Doanh nghiệp

Đại án đăng kiểm: Mức án cụ thể của hai cựu Cục trưởng

Mai Chi 24/08/2024 - 03:44

Vụ án bắt đầu khi tổ công tác của Phòng Cảnh sát giao thông, Công an TP. HCM, phát hiện hai ô tô có dấu hiệu cơi nới thành thùng trái quy định.

Chiều 23/8, Tòa án Nhân dân TP. HCM đã tuyên án đối với hai cựu Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam trong vụ đại án tham nhũng làm rúng động ngành đăng kiểm. Bị cáo Trần Kỳ Hình, nguyên Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam (giai đoạn 2014-2021), bị tuyên phạt 19 năm tù về tội "Nhận hối lộ" và 6 năm tù về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ". Tổng hợp hình phạt, ông Hình phải chấp hành mức án 25 năm tù.

Người kế nhiệm ông Hình, bị cáo Đặng Việt Hà, bị tuyên phạt 19 năm tù về tội "Nhận hối lộ". Cùng với hai bị cáo này, 252 bị cáo khác trong vụ án đã bị xét xử và tuyên các mức án từ 1 năm tù treo đến 30 năm tù giam, tùy theo mức độ phạm tội.

Đại án đăng kiểm: Mức án cụ thể của hai cựu Cục trưởng
Các bị cáo trong vụ đăng kiểm. Ảnh: Hữu Hạnh

Vụ án bắt đầu khi tổ công tác của Phòng Cảnh sát giao thông, Công an TP. HCM, phát hiện hai ô tô có dấu hiệu cơi nới thành thùng trái quy định. Kết quả kiểm tra cho thấy kích thước thành, thùng xe khớp với giấy chứng nhận kiểm định nhưng lại sai lệch so với thông số kỹ thuật của xe được lưu trữ trong cơ sở dữ liệu của Cục Đăng kiểm Việt Nam. Vụ việc sau đó được chuyển cho cơ quan điều tra để xác minh.

>> Đại án đăng kiểm: Áp lực chung chi và phong bì đựng tiền hối lộ mang ám hiệu

Từ dấu hiệu ban đầu này, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. HCM đã tiến hành điều tra, phát hiện một mạng lưới tham nhũng có tổ chức kéo dài từ Cục Đăng kiểm Việt Nam đến các trung tâm đăng kiểm phương tiện cơ giới và chi cục đăng kiểm phương tiện thủy nội địa trên khắp cả nước.

Kết quả điều tra và thẩm vấn công khai tại phiên tòa cho thấy, trong thời gian giữ chức Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam, bị cáo Đặng Việt Hà đã buông lỏng quản lý, thiếu kiểm tra giám sát, dẫn đến việc các phòng ban trực thuộc Cục, trung tâm đăng kiểm và chi cục đăng kiểm trên cả nước liên tục xảy ra sai phạm. Thay vì chấn chỉnh và xử lý, ông Hà lại lợi dụng chức vụ để chỉ đạo nhận hối lộ, chia chác lợi ích từ việc làm ngơ trước sai phạm.

Số tiền hối lộ mà bị cáo Hà nhận được lên tới hơn 40 tỷ đồng, trong đó cá nhân ông hưởng lợi hơn 8 tỷ đồng. Ông Trần Kỳ Hình, người tiền nhiệm của ông Hà, cũng bị xác định có hành vi sai phạm tương tự, nhận hối lộ tổng cộng hơn 7,5 tỷ đồng từ các doanh nghiệp và đơn vị đăng kiểm, bỏ qua sai phạm trong việc cấp phép và kiểm định phương tiện.

Hội đồng xét xử nhận định, vụ án này là một trong những vụ tham nhũng lớn nhất trong ngành đăng kiểm, có tính chất hệ thống và phạm vi rộng khắp cả nước. Hành vi của các bị cáo đã trực tiếp xâm phạm đến hoạt động đăng kiểm xe cơ giới và phương tiện thủy nội địa, gây hậu quả nghiêm trọng đến sức khỏe, tính mạng của người tham gia giao thông, và làm mất lòng tin của người dân vào ngành đăng kiểm.

Tòa án cũng xác định, các bị cáo đã phạm tội với lỗi cố ý, thể hiện sự xem thường pháp luật. Dù vậy, xét thấy có những bị cáo phạm tội với vai trò hạn chế, có nơi cư trú rõ ràng, nhân thân tốt và có gia đình có công với cách mạng, tòa án đã cân nhắc để áp dụng các tình tiết giảm nhẹ, phân hóa vai trò của từng bị cáo để đưa ra mức án phù hợp.

>> Đại án đăng kiểm: Tuyên án 254 bị cáo

Tạm ngừng quy định đăng kiểm viên có án treo bị thu hồi chứng chỉ hành nghề

Đại án đăng kiểm: Tuyên án 254 bị cáo

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/dai-an-dang-kiem-muc-an-cu-the-cua-hai-cuu-cuc-truong-246468.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Đại án đăng kiểm: Mức án cụ thể của hai cựu Cục trưởng
POWERED BY ONECMS & INTECH