Bất động sản

Đất nền phía Nam 'nín thở' chờ khơi thông chính sách về thuế, Bảng giá đất

An Nhiên 12/09/2024 15:16

Những hồ sơ giao dịch và chuyển nhượng đất đai từ 1/8/2024 đến nay tại TP. HCM hiện vẫn đang bị "treo" để chờ Thông tư, hướng dẫn Bảng giá đất mới, chưa thể giải quyết ở khâu tính thuế.

Theo thông tin từ các môi giới đất nền, giao dịch bất động sản (BĐS) tại TP. HCM hiện đang gặp khó khăn do việc xử lý hồ sơ liên quan đến chuyển đổi mục đích sử dụng đất, sang nhượng và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đang bị đình trệ tại khâu tính thuế. Đã có nhiều trường hợp khách hàng muốn "chốt" giao dịch nhưng lại ngần ngại vì phải chờ đợi quá lâu.

Hiện tại, nhiều người mua bán nhà đất tại TP.HCM đang đối mặt với tình trạng chậm trễ trong việc hoàn tất thủ tục sang tên, đổi chủ do việc đóng thuế thu nhập cá nhân bị kéo dài.

Nhiều hồ sơ đất đai tại TP. HCM hiện đang trong tình trạng chờ đợi để xử lý. Ảnh: Internet

Nhiều hồ sơ đất đai tại TP. HCM hiện đang trong tình trạng chờ đợi để xử lý. Ảnh: Internet

Theo thông báo của Cục Thuế TP. HCM, trong khoảng thời gian từ ngày 1/8 đến 27/8, cơ quan này đã tiếp nhận tổng cộng 8.808 hồ sơ liên quan đến thuế. Trong số đó có 346 hồ sơ về thu tiền sử dụng đất đối với các trường hợp công nhận quyền sử dụng đất, 277 hồ sơ về thu tiền sử dụng đất đối với các trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất, 5.448 hồ sơ thuế thu nhập cá nhân từ chuyển nhượng bất động sản và 2.737 hồ sơ không phát sinh nghĩa vụ tài chính (thuế thu nhập cá nhân từ chuyển nhượng bất động sản, lệ phí trước bạ…).

>> Sa lầy trong thua lỗ, Tiến Phước bị 'ăn mòn' vốn chủ sở hữu

Đối với hồ sơ thuế thu nhập cá nhân từ chuyển nhượng bất động sản, nếu các bên chuyển nhượng kê khai giá trên hợp đồng chuyển nhượng bằng hoặc cao hơn giá nhà, đất do UBND cấp tỉnh quy định tại thời điểm chuyển nhượng, cơ quan thuế sẽ tiếp tục xử lý tính thuế theo quy định.

Tuy nhiên, nếu cơ quan thuế phát hiện giá kê khai thấp hơn giá do UBND cấp tỉnh quy định, các bên sẽ được yêu cầu kê khai lại giá và thuế sẽ được tính theo giá do UBND quy định.

Mới đây, các cơ quan chức năng của TP. HCM đã kiến nghị thành phố cần nhanh chóng ban hành Bảng giá đất điều chỉnh trong 1-2 tuần tới. Động thái này không chỉ giúp giải quyết 8.808 hồ sơ tồn đọng mà còn áp dụng Bảng giá đất điều chỉnh cho 11 trường hợp theo quy định tại Điều 159 Luật Đất đai 2024.

Trước đó, Cục Thuế TP. HCM đã nhiều lần yêu cầu UBND TP. HCM sớm điều chỉnh Bảng giá đất và hướng dẫn cụ thể để cơ quan thuế có thể thực hiện công việc của mình tuy nhiên tình hình vẫn chưa được cải thiện.

Việc điều chỉnh Bảng giá đất là vấn đề quan trọng, ảnh hưởng lớn đến sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, do đó TP. HCM đang xử lý thận trọng. Ảnh: Internet

Việc điều chỉnh Bảng giá đất là vấn đề quan trọng, ảnh hưởng lớn đến sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, do đó TP. HCM đang xử lý thận trọng. Ảnh: Internet

Ông Trần Khánh Quang - Tổng Giám đốc Công ty Đầu tư BĐS Việt An Hòa đã đưa đề xuất để giải quyết tình trạng ách tắc liên quan đến chính sách thuế. Theo ông Quang, cơ quan thuế nên áp dụng Bảng giá đất cũ đến ngày 31/12/2024 để xử lý hồ sơ cho người dân. Sau đó, khi TP. HCM có Bảng giá đất mới sẽ áp dụng sau. Cách làm này sẽ không ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân và cũng không làm sai lệch quy định.

Ngày 10/9, tại cuộc họp giải quyết vướng mắc liên quan đến việc áp dụng Bảng giá đất mới, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đã đồng ý với việc cần điều chỉnh bảng giá đất của TP. HCM.

Hiện tại, dự thảo điều chỉnh Bảng giá đất đang được UBND TP phối hợp với HĐND TP tổ chức lấy ý kiến từ các đại biểu HĐND, các cơ quan, tổ chức và người dân. Một hội nghị phản biện xã hội cũng được tổ chức theo quy trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật.

Các đại biểu cơ bản đồng ý với sự cần thiết phải điều chỉnh Bảng giá đất của TP. HCM và cho rằng Luật Đất đai 2024 đã quy định rõ thẩm quyền điều chỉnh thuộc về UBND TP. Các ý kiến đóng góp đều đưa ra các kiến nghị nhằm giải quyết thủ tục hành chính về nghĩa vụ tài chính trong giai đoạn chuyển tiếp từ ngày 1/8/2024.

Phó Chủ tịch UBND TP. HCM Dương Ngọc Hải cho biết, việc điều chỉnh Bảng giá đất là vấn đề quan trọng, ảnh hưởng lớn đến sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. TP. HCM đang thận trọng thực hiện, đã báo cáo Ban Thường vụ Thành ủy và đã có kết luận cụ thể về việc phân công nhiệm vụ cho các cơ quan.

Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Minh Ngân ghi nhận ý kiến của lãnh đạo TP.HCM và các đại diện Bộ, ngành, hiệp hội. Ông cho biết sẽ chỉ đạo Cục Quy hoạch và Phát triển tài nguyên đất tổng hợp ý kiến và hoàn thiện báo cáo để trình Thủ tướng Chính phủ; đồng thời, đề nghị UBND TP. HCM bám sát kết luận của Ban Thường vụ Thành ủy và tuân thủ quy định tại Nghị định 71/2024 về giá đất, đảm bảo hài hòa lợi ích và không ảnh hưởng đến người dân và doanh nghiệp.

>> 3 tỷ đồng khó mua nổi nhà 30m2 trong ngõ Hà Nội

Nhà máy thủy điện có độ dốc lớn nhất Việt Nam: Công trình 'bất bại' trước trận bão lũ lịch sử 2006

Tỉnh giàu thứ 2 Việt Nam tìm kiếm nhà đầu tư cho dự án nhà ở xã hội hơn 1.000 tỷ đồng

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/dat-nen-phia-nam-nin-tho-cho-khoi-thong-chinh-sach-ve-thue-bang-gia-dat-d132890.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Đất nền phía Nam 'nín thở' chờ khơi thông chính sách về thuế, Bảng giá đất
POWERED BY ONECMS & INTECH