Xã hội

Dạ dày có biểu hiện lạ, người phụ nữ được phát hiện mắc căn bệnh chưa từng có tại Việt Nam

Hải Châu 28/10/2024 13:56

Năm 2022, một người phụ nữ 65 tuổi (TP. HCM) được chẩn đoán mắc một 'căn bệnh lạ' hiếm gặp, sau nhiều lần thăm khám dạ dày.

Theo thông tin từ VietNamNet, nữ bệnh nhân đã đến bệnh viện khám cách đây 2 năm do thường xuyên cảm thấy cồn cào và đau ở vùng thượng vị. Qua quá trình nội soi, các bác sĩ phát hiện một vết loét nhỏ kích thước 12mm trong dạ dày.

Sau khi được điều trị bằng thuốc và tình trạng ổn định, bệnh nhân không trở lại bệnh viện theo lịch hẹn. Tuy nhiên, một năm sau, khi các triệu chứng tái phát mạnh mẽ, bà đã phải thực hiện nội soi dạ dày lần thứ hai. Kết quả giải phẫu bệnh cho thấy bà bị loét niêm mạc dạ dày cấp tính.

Dạ dày có biểu hiện lạ, người phụ nữ được phát hiện mắc căn bệnh chưa từng có tại Việt Nam - ảnh 1
Trường hợp hy hữu về căn bệnh lao dạ dày rất hiếm gặp ở một người phụ nữ 65 tuổi tại TP. HCM. Ảnh minh họa

Mặc dù đã được kê đơn thuốc, tình trạng bệnh nhân không có dấu hiệu cải thiện, buộc bà phải trải qua soi dạ dày lần thứ ba chỉ sau một tháng. Lần này, các bác sĩ phát hiện bên trong dạ dày có những nang lao nhỏ với chất hoại tử dạng bã đậu, từ đó chẩn đoán bà mắc lao dạ dày.

Người bệnh đã được điều trị theo phác đồ của chương trình chống lao quốc gia và có tiên lượng tốt sau 6 tháng điều trị.

Bác sĩ Trần Đình Thanh, từ Khoa Ung bướu Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn, đã báo cáo trường hợp này tại hội nghị khoa học diễn ra mới đây. Ông cho biết lao dạ dày là một bệnh rất hiếm gặp, vì axit trong dịch vị thường làm giảm khả năng vi trùng lao tồn tại ở khu vực này. Một số trường hợp lao dạ dày có thể xảy ra do hạch bạch huyết lân cận bị nhiễm lao, nhưng trong trường hợp này, các bác sĩ không tìm thấy dấu hiệu nào liên quan. Đặc biệt, bệnh nhân chưa từng được điều trị lao trước đó.

Bác sĩ Thanh cho biết, hiện tại chưa tìm thấy tài liệu nào ghi nhận trường hợp này trong y văn tại Việt Nam.

Dạ dày có biểu hiện lạ, người phụ nữ được phát hiện mắc căn bệnh chưa từng có tại Việt Nam - ảnh 2
Nếu không được điều trị kịp thời, bệnh lao dạ dày có thể dẫn đến những biến chứng nghiêm trọng. Ảnh: Internet

Thường thì lao dạ dày xảy ra ở những người đã mắc lao ở các vị trí khác trong cơ thể, đặc biệt là phổi hoặc ruột. Tuy nhiên, bệnh nhân này chưa từng mắc lao và cơ thể cũng không có dấu hiệu nào của bệnh lao.

Bác sĩ khuyến cáo, bệnh lao dạ dày là một căn bệnh nguy hiểm, hiếm gặp và dễ bị nhầm lẫn với các bệnh khác. Do đó, người dân cần đặc biệt chú ý. Ngay khi xuất hiện các triệu chứng như đau bụng, đau vùng thượng vị, buồn nôn, nôn, chán ăn, giảm cân, đầy bụng, khó tiêu và mệt mỏi kéo dài, bệnh nhân cần đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Nếu không được điều trị kịp thời, bệnh lao dạ dày có thể dẫn đến những biến chứng nghiêm trọng như xuất huyết dạ dày, thủng dạ dày, hẹp môn vị, áp xe và dò đường tiêu hóa.

Bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai: Gần 80% người dân nhiễm loại vi khuẩn gây ung thư dạ dày

Hơn 1.000 người nhập viện do ngộ độc kim chi: Phát hiện loại virus tấn công vào dạ dày và ruột

Theo Thị trường Tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/kien-thuc/da-day-co-bieu-hien-la-nguoi-phu-nu-duoc-phat-hien-mac-can-benh-chua-tung-co-tai-viet-nam-129101.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Dạ dày có biểu hiện lạ, người phụ nữ được phát hiện mắc căn bệnh chưa từng có tại Việt Nam
    POWERED BY ONECMS & INTECH