Bài học kinh doanh

'Đánh liều' nuôi động vật trong sách đỏ, một nông dân Cần Thơ thu về hàng tỷ đồng mỗi năm

Quang Dương 28/08/2024 - 16:49

Được biết, con vật này trên thị trường đang có giá dao động từ 350.000-400.000 đồng/kg.

Sau hơn 10 năm “bén duyên” với 100 con cua đinh, anh Trần Minh Quan đã trở thành chủ sở hữu trang trại cua đinh giống và cua đinh thịt có tiếng tại Cần Thơ. Không chỉ vậy, anh còn là người đứng đầu Hợp tác xã cua đinh Quan Tiến với 20 thành viên, mỗi năm cung ứng ra thị trường hàng nghìn con cua đinh giống và cua đinh thịt.

Trước năm 2011, anh Quan chuyên nuôi ba ba, nhưng việc này không mấy hiệu quả do giá ba ba thấp và chúng thường xuyên mắc bệnh, nhất là khi còn nhỏ.

Sau khi được người thân giới thiệu, anh đã chuyển sang nuôi cua đinh - một loài bò sát thuộc họ rùa, sống chủ yếu ở các vùng sông nước Nam Bộ. Cua đinh có hình dáng tương tự ba ba, nhưng có hai “chiếc đinh” đặc trưng hai bên đầu và là loài động vật quý hiếm được liệt kê trong sách đỏ Việt Nam. Cá nhân, tổ chức muốn nuôi động vật hoang dã quý hiếm này phải có giấy phép.

'Đánh liều' nuôi động vật trong sách đỏ, một nông dân Cần Thơ thu về hàng tỷ đồng mỗi năm
Cua đinh là động vật hoang dã có tên trong sách đỏ

>> Tuổi 20 của tỷ phú Phạm Nhật Vượng: ‘Tôi chỉ là một người bình thường thôi’

Khi bắt đầu khởi nghiệp với nghề nuôi cua đinh, anh Quan chia sẻ: “Kinh tế gia đình khó khăn, hai vợ chồng phải vay 50 triệu đồng để mua 100 con giống. Để tiết kiệm chi phí, chúng tôi tự đi bắt ốc, bắt cá để làm thức ăn cho chúng”.

Nhờ kinh nghiệm nuôi ba ba trước đó, anh thấy việc nuôi cua đinh dễ hơn và tốn ít chi phí thức ăn hơn, nên quyết định mở rộng quy mô nuôi.

Đến hiện tại, gia đình anh Quan đang sở hữu 200 con cua đinh bố mẹ. Anh nuôi cua đinh sinh sản trong bể xi măng, chia thành từng hộc nhỏ với mỗi hộc gồm 4 con cái và 1 con đực.

Mùa sinh sản của cua đinh thường từ tháng Chạp đến tháng 7 âm lịch, mỗi năm chúng đẻ từ 3 đến 4 ổ trứng, mỗi ổ từ 8 đến 15 trứng. Trứng sau khi thu về được anh Quan ấp trong khoảng 100-105 ngày sẽ nở. Cua đinh con sau đó được nuôi thêm 60 ngày trước khi xuất bán làm con giống, với giá khoảng 350.000 đồng/con.

Mỗi năm, anh Quan cung cấp ra thị trường 2.000 con cua đinh giống, phục vụ khách hàng từ khắp các tỉnh thành cả nước. Ngoài việc nuôi cua đinh sinh sản, anh còn đầu tư ao nuôi cua đinh thịt để cung ứng cho thị trường. Hiện tại, trong ao của anh Quan lúc nào cũng có sẵn từ 300-400 con cua đinh thịt để bán cho khách hàng.

Bình quân mỗi năm anh Quan thu nhập khoảng 1 tỷ đồng từ bán cua đinh giống và cua đinh thịt.

'Đánh liều' nuôi động vật trong sách đỏ, một nông dân Cần Thơ thu về hàng tỷ đồng mỗi năm
Anh Trần Minh Quan (áo trắng) hướng dẫn kỹ thuật cho người có nhu cầu nuôi cua đinh

Nhận thấy hiệu quả kinh tế từ việc nuôi cua đinh, nhiều hộ lân cận cũng học theo và được anh Quan nhiệt tình hướng dẫn kỹ thuật nuôi. Anh cũng đảm nhận việc bao tiêu đầu ra cho người nuôi cua đinh trong khu vực. Nhờ số lượng lớn và giá bán cao, cua đinh mang lại lợi nhuận rất hấp dẫn, đặc biệt khi người nuôi có thể tự sản xuất con giống.

Anh Trần Văn Sáu, xã Nhơn Nghĩa, là một trong những nông dân theo gương anh Quan, đã nuôi cua đinh được 3,5 năm với 150 con giống. Anh Sáu dự tính sẽ xuất bán khoảng 50 con cua đinh trong thời gian tới, ước tính thu về hơn 100 triệu đồng. Số tiền bán đợt này đã đủ để giúp anh thu được tiền vốn mua cua đinh giống và thức ăn nuôi cua trong 3,5 năm qua.

Theo anh Sáu, cua đinh chỉ cần cho ăn 2 lần/ngày với thức ăn là ốc, ruột vịt, cá rô phi. Khi cua còn nhỏ, nước phải thay hàng ngày. Nhưng khi cua lớn, chỉ cần thay nước 2-3 ngày một lần, và khi trưởng thành, tần suất thay nước có thể giảm xuống 1-2 tuần/lần.

Năm đầu cua đinh chậm lớn nhưng những năm tiếp theo lớn khá nhanh. Cua đinh giống sau khi nuôi khoảng 2 năm, đạt trọng lượng khoảng 3kg/con là có thể bán được giá 400.000 đồng/kg. Nếu cua đinh giống nuôi làm bố mẹ thì 3 năm là bắt đầu sinh sản.

Theo Giám đốc Hợp tác xã, anh Trần Minh Quan cho biết, hiện tại số lượng cua đinh giống và thịt vẫn không đủ để đáp ứng nhu cầu thị trường, đặc biệt tại Hà Nội. Thịt cua đinh giàu dinh dưỡng và có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon như xào lăn, nấu cơm mẻ, hấp gừng… Để đáp ứng nhu cầu thị trường, Hợp tác xã còn sản xuất thịt cua đinh cấp đông, phục vụ khách hàng nhỏ lẻ với giá bán 800.000 đồng/kg.

>> Sếp FPT kể chuyện khởi nghiệp: Giấc mơ lãng mạn và 'ngông cuồng', bị thất tình trên hành trình trở thành 'gã khổng lồ' công nghệ

'Tâm thư' nhà khởi nghiệp miền Trung gửi Shark Phi Vân: Sáng bán cá làm cò đất chiều tối về startup, nghèo và nặng tình

'Truân chuyên' như Chủ tịch Dh Food khởi nghiệp: Ở nước ngoài bị bạn 'chơi xấu', về Việt Nam bị đối tác ‘lừa’

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/danh-lieu-nuoi-dong-vat-trong-sach-do-mot-nong-dan-can-tho-thu-ve-hang-ty-dong-moi-nam-247010.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
'Đánh liều' nuôi động vật trong sách đỏ, một nông dân Cần Thơ thu về hàng tỷ đồng mỗi năm
POWERED BY ONECMS & INTECH