Mitsuoka tự mình tạo ra lối đi riêng và sau hơn nửa thế kỷ vẫn trung thành với phong cách lắp xe thủ công truyền thống của người Nhật. Có thể nói, đây là công ty tuỳ biến xe độc lập thành công nhất Nhật Bản.
Mitsuoka - 'kẻ cá biệt' đến từ Nhật Bản
Mitsuoka Motors có lẽ là một trong những thương hiệu xe hơi khác biệt nhất thế giới. Hãng xe Nhật sở hữu siêu xe Orochi, các sản phẩm còn lại phát triển từ xe của các hãng khác kết hợp với phong cách cổ điển có từ những năm 1950 - 1960.
Là một trong những nhà sản xuất ô tô trẻ tuổi nhất tại Nhật, cũng là một trong những hãng nhỏ nhất tại đất nước này, Mitsuoka Motors thành lập vào tháng 2/1968 với các sản phẩm hiện nay dựa trên xe Nissan, Toyota, Mazda hay Ford với phần thân xe tự thiết kế.
Mitsuoka đặt trụ sở tại Toyoma với chỉ khoảng 600 nhân viên. Các mẫu xe của Mitsuoka mang nặng phong cách xe châu Âu những năm 1950 - 1960. Trong số đó, Mitsuoka Himiko roadster dựa trên Mazda MX-5 với phong cách hao hao một chiếc xe thể thao cổ điển của Anh.
Mẫu Galue limousine lại là chiếc limo 4 cửa phát triển từ Nissan Teana kết hợp cùng kiểu lưới tản nhiệt của xe siêu sang Rolls-Royce. Chiếc limo từng gây chú ý tại triển lãm ô tô Bắc Kinh 2010.
Nhưng hãng này cũng có sản phẩm đặc biệt mang dấu ấn riêng, cũng là một trong những mẫu xe thể thao xấu nhất thế giới, chiếc Orochi, với mệnh danh "Rắn mặt quỷ".
Orochi có "khuôn mặt" hung dữ, cửa xe mở lên cao và trang bị động cơ 3,3 lít V6 của Toyota. Cỗ máy này gắn phía sau ghế ngồi, giống như các siêu xe hai chỗ kiểu Italy.
Những gì nó có là một vẻ ngoài “dị”. Thân xe bằng sợi thủy tinh được gia cố bằng nhựa đặt lên trên bộ khung gầm thép mà các bài đánh giá nói rằng nó mang lại cảm giác thoải mái khi lái.
Tất nhiên, với việc di chuyển hằng ngày và không cần quá nhiều sức mạnh, Orochi trông giống như một cỗ máy êm ái trong vỏ bọc của một chiếc siêu xe.
Mitsuoka thành công nhờ nhiều ý tưởng tùy biến cực dị
Việc "nhạc nào cũng nhảy" khiến Mitsuoka thường xuyên rơi vào tình trạng không tìm được linh kiện (nhất là với xe hiếm) thay cho người dùng.
Tới 1982, nhà sáng lập công ty này thành công. Chiếc xe đầu tiên của họ có tên Bubu Shuttle 50 chạy động cơ 50cc nhỏ và khá chậm chạp. Tuy vậy, thiết kế mới mẻ và công dụng đặc biệt (được chế tạo cho người lái ngồi xe lăn) khiến Mitsuoka nhanh chóng gây được sự chú ý.
Bước tiến đột phá của công ty Nhật tới từ cuối thập niên 1980. Thị trường xe siêu nhỏ tại Nhật rơi vào khủng hoảng vì chính phủ nước này siết chặt các quy định an toàn. Trong một lần ghé thăm Los Angeles, Mitsuoka lập tức bị thu hút bởi loạt xe độ kỳ dị tại thành phố Mỹ và xác định hướng đi tương lai của công ty mình không phải là làm, mà là độ xe theo cảm hứng từ người dùng và các mẫu xe khác.
Công thức được Mitsuoka khai sinh khi đó: lấy một chiếc xe phổ thông rồi lắp cho xe linh hồn xe cổ, lập tức được đón nhận nồng nhiệt. Nhà máy của họ luôn kín lịch sản xuất với các mẫu xe mới liên tục được bổ sung, chẳng hạn Le-Seyde lấy nền tảng Nissan Sylvia bán sạch 500 xe chỉ trong 72 giờ - một thành quả không dễ đạt được cho một mẫu xe độ vào năm 1990.
Mỗi chiếc xe Mitsuoka thường được hai thợ thủ công đảm nhiệm với tốc độ một tới 2 xe/ngày. Với những chiếc xe đặc biệt hơn, thời gian hoàn tất có thể lên tới 60 ngày.
Công đoạn sản xuất một chiếc xe Mitsuoka bắt đầu từ việc tháo dỡ một chiếc xe nguyên bản để sử dụng khung gầm. Cũng công đoạn này giúp công nhân của hãng làm quen với những công đoạn cần thiết và bộ khung kiến thức đủ để có thể chế tạo xe theo yêu cầu của hãng hoặc người dùng.
Trụ sở của Mitsuoka có 80 người thường trực, chia làm 3 mảng chính là thiết kế, sản xuất và điều hành.
Toàn bộ các công đoạn từ chế tạo và gọt giũa các tấm thân ưng ý, hàn chúng thành một thể thống nhất lên trên khung gầm đã qua chỉnh sửa, sơn hay lắp ráp nội thất đều được làm thủ công. Không có một robot nào xuất hiện, không có một công đoạn nào được tự động hóa.
Vào năm 1994, Mitsuoka trở thành hãng xe thứ 10 của Nhật Bản với chiếc Zero1. Thiết kế xe lấy cảm hứng từ Lotus Seven nhưng toàn bộ xe (ngoại trừ động cơ lấy từ Mazda MX-5) đều do Mitsuoka làm mới hoàn toàn.
Tới 2015, họ quay trở lại cách tiếp cận truyền thống xoay quanh việc tùy biến xe nhiều hơn. Đội hình hiện tại của họ có 6 dòng xe tùy biến với 3 chiếc sedan mang chất xe siêu sang Anh (học Jaguar, Bentley và Rolls-Royce), một chiếc xe thể thao dựa vào Mazda MX-5, một chiếc xe mui trần dựa vào Morgan Plus Four và cuối cùng là chiếc Buddy từ Chevrolet Blazer ta nhắc tới phía trên.
Có thể nói 54 năm lịch sử của Mitsuoka cũng là 54 năm thành công ngoài mong đợi của nhà sáng lập và với tập khách hàng trung thành ổn định, họ sẽ còn tồn tại và phát triển thêm nhiều năm nữa.
Xem thêm: Các ông lớn ngành ô tô lần lượt bị “sờ gáy” tại đất Hàn