Dân Trung Quốc mua xe điện nhiều hơn xe xăng, dự báo đạt hơn 12 triệu chiếc vào 2025
Sự vươn lên mạnh mẽ của ngành công nghiệp xe điện Trung Quốc hiện đang đe dọa các ông lớn ngành ô tô như Đức, Nhật Bản và Mỹ.
Trung Quốc sẽ chứng kiến một cột mốc lịch sử vào năm tới khi doanh số xe điện (EV) lần đầu tiên vượt qua xe sử dụng động cơ đốt trong, đưa quốc gia này bỏ xa các đối thủ phương Tây. Dự báo doanh số xe điện nội địa, bao gồm xe thuần điện và xe hybrid cắm sạc, sẽ tăng khoảng 20% mỗi năm, đạt hơn 12 triệu chiếc vào năm 2025, gấp đôi so với 5,9 triệu chiếc bán ra vào năm 2022.
Trong khi đó, doanh số xe động cơ đốt trong dự kiến giảm hơn 10% vào năm tới, xuống dưới 11 triệu chiếc, giảm gần 30% so với 14,8 triệu chiếc trong năm 2022. Điều này phản ánh sự thay đổi mạnh mẽ trong thị trường ô tô của Trung Quốc, nơi xe điện ngày càng chiếm ưu thế.
Trong khi tốc độ tăng trưởng doanh số xe điện ở Trung Quốc vẫn duy trì mạnh mẽ, thì ở châu Âu và Mỹ, sự phát triển đang chậm lại. Nguyên nhân chính là do ngành công nghiệp ô tô truyền thống tại các quốc gia này vẫn chưa áp dụng công nghệ mới một cách nhanh chóng, cộng với sự không chắc chắn về chính sách trợ cấp của Chính phủ và xu hướng bảo hộ chống lại xe nhập khẩu từ Trung Quốc.
Robert Liew, Giám đốc nghiên cứu năng lượng tái tạo khu vực châu Á tại Wood Mackenzie, nhận định rằng cột mốc xe điện của Trung Quốc là minh chứng cho sự thành công trong phát triển công nghệ nội địa và chuỗi cung ứng toàn cầu, đặc biệt là cho xe điện và pin. Ông khẳng định: "Trung Quốc muốn điện khí hóa tất cả mọi thứ, không quốc gia nào có thể so sánh với Trung Quốc”.
Mặc dù tốc độ tăng trưởng doanh số xe điện đã giảm sau giai đoạn bùng nổ hậu đại dịch, các dự báo cho thấy Trung Quốc sẽ hoàn thành mục tiêu đạt 50% doanh số xe điện vào năm 2035, vượt trước kế hoạch 10 năm.
Tác động toàn cầu và nội địa
Dự báo của các tổ chức như UBS, HSBC, Morningstar và Wood Mackenzie chỉ ra rằng trong thập kỷ tới, các nhà máy sản xuất xe động cơ đốt trong tại Trung Quốc sẽ gần như không có thị trường nội địa để phục vụ. Sự vươn lên mạnh mẽ của ngành công nghiệp xe điện Trung Quốc hiện đang đe dọa các ông lớn ngành ô tô như Đức, Nhật Bản và Mỹ.
Dữ liệu từ công ty tư vấn Automobility tại Thượng Hải cho thấy thị phần xe mang thương hiệu nước ngoài tại Trung Quốc đã giảm xuống mức thấp kỷ lục 37% trong năm nay, từ 64% vào năm 2020. Chỉ trong tháng này, GM đã ghi nhận khoản lỗ hơn 5 tỷ USD từ hoạt động kinh doanh tại Trung Quốc, trong khi công ty mẹ của Porsche cảnh báo về việc giảm giá trị cổ phần Volkswagen lên tới 20 tỷ euro. Nissan và Honda cũng đang đối mặt với một môi trường kinh doanh thay đổi mạnh mẽ và đã lên kế hoạch sáp nhập.
Mặc dù ngành xe điện Trung Quốc đang phát triển mạnh mẽ, các chuyên gia cảnh báo về sự cạnh tranh khốc liệt trong nước. Yuqian Ding, chuyên gia phân tích tại HSBC, cho rằng ngành này đang bước vào giai đoạn hợp nhất khi chiến tranh giá cả và mẫu mã dư thừa sẽ khiến nhiều nhà sản xuất bị loại khỏi thị trường.
Dù vậy, Paul Gong, trưởng bộ phận nghiên cứu ô tô Trung Quốc tại UBS, dự báo thị trường xe điện sẽ tăng mạnh vào cuối năm 2025 do chính sách trợ cấp kết thúc và thuế mua xe điện 5% sẽ được áp dụng từ năm 2026.
Theo Financial Times
>> ‘Cha đẻ’ của xe điện: Các hãng xe phương Tây nên ‘copy’ Trung Quốc nếu muốn thành công
‘Cha đẻ’ của xe điện: Các hãng xe phương Tây nên ‘copy’ Trung Quốc nếu muốn thành công
CEO đế chế ô tô hàng đầu Trung Quốc phản đối thay hết xe xăng bằng xe điện