời cho biết thêm rằng bản thân dành trung bình khoảng hai giờ mỗi ngày cho danh mục đầu tư.

Cựu nhân viên ngân hàng cho biết 4 quỹ ETF trong danh mục đầu tư của ông đều tập trung vào cổ tức. Đó là Vanguard FTSE All-World High Dividend Yield - "bao gồm hầu hết mọi thứ trên toàn thế giới mà có trả cổ tức", iShares STOXX Global Select Dividend 100 - bao gồm 100 "cổ phiếu có triển vọng", iShares châu Á-Thái Bình Dương và iShares MSCI EM.

Trong tương lai, Jonen cho biết ông muốn tăng vị thế của mình, đặc biệt là trong các quỹ ETF chia cổ tức, vì chúng không đòi hỏi nhiều nỗ lực.

Tập trung vào quỹ ETF thay vì cổ phiếu riêng lẻ

"Nếu bạn mới bắt đầu đầu tư, bạn chỉ nên bỏ tiền vào từng cổ phiếu riêng lẻ nếu bạn thích nó và có thời gian", Jonen nói. Nhưng đối với những người không thể dành nhiều giờ mỗi ngày để nghiên cứu những biến động mới nhất của thị trường thì quỹ ETF là lựa chọn phù hợp.

Ông cho biết điều này có thể giúp tăng thu nhập mà bạn không cần phải "lãng phí" thời gian phân tích cổ phiếu.

Bên cạnh đó, ông cho biết thêm các công ty riêng lẻ có thể chứng kiến những thay đổi đáng kể. Jonen chia sẻ: “Vào những năm 1990, Apple gần như phá sản. Ngày nay, đây là công ty có giá trị nhất trên trái đất”.

"Dù vậy, các nhà đầu tư cần nhận ra rằng ngay cả công ty khỏe mạnh nhất cũng có thể gặp rắc rối nghiêm trọng", Jonen nói. Đó cũng là lý do tại sao việc đa dạng hóa danh mục đầu tư ngay từ đầu là rất quan trọng và không có cổ phiếu nào được chiếm quá 4% danh mục đầu tư của bạn.

Ông nhận định bằng chiến lược đó, nếu điều gì đó tương tự như "sự sụp đổ của Wirecard" năm 2020 xảy ra, bạn sẽ vẫn sống sót.

Tư duy dài hạn

Jonen cho biết ông đã học được một bài học quan trọng khi làm việc với các khách hàng giàu có tại ngân hàng UBS, đó là "hãy suy nghĩ về lâu dài nếu bạn đầu tư vào cổ phiếu".

"Tôi là nhà đầu tư dài hạn và coi cổ phiếu là một khoản đầu tư dài hạn. Nhưng sau cuộc trò chuyện với khách hàng, tôi đã học được cách nhìn xa hơn về tương lai".

Ông nói: “Một số nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán cảm thấy lo lắng khi một cổ phiếu giảm hơn 5%". Nhưng tại UBS, Jonen đã học cách nắm giữ cổ phiếu ít nhất 5 năm.

"Tư duy dài hạn là chìa khóa cho sự nghiệp thành công trên thị trường chứng khoán”, ông nói.

>> Chuẩn bị nhận 1 tỷ USD tiền cổ tức, cựu trợ lý của Bill Gates sắp giàu hơn nhà sáng lập Microsoft

Tỷ phú Warren Buffett thu về 704 triệu USD trong năm 2022 nhờ cổ tức yêu thích

Lợi nhuận giảm gần 40%, ông trùm dầu mỏ Saudi Aramco vẫn chia cổ tức gần 20 tỷ USD

Hãng xe sang Porsche lãi đậm, chia cổ tức cao: Ai hưởng lợi?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/cuu-nhan-vien-ngan-hang-kiem-6-ty-dong-moi-nam-tu-co-tuc-nho-4-quy-etf-at-chu-bai-218191.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Cựu nhân viên ngân hàng kiếm 6 tỷ đồng mỗi năm từ cổ tức nhờ 4 quỹ ETF 'át chủ bài'
POWERED BY ONECMS & INTECH