Đào núi mở đường làm cao tốc, 'vua hầm' Đèo Cả báo doanh thu tăng vọt 47%
Trong năm 2024, Tập đoàn Đèo Cả mang về 734,8 tỷ đồng lãi sau thuế, tăng 17% so với cùng kỳ.
CTCP Tập đoàn Đèo Cả vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất kiểm toán năm 2024, với doanh thu thuần đạt 9.375 tỷ đồng, tăng 47% so với cùng kỳ. Chiếm phần lớn trong cơ cấu doanh thu là hoạt động xây lắp, bảo dưỡng (76%) và nguồn thu từ trạm thu phí BOT (20%). Sau khi trừ chi phí và thuế, Tập đoàn ghi nhận 734,8 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tăng 17% so với năm 2023.
Tính đến ngày 31/12/2024, tổng tài sản của Tập đoàn đạt 50.041 tỷ đồng, tăng 7,8% so với đầu năm. Về nguồn vốn, nợ phải trả ghi nhận 34.507 tỷ đồng, tương đương 1,34 tỷ USD, tăng nhẹ 2,4% so với cuối năm trước.
Tổng dư nợ vay ngắn và dài hạn ở mức 20.306 tỷ đồng. Trong đó, chủ nợ lớn nhất là VietinBank (CTG) với khoản vay hơn 17.969 tỷ đồng, chiếm gần 89% tổng dư nợ. Với quy mô vay vốn lớn, doanh nghiệp đã chi 854 tỷ đồng để trả lãi vay trong 6 tháng đầu năm, tương đương khoảng 2,4 tỷ đồng mỗi ngày.
Vốn chủ sở hữu của Đèo Cả tăng 22%, lên mức 15.533 tỷ đồng, qua đó đưa hệ số nợ phải trả/vốn chủ sở hữu về mức 2,2 lần.
![]() |
Nguồn thu từ hợp đồng xây lắp, sửa chữa chiếm phần lớn trong doanh thu của Tập đoàn Đèo Cả trong năm 2024 |
Được mệnh danh là “vua hầm” Việt Nam, hơn một thập kỷ qua, Tập đoàn Đèo Cả đã xây dựng hơn 22km hầm đường bộ, 275km đường cao tốc, quốc lộ, 6 cây cầu lớn và quản lý 15 trạm thu phí với tổng mức đầu tư vượt 100.000 tỷ đồng. Trong năm 2024, Tập đoàn cũng đang đạt được nhiều tiến độ khả quan tại các dự án cao tốc trọng điểm như Đồng Đăng - Trà Lĩnh, Hữu Nghị - Chi Lăng, Quảng Ngãi - Hoài Nhơn…
Hiện, Tập đoàn đang đề xuất, nghiên cứu loạt dự án lớn như mở rộng cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận, cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc, Đồng Đăng - Trà Lĩnh giai đoạn 2… với tổng mức đầu tư gần 80.000 tỷ đồng. Những dự án này sẽ góp phần quan trọng vào mục tiêu hoàn thành 5.000km đường cao tốc trên cả nước trước năm 2030.
Bên cạnh đó, Tập đoàn cũng đang chủ động chuẩn bị nguồn lực về con người, kinh nghiệm và thiết bị để tham gia vào siêu dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam (vốn đầu tư 67 tỷ USD), dự kiến khởi công vào cuối năm 2026.
Ngoài ra, Tập đoàn Đèo Cả còn tổ chức các chương trình học tập tại nước ngoài, nghiên cứu thực tiễn về đào tạo ngành đường sắt - metro và thúc đẩy hợp tác quốc tế. Đặc biệt, Đèo Cả đang hợp tác với các đối tác có kinh nghiệm trong lĩnh vực đường sắt tốc độ cao từ quốc tế để chuyển giao công nghệ, hấp thụ chuyên gia và áp dụng các giải pháp kỹ thuật tiên tiến vào thực tế.