Đất Xanh (DXG) đang là cổ đông lớn duy nhất tại Đầu tư LDG?

01-12-2023 12:15|Quốc Trung

Tập đoàn Đất Xanh (DXG) từng nắm tới 36,72% vốn tại Đầu tư LDG với giá trị ghi sổ là 1.079 tỷ đồng.

Sau thông tin Chủ tịch HĐQT Nguyễn Khánh Hưng bị bắt, cổ phiếu LDG của CTCP Đầu tư LDG lập tức bị bán về mức giá sàn 3.450 đồng/cp, dư bán sàn 42,6 triệu đơn vị.

Hàng loạt cổ phiếu bất động sản cũng giảm sàn trong phiên sáng nay trong đó QCG có thời điểm giảm hết biên độ, DXG giảm 2,8%, DXS giảm 2,6%,...

Muộn ngày 30/11, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Đồng Nai đã khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Nguyễn Khánh Hưng - Chủ tịch HĐQT kiêm người đại diện theo pháp luật của CTCP Đầu tư LDG về tội "Lừa dối khách hàng" xảy ra tại dự án Khu dân cư Tân Thịnh, xã Đồi 61, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai.

Ông Nguyễn Khánh Hưng sinh năm 1978 tại Quảng Bình. Sau khi tốt nghiệp cử nhân luật, ông Hưng về đầu quân cho Tập đoàn Đất Xanh (Mã DXG - HOSE) trên cương vị Phó Tổng Giám đốc.

Từ năm 2004 đến tháng 1/2021, ông Hưng giữ chức thành viên HĐQT kiêm Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đất Xanh và được xem là một trong những "công thần" của Đất Xanh từ những ngày đầu thành lập.

Trong khoảng thời gian kể trên, từ 2015 - tháng 4/2016 ông Hưng đồng thời nắm giữ vị trí Tổng Giám đốc tại CTCP Đầu tư LDG trước khi tiếp quản vị trí Chủ tịch HĐQT từ cuối 2016 cho đến nay (sau khi cựu Chủ tịch Lê Kỳ Phùng - người sáng lập LDG rút lui).

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Khánh Hưng còn giữ chức Chủ tịch HĐQT CTCP Bất động sản Unihomes trong giai đoạn từ 2015 - 2019.

Về CTCP Đầu tư LDG, tiền thân là CTCP Địa ốc Long Điền, được thành lập vào tháng 8/2010 tại Đồng Nai, với vốn điều lệ ban đầu là 50 tỷ đồng. Hiện vốn điều lệ của công ty là hơn 2.560 tỷ đồng - tương ứng hơn 256 triệu cổ phiếu.

Trong cơ cấu cổ đông LDG trên báo cáo thường niên 2022, Đầu tư LDG chỉ có duy nhất 1 cổ đông lớn là tổ chức trong nước nắm gần 18,6 triệu cp - tương đương 7,23% vốn công ty (nhiều khả năng là CTCP Xây dựng Địa ốc Long Kim Phát).

Thành viên nhà Đất Xanh (DXG) đang là cổ đông lớn duy nhất tại Đầu tư LDG?
Nguồn: Báo cáo thường niên 2022 của Đầu tư LDG

Trong khi đó, Chủ tịch Nguyễn Khánh Hưng sau những lần bị công ty chứng khoán bán giải chấp (từ ngày 28/10/2022 đến ngày 19/5/2023 bị bán giải chấp hơn 18 triêu cp) đã không còn là cổ đông lớn tại doanh nghiệp nhà từ nửa cuối tháng 5 vừa qua (tỷ lệ sở hữu chỉ còn 3,92% - tương ứng hơn 10 triệu cổ phiếu).

Như vậy, ở thời điểm hiện tại, Đầu tư LDG là doanh nghiệp có tỷ lệ freefloat cổ phiếu lên đến hơn 92%.

Trước đó tại thời điểm LDG đổi tên năm 2015, Đất Xanh từng là nhóm cổ đông lớn nhất tại Đầu tư LDG với việc trực tiếp sở hữu 14,34 triệu cp - tỷ lệ 16,2%. Hai công ty thành viên của Đất Xanh là CTCP Xây dựng Địa ốc Long Kim Phát và Công ty TNHH Xây dựng Thương mại Dịch vụ Hà Thuận Hùng lần lượt sở hữu 16% và 9,13%.

Ghi nhận tại báo cáo tài chính hợp nhất quý 3/2023 của Đất Xanh, Hà Thuận Hùng hiện vẫn là công ty con mảng xây dựng với vốn góp tỷ lệ 99%. Trong khi đó, Địa ốc Long Kim Phát không được ghi nhận tại danh sách 86 công ty con của DXG.

Xem thêm: Chủ tịch Đầu tư LDG Nguyễn Khánh Hưng bị bắt, nhiều kế hoạch chưa kịp thực hiện

Đất Xanh lên tiếng về LDG

Cập nhật mới nhất, Tập đoàn Đất Xanh đã thông tin liên quan đến CTCP Đầu tư LDG ngay sau vụ việc ông Nguyễn Khánh Hưng, Chủ tịch HĐQT LDG bị khởi tố và tạm giam.

Đất Xanh cho biết cá nhân ông Hưng đã thôi giữ các chức vụ tại tập đoàn này kể từ tháng 12/2019, cũng như từ nhiệm chức vụ Phó Chủ tịch Đất Xanh Group vào tháng 1/2021. Trước đây, LDG từng là công ty liên kết của Đất Xanh Group.

Thời điểm đó, nhóm DXG nắm tới 36,72% vốn tại Đầu tư LDG với giá trị ghi sổ là 1.079 tỷ đồng.

Tuy nhiên, Đất Xanh đã thoái vốn, từ đó kết thúc mọi trách nhiệm và quyền lợi với LDG. Bên nhận chuyển nhượng vẫn còn "bí ẩn" nhưng mục đích của việc thoái vốn được đại diện Đất Xanh cho biết là do chiến lược và phạm vi hoạt động của LDG và công ty cơ bản giống nhau, nên phát sinh các xung đột lợi ích trong quá trình phát triển.

Nhà đầu tư tháo chạy khỏi cổ phiếu LDG sau tin bắt Chủ tịch Nguyễn Khánh Hưng

Chủ tịch LDG bị bắt, nhìn lại diễn biến cổ phiếu các doanh nghiệp có lãnh đạo vướng vòng lao lý

Hủy giao dịch chui 2,6 triệu cổ phiếu LDG của Chủ tịch Nguyễn Khánh Hưng

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/thanh-vien-nha-dat-xanh-dxg-dang-la-co-dong-lon-duy-nhat-tai-dau-tu-ldg-213574.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Đất Xanh (DXG) đang là cổ đông lớn duy nhất tại Đầu tư LDG?
POWERED BY ONECMS & INTECH