Xã hội

Đào thủ công đường hầm xuyên núi, xây nhà máy thủy điện đầu tiên ở Việt Nam nằm sâu trong thung lũng, nay là kỳ quan kỹ thuật hút khách trên cao nguyên

Mộng Kha 12/09/2024 - 00:12

Đập tràn của thủy điện có chiều dài 97m, cao 10m và dung tích hồ chứa lên đến 1,3 triệu m³ nước.

Nhà máy thủy điện Ankroet là nhà máy thủy điện đầu tiên của Việt Nam, được xây dựng từ năm 1942 và hoàn thành vào năm 1945. Nằm sâu trong thung lũng Dan Kia - Suối Vàng, cách thành phố Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) khoảng 15km.

Nhà máy thủy điện Ankroet - được biết đến là nhà máy thủy điện đầu tiên ở Việt Nam (Ảnh: Internet)

Nhà máy thủy điện Ankroet ẩn mình giữa khu rừng thông xanh mướt. (Ảnh: Internet)

Các hạng mục chính của công trình được xây dựng chủ yếu bằng đá chẻ liên kết bằng mạch vữa, tạo nên vẻ đẹp cổ kính và vững chãi. Những bức tường đá kết hợp với kiến trúc độc đáo đã biến nhà máy thành một điểm nhấn kiến trúc thú vị, thu hút sự chú ý của cả những người yêu thiên nhiên lẫn những tín đồ đam mê kiến trúc, thậm chí nhiều du khách còn ví công trình này như khu biệt thự cổ kính.

Bao quanh thủy điện là rừng cây xanh (Ảnh: Internet)

Toàn bộ công trình Thủy điện Ankroet với kỹ thuật xây dựng độc đáo 100% tường là đá chẻ (Ảnh: Internet)

Theo thiết kế ban đầu, nhà máy thủy điện Ankroet có công suất 600kW, gồm hai tổ máy với tuốc bin hiệu BELL và máy phát điện hiệu CEM-LEHAVRE, cả hai đều do Mỹ sản xuất. Đập tràn của thủy điện có chiều dài 97m, cao 10m và dung tích hồ chứa lên đến 1,3 triệu m³ nước.

Không chỉ là công trình thủy điện đầu tiên tại Việt Nam, Ankroet còn nổi bật với một đường hầm xuyên núi được đào thủ công để phục vụ cho quá trình sản xuất điện. Việc xây dựng đường hầm này yêu cầu sự khéo léo và nỗ lực to lớn của các công nhân, biến Ankroet thành một kỳ quan kỹ thuật không chỉ ở Việt Nam mà còn trong khu vực.

Ankroet còn đặc biệt hơn nhờ vào một đường hầm xuyên núi được đào thủ công (Ảnh: Internet)

Không chỉ là công trình thủy điện đầu tiên tại Việt Nam, Ankroet còn nổi bật với một đường hầm xuyên núi được đào thủ công (Ảnh: Internet)

Cụ thể, đường hầm bê tông xuyên núi của nhà máy dài 536m, được thiết kế theo hình móng ngựa với đường kính 1,65m. Cuối đường hầm là giếng áp thủy cao 44m và đường kính 4m. Từ giếng áp thủy, một đường ống thủy lực bằng thép dài 182m và rộng 1,3m dẫn nước xuống nhà máy.

Vào năm 2004, nhà máy thủy điện Ankroet đã được Trung tâm Sách Kỷ lục Việt Nam công nhận là nhà máy thủy điện đầu tiên tại Việt Nam, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong lịch sử phát triển năng lượng của khu vực.

Toàn cảnh Thủy điện Ankroet - Nhà máy thủy điện đầu tiên tại Việt Nam như một khu biệt thự cổ kính giữa rừng sâu

Vào năm 2004, nhà máy thủy điện Ankroet đã được Trung tâm Sách Kỷ lục Việt Nam công nhận là nhà máy thủy điện đầu tiên tại Việt Nam (Ảnh: Internet)

Hiện nay, nhà máy thủy điện Ankroet được Công ty Điện lực Lâm Đồng, thuộc Tổng Công ty Điện lực miền Nam, quản lý và vận hành. Mặc dù không còn giữ vai trò quan trọng trong việc cung cấp điện như trước đây, thủy điện Ankroet vẫn là một công trình có giá trị cốt lõi về lịch sử, kỹ thuật xây dựng, công nghệ và kiến trúc cảnh quan. Với những yếu tố độc đáo này, nó đã trở thành một điểm đến hấp dẫn, thu hút hàng nghìn lượt du khách mỗi năm.

Nhà máy sau khi hiện đại hóa có 3 tổ máy, công suất 4.400 kW

Theo thiết kế ban đầu, nhà máy thủy điện Ankroet có công suất 600kW (Ảnh: Internet)

Hiện tại, một trong hai tổ máy từng sử dụng tại nhà máy thủy điện Ankroet đã được chuyển ra Hà Nội và đang được trưng bày tại Nhà Truyền thống của Tập đoàn Điện lực Việt Nam. Tổ máy còn lại vẫn được đặt tại khuôn viên của nhà máy Ankroet, không chỉ để giới thiệu với du khách mà còn để lưu giữ những dấu ấn quan trọng của công trình lịch sử này.

>> Nhà máy thủy điện ngầm trong lòng núi đầu tiên do Việt Nam thiết kế được đầu tư hơn 11.000 tỷ, sản lượng điện hàng năm lên đến 1,9 tỷ kWh

Tỉnh sở hữu nhà máy thủy điện từng lớn nhất Đông Nam Á sắp có cầu vượt sông trên nút giao cao tốc 30.000 tỷ

Huy động nhân công đào thủ công đường hầm xuyên núi, xây dựng nhà máy thủy điện đầu tiên ở Việt Nam, nay là điểm du lịch hút hàng nghìn du khách

Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Đào thủ công đường hầm xuyên núi, xây nhà máy thủy điện đầu tiên ở Việt Nam nằm sâu trong thung lũng, nay là kỳ quan kỹ thuật hút khách trên cao nguyên
POWERED BY ONECMS & INTECH