Đánh giá xu hướng nghề nghiệp chỉ ra những ngành học triển vọng

16-11-2022 07:36|Thúy Ngân

Việc đánh giá đúng xu hướng nghề nghiệp giúp nhà trường, học sinh có định hướng công việc đúng, từ đó nâng cao chất lượng nguồn lao động.

Xu hướng nghề nghiệp như một vòng quay bất tận luôn thay đổi và phát triển không ngừng nghỉ để đáp ứng nhu cầu của thời đại. Theo đó, những xu hướng biến đổi nhanh chóng khiến nhiều nghề đang hot ở thời điểm hiện tại có thể biến mất trong tương lai và ngược lại.

Vì vậy, việc đánh giá đúng xu hướng nghề nghiệp trong 5 -10 năm có vai trò rất quan trọng. Không chỉ giúp nhà trường và học sinh có định hướng công việc đúng, đánh giá xu hướng nghề nghiệp còn giúp thị trường lao động Việt Nam có được nguồn lao động chất lượng cao, đáp ứng sự phát triển của đất nước.

Xu hướng nghề nghiệp thay đổi sau 2 năm đại dịch

Theo các chuyên gia, ở Việt Nam, những năm qua, thị trường đã có những bước phát triển đáng ghi nhận, công tác dự báo cũng được nâng cao. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều hạn chế, cần phải khắc phục để bắt kịp sự phát triển của xã hội, chất lượng cao, mang đến việc làm bền vững. Vì thế, việc đánh giá xu hướng nghề nghiệp với tầm nhìn 5-10 năm rất quan trọng để hỗ trợ thị trường lao động tốt nhất.

Cũng theo nhận định về xu hướng phát triển thị trường lao động Việt Nam trong 3 - 5 tới, các doanh nghiệp trong Bảng xếp hạng Top 500 nhà tuyển dụng hàng đầu Việt Nam năm 2022 (VBE500) cho rằng, sẽ nổi lên 04 xu hướng phát triển chính:

- Gia tăng số lượng lao động trên các nền tảng công nghệ.

- Chuyển dịch nghề nghiệp gắn với kỹ năng mềm.

- Lao động giản đơn sẽ trở nên yếu thế.

- Xu hướng lao động “phi chính thức” gia tăng.

Đặc biệt, đại dịch Covid-19 đã làm thay đổi đáng kể nhiều loại hình công việc trong suốt hai năm qua. Theo các chuyên gia nhận định, việc đầu tư máy móc, tự động hóa sản xuất và ứng dụng công nghệ số sẽ dần phổ biến và làm thay đổi hình thức việc làm trên thị trường lao động. Những xu hướng này sẽ phát triển mạnh trong thời gian tới vì mong muốn tối ưu hóa hoạt động của các doanh nghiệp. Vì thế, lao động giản đơn không đòi hỏi phải đào tạo về chuyên môn gần như không có nhiều lựa chọn và có thể bị sức ép phải làm nhiều hơn để có tiền sống.

Các chuyên gia đều đồng tình rằng hầu hết những ngành công nghệ thông tin đều hot. Trong tương lai với sự tăng trưởng của công nghệ cao với nền tri thức và công nghiệp không khói thì đây là một ngành quan trọng trong việc góp phần giá trị lớn trong việc tăng trưởng kinh tế tài chính và tăng trưởng xã hội văn minh của con người.

Top 6 ngành học triển vọng trong những năm tới

Ngành Công nghệ thông tin

Nhờ sự bùng nổ công nghệ trong thời đại 4.0, những năm gần đây, nhóm ngành Công nghệ thông tin luôn thuộc top ngành được thí sinh đăng ký xét tuyển cao nhất. Đây cũng là một trong số nhóm ngành có nhu cầu nhân lực cao và đa dạng lựa chọn nghề nghiệp. Công nghệ thông tin hiện là ngành nằm top 4 nghề nghiệp có mức lương cao nhất Việt Nam hiện nay với dao động 22 - 46 triệu đồng/tháng.

Nhu cầu việc làm lớn và mức lương hấp dẫn là vậy nhưng sinh viên ngành Công nghệ thông tin ra trường chỉ mới đáp ứng được khoảng 15% nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp trong cả nước.

Các chuyên ngành sâu của Công nghệ thông tin có thể kể đến như kỹ thuật phần mềm, trí tuệ nhân tạo và khoa học dữ liệu, an toàn thông tin, mạng máy tính, hệ thống thông tin, kỹ thuật máy tính…

Ngành Digital Marketing

Với sự bùng nổ của thời đại 4.0, ngoài sự phát triển của công nghệ máy tính thì ngành Digital Marketing đang là một trong những ngành đầy tiềm năng ở hiện tại và tương lai. Tiếp thị số giúp doanh nghiệp giới thiệu thương hiệu, sản phẩm hoặc dịch vụ đến với khách hàng một cách nhanh chóng và hiệu quả hơn. Đây là một ngành có sự cạnh tranh rất cao và đòi hỏi nguồn nhân lực thật sự giỏi, có chuyên môn.

Thu nhập của ngành này tương đối hấp dẫn với mức hoa hồng cao nhưng cũng đòi hỏi nhân sự phải mang lại hiệu quả cho công ty. Bạn có thể tham khảo nhiều khía cạnh của digital marketing như social media, content marketing, SEO, SEM, quảng cáo facebook, google,… để theo học. Theo các cuộc khảo sát nhân lực cho thấy Marketing đang trong top đầu về nhu cầu tuyển dụng, mở ra nhiều cơ hội việc làm cho các bạn trẻ năng động, thích sự sáng tạo, mới mẻ.

Ngành Kỹ thuật ô tô, cơ khí

Hiện nay, công nghiệp ô tô là một trong những ngành hết sức quan trọng và góp phần thúc đẩy mạnh mẽ quá trình công nghiệp hóa đất nước. Bên cạnh đó, việc đầu tư của các tập đoàn đa quốc gia, doanh nghiệp lớn cho lĩnh vực ô tô đã đưa ngành Kỹ thuật ô tô vào danh mục các ngành được các bạn trẻ lựa chọn nhiều trong vòng 10 năm tới. Những bạn đam mê về ô tô, thích tìm tòi về kỹ thuật, công nghệ lắp ráp sẽ phù hợp.

Tuy có nhiều tiềm năng vượt bậc như thế nhưng nguồn nhân lực vẫn chưa đáp ứng được các yêu cầu của nhà tuyển dụng đưa ra. Thị trường vẫn đang thiếu những lao động lành nghề có chuyên môn cao để hướng tới sự phát triển lâu dài của ngành kỹ thuật ô tô trong nước. Từ đó mở ra nhiều cơ hội cho sinh viên theo học ngành này sau tốt nghiệp.

Ngành Dịch vụ y tế và chăm sóc sức khỏe

Chúng ta có thể nhận thấy rõ thời gian qua ngành y tế Việt Nam đã xuất sắc đứng vững trước đại dịch Covid-19. Theo nhiều chuyên gia nhận định thì việc đầu tư phát triển ngành y tế không chỉ giúp bảo vệ sức khỏe, đảm bảo an sinh xã hội mà còn có thể đưa y tế trở thành một ngành dịch vụ mang lại giá trị cao và giải quyết được rất nhiều nhu cầu việc làm như hiện nay.

Các dịch vụ y tế cũng được áp dụng công nghệ để thích nghi với tình hình dịch bệnh, khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe của con người. Chính vì thế mà nhu cầu nhân lực giỏi của ngành y tế cũng tăng cao, tạo nhiều cơ hội việc làm cho những sinh viên có năng lực.

Ngành Chăm sóc sắc đẹp

Những năm gần đây, không khó để nhận thấy nhu cầu làm đẹp của con người tăng lên rõ rệt, minh chứng cụ thể là sự ra đời không ngừng của những cơ sở dịch vụ spa. Chính điều này đã tạo nên sự bùng nổ về nhu cầu nguồn nhân lực ngành chăm sóc sắc đẹp ở hiện tại và trong tương lai. Đây cũng là một trong những ngành đem lại mức thu nhập hấp dẫn cho người lao động.

Ngành chăm sóc sắc đẹp không chỉ có lợi thế học nhanh, dễ tìm việc mà còn có nhiều hướng phát triển sự nghiệp khác nhau. Bạn có thể làm kỹ thuật viên rồi thăng tiến lên các vị trị nhóm trưởng, quản lý tại các spa, thẩm mỹ viện,… hoặc bạn cũng có thể tự xây dựng cơ ngơi riêng cho bản thân với điều kiện tay nghề vững, am hiểu thị trường và vốn đầu tư nhiều.

Ngành Du lịch – Nhà hàng – Khách sạn

Đại dịch Covid-19 đã làm ảnh hưởng lên nhiều lĩnh vực nói chung và ngành dịch vụ nói riêng. Trong đó nhóm ngành Du lịch – Nhà hàng – Khách sạn bị ảnh hưởng trực tiếp. Tuy nhiên với sự kiểm soát dịch bệnh tốt mà nước ta đã xây dựng được hình ảnh điểm đến du lịch an toàn. Đây sẽ là thời điểm vàng để nhóm ngành này phục hồi và phát triển mạnh mẽ.

Các bạn học sinh vẫn có thể tự tin lựa chọn ngành học này vì nghề này giúp bạn dễ có công việc với mức lương hấp dẫn cùng sự lựa chọn đa dạng về các công việc khác nhau. Để nắm bắt được cơ hội này thì bạn phải được đào tạo đầy đủ kiến thức về nghiệp vụ nhà hàng khách sạn, du lịch, kỹ năng chuyên môn và kỹ năng mềm vững chắc tại các cơ sở giáo dục.

Bài thuộc chủ đề Công nghệ, Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Đánh giá xu hướng nghề nghiệp chỉ ra những ngành học triển vọng
POWERED BY ONECMS & INTECH