Bất động sản

Đại diện doanh nghiệp: Nguy cơ 'bay' 600 tỷ nếu đồ án quy hoạch TP. Nha Trang được thông qua

Quốc Chiến 21/12/2023 - 16:51

Theo UBND tỉnh Khánh Hòa, trong quá trình triển khai trước đây một số doanh nghiệp dù chưa có quy hoạch 1/2.000 nhưng đã phê duyệt 1/500, về mặt pháp luật là sai và phải điều chỉnh.

Chiều ngày 20/12, UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị đối thoại doanh nghiệp lần 2 trong năm. Chủ tịch UBND tỉnh ông Nguyễn Tấn Tuân chủ trì với sự tham gia của hơn 150 doanh nghiệp, nhà đầu tư trên địa bàn.

hoi-nghi-khanh-hoa
UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức cuộc họp với doanh nghiệp vào chiều ngày 20/12

Tại hội nghị, ông Trần Việt Dũng - Phó Tổng Giám đốc CTCP Tập đoàn Crystal Bay đã bày tỏ bức xúc khi doanh nghiệp có nguy cơ thua lỗ 600 tỷ đồng vì đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP. Nha Trang đến năm 2040.

“Cách đây 10 năm, chúng tôi đã đầu tư 600 tỷ đồng cho 4 dự án. Nếu quy hoạch đó được thông qua sẽ xóa sổ 4 dự án của chúng tôi, để lại hậu quả rất nặng nề. Điều này là không thỏa đáng với các doanh nghiệp đang đầu tư vào tỉnh Khánh Hòa”, ông Dũng nói.

Về mặt pháp lý, việc chỉ đạo của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Khánh Hòa chưa đúng với tính kế thừa, liên tục theo Luật Quy hoạch 2017 và thông báo đã áp dụng “hồi tố”, nên ông Dũng đề nghị địa phương xem xét lại. "Bằng một cách nào đó, doanh nghiệp tôi bị thiệt hại bằng những quyết định hành chính vô cảm thì chúng ta nên tìm giải pháp bồi thường cho doanh nghiệp đã đầu tư”, ông Trần Việt Dũng nói.

tran-viet-dung
Ông Trần Việt Dũng - Phó Giám đốc Tập đoàn Crystal Bay phát biểu tại hội nghị

Trước ý kiến của đại diện Tập đoàn Crystal Bay, ông Trần Hòa Nam - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa nhận định, nội dung ông Dũng phát biểu cũng là vấn đề khá “nóng” của tỉnh hiện nay. Ông Hòa đề nghị doanh nghiệp cung cấp thêm thông tin về 4 dự án đã đầu tư; khoản tiền đã đầu tư và các dự án đang vướng gì, bồi thường ra sao.

Xung quanh ý kiến của doanh nghiệp về đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP. Nha Trang đến năm 2040, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa khẳng định, việc lập quy hoạch phải đảm bảo một số tính chất nhất định.

“Nha Trang là vùng đất sạt lở. Khi chúng tôi cho nghiên cứu bản đồ sạt lở thì một số khu vực phải chấm dứt ngay (dự án) vì ảnh hưởng đến tính mạng của người dân. Nhất là khu vực núi Cô Tiên, khu vực Phước Đồng” – ông Nguyễn Tấn Tuân giải thích.

Ông Nguyễn Tấn Tuân thừa nhận, đối với các dự án trong các khu vực nói trên, quá trình triển khai trước đây, “mấy anh nhà mình” dù chưa có quy hoạch 1/2.000 thì đã phê duyệt 1/500. Về mặt pháp luật là sai và khi sai thì được pháp luật xử lý, điều chỉnh. “Còn bây giờ thì phải chấp hành nghiêm các bản đồ quy hoạch và cũng phải vì mục đích sinh sống của người dân là trên hết", ông Nguyễn Tấn Tuân khẳng định.

Theo lời ông Tuân, hiện nay, đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP. Nha Trang đến năm 2040 chưa được phê duyệt. Nhưng sau khi phê duyệt, chắc chắn sẽ có doanh nghiệp ý kiến. Về việc này, địa phương giữ quan điểm sẽ xem xét, cùng với doanh nghiệp thực hiện công bằng bằng bản án hoặc quyết định của tòa án.

Trước đó, theo yêu cầu của Bộ Xây dựng, UBND tỉnh Khánh Hòa đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện rà soát, đánh giá các phạm vi liên quan đến hơn 40 dự án đã và đang triển khai. Việc rà soát các nội dung liên quan các dự án sẽ được thực hiện trong các bước triển khai tiếp theo sau khi quy hoạch chung được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Quá trình triển khai, UBND tỉnh chịu trách nhiệm chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan rà soát, xử lý các nội dung liên quan việc triển khai dự án theo đúng quy định pháp luật và nội dung chỉ đạo liên quan của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, đảm bảo không hợp thức hóa các sai phạm.

>> Khẩn trương xử lý loạt sai phạm tại chợ đầu mối ở huyện Đức Trọng

Chi tiết 3 huyện nằm trong quy hoạch Thành phố phía Bắc Thủ đô

Phê duyệt quy hoạch khu du lịch Măng Đen hơn 90.000ha

Khởi công 2 dự án thuộc Quy hoạch bảo tồn, tôn tạo, phát huy giá trị Khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/dai-dien-doanh-nghiep-nguy-co-bay-600-ty-neu-do-an-quy-hoach-tp-nha-trang-duoc-thong-qua-d113327.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Đại diện doanh nghiệp: Nguy cơ 'bay' 600 tỷ nếu đồ án quy hoạch TP. Nha Trang được thông qua
POWERED BY ONECMS & INTECH