Siêu ngân hàng Thuỵ Sĩ nhận định Mỹ sắp đón ‘bão' suy thoái, chuẩn bị cho đợt cắt giảm lãi suất lớn

28-12-2023 19:08|Phương Nhi

UBS dự kiến ​​một cuộc suy thoái vào giữa năm 2024 sẽ khuyến khích Ngân hàng Trung ương Mỹ bắt đầu nới lỏng chính sách.

Business Insider đưa tin, ngân hàng lớn nhất Thụy Sĩ mới đây đã đưa ra dự báo nền kinh tế Mỹ sẽ rơi vào suy thoái vào năm tới. Điều này sẽ dẫn đến việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) phải cắt giảm lãi suất mạnh mẽ.

UBS cho biết hồi tháng 11 vừa qua rằng ngân hàng kỳ vọng Fed sẽ cắt giảm lãi suất ở mức đáng kinh ngạc 275 điểm cơ bản - gần gấp 4 lần mức giảm 75 điểm cơ bản mà thị trường hiện đang mong đợi.

“Một trong những đặc điểm chính trong dự báo của UBS là chu kỳ nới lỏng rất rõ rệt của Fed sẽ diễn ra từ tháng 3/2024 trở đi”, nhóm do nhà kinh tế Arend Kapteyn và chiến lược gia Bhanu Baweja dẫn đầu cho biết trong một báo cáo nghiên cứu được công bố vào tháng 11. Đồng thời, nhóm cho biết thêm rằng họ kỳ vọng lãi suất chuẩn của Fed sẽ giảm xuống chỉ còn 1,25% trong nửa đầu năm 2025.

UBS cho biết thêm, việc cắt giảm lãi suất của Fed sẽ là “phản ứng đối với cuộc suy thoái được dự báo trước của Mỹ trong hai quý II và III/2024 diễn ra ở cả lạm phát cơ bản và lạm phát lõi".

Siêu ngân hàng Thuỵ Sĩ nhận định Mỹ sắp đón ‘bão' suy thoái, chuẩn bị cho đợt cắt giảm lãi suất lớn
Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell

Kể từ tháng 3/2022, Fed đã nâng chi phí đi vay từ gần bằng 0 lên khoảng 5,5% trong nỗ lực kiềm chế giá cả tăng vọt. Lạm phát đạt mức cao nhất trong 4 thập kỷ là 9,1% vào tháng 6 năm ngoái, nhưng kể từ đó đã bắt đầu hạ nhiệt - mặc dù vẫn còn cách xa mục tiêu 2% của Ngân hàng Trung ương Mỹ.

Chiến dịch thắt chặt đó dự kiến ​​sẽ đè nặng lên nền kinh tế nhưng cũng đã phần nào giúp Mỹ tránh được suy thoái kinh tế. Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Mỹ tăng 4,9% trong quý III/2023, đạt tốc độ tăng trưởng cao nhất trong hai năm trở lại đây.

Trong khi đó, thị trường việc làm cũng đứng vững trước việc Fed tăng lãi suất, với tỷ lệ thất nghiệp tăng cao trong những tháng gần đây nhưng vẫn dao động dưới 4%.

Người đứng đầu bộ phận phân bổ tài sản cho châu Mỹ của UBS, ông Jason Draho, cho biết khả năng phục hồi đáng kinh ngạc của nền kinh tế Mỹ trong năm nay đã tạo tiền đề cho một giai đoạn “những năm 20 bùng nổ” được xác định bởi mức tăng trưởng GDP, lạm phát, lợi suất trái phiếu và lãi suất cao hơn.

>> Nền kinh tế Mỹ ngày càng vượt trội, bỏ xa các quốc gia giàu có khác, vững ngôi cường quốc số 1 thế giới

Kinh tế Mỹ duy trì đà phục hồi

Warren Buffett bán 28,7 tỷ USD cổ phiếu, gióng lên hồi chuông cảnh báo về nền kinh tế Mỹ

'Vua trái phiếu' Bill Gross nhận định nền kinh tế Mỹ đang hướng tới suy thoái

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/sieu-ngan-hang-thuy-si-nhan-dinh-my-sap-don-bao-suy-thoai-chuan-bi-cho-dot-cat-giam-lai-suat-lon-217565.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Siêu ngân hàng Thuỵ Sĩ nhận định Mỹ sắp đón ‘bão' suy thoái, chuẩn bị cho đợt cắt giảm lãi suất lớn
POWERED BY ONECMS & INTECH