Sống

Đầu tư "chắc như bắp" kiểu Shark Phú: Tiền làm ra không hề dễ, phải trân quý, vô cùng cẩn trọng trước khi rót vốn cho startup

Nhật Linh 16/08/2023 - 14:13

Ông chủ Sunhouse chia sẻ bản thân không dám mạo hiểm trong đầu tư và dành lời khuyên đến các CEO và công ty startup.

Mới đây, buổi hội thảo trực tuyến mang tên “Đoán định nền kinh tế bất định” do Endeavor Việt Nam tổ chức đã diễn ra với sự góp mặt của nhiều doanh nhân tên tuổi gồm ông David Do – Tổng giám đốc VIGroup, ông Đào Thế Vinh - Chủ tịch, CEO Golden Gate, ông Nguyễn Xuân Phú - Chủ tịch tập đoàn Sunhouse, bà Nguyễn Lan Anh, giám đốc điều hành Endeavor Việt Nam.

Tại sự kiện này, Shark Phú đã chia sẻ về quan điểm đầu tư: “Mình phải bảo vệ việc kinh doanh cốt lõi của mình, vì vậy tôi sẽ chọn những cơ hội đầu tư giúp mình mở rộng thị trường, hoàn thiện sản phẩm, hệ sinh thái, chuỗi cung ứng để nâng cao tính cạnh tranh cốt lõi của doanh nghiệp. Còn những lĩnh vực nào quá khác biệt, chỉ mang tính cơ hội, rủi ro cao thì chắc chắn bản thân tôi và Sunhouse trong lúc này chưa dám nghĩ đến.”

Phía sau phong cách đầu tư "chắc như bắp" đó, Shark Phú tự nhận là người trân quý đồng tiền và vô cùng cẩn trọng trước mỗi quyết định rót vốn.

Đây không phải lần đầu Chủ tịch Sunhouse nói về thói quen cẩn trọng khi ra quyết định đầu tư. Ông từng chia sẻ phía Sunhouse có quỹ Sunhouse Invest, luôn tìm kiếm các startup hoặc các lĩnh vực đầu tư có thể sinh lời được. Tuy nhiên, Sunhouse Invest không phải tiền riêng của ông mà là thành quả của tập thể, nên càng phải trân trọng.

"Quỹ đầu tư Sunhouse Invest của tôi gồm nhiều cổ đông khác, và các khoản tiền ấy cũng là thành quả lao động của bao nhiêu con người Sunhouse, đâu đơn giản là tự dưng có được. Tôi muốn các bạn nhận được tiền cần có trách nhiệm, đặc biệt người đứng đầu (Founder), phải có trách nhiệm cá nhân trong đó".

Đầu tư

Tại buổi hội thảo này, "Cá mập" của Sunhouse cũng đưa ra những lời khuyên đối với những người điều hành doanh nghiệp và các công ty startup.

Đối với những người đứng đầu doanh nghiệp, ông Phú cho rằng khi phải quyết định một vấn đề mà mình chưa hiểu rõ thì phải tìm hiểu đến cùng bằng cách đọc sách, tìm kiếm trên mạng để tự mình lý giải được, hoặc phải tìm đến những người là chuyên gia ở lĩnh vực đó để hỏi. Khi mình thật sự hiểu rõ thì mới đưa ra quyết định, nếu làm được như vậy thì mới đi nhanh và an toàn.

“Tôi thấy nhiều người điều hành một là trì hoãn, không chịu ra quyết định ngay, dẫn đến tiến độ bị chậm lại. Ngược lại, người không biết, đang lơ mơ mà vẫn đưa ra quyết định thì lúc đó tỉ lệ thất bại chiếm đến 50-70%, mà sai rồi thì phải làm lại.

Tóm lại là phải hiểu đến tận cùng vấn đề, sau này các kiến thức sẽ bổ trợ cho nhau, khi biết tài chính rồi thì đọc sang marketing, sang sale, sang nhân sự thì đều có các kiến thức bổ trợ chéo. Càng biết nhiều thì học càng nhanh, theo tư duy của tôi là như vậy.”

Ông tự nhận mình là người tham gia trường lớp rất ít, trong quá trình làm mà cái gì không biết thì tự tìm hiểu, tìm kiếm trên mạng để hiểu sâu sắc bản chất của vấn đề.

Đầu tư

Đối với những startup đang gặp khó khăn trong quá trình khởi nghiệp, chủ tịch Sunhouse cho rằng sau đêm tối thì chắc chắn trời sẽ sáng và quan trọng phải biết nắm bắt cơ hội.

“Những doanh nghiệp nào mà cảm thấy ý tưởng, sản phẩm của mình không có lợi thế cạnh tranh gì thì quan điểm của tôi là hãy mạnh dạn dừng lại và thay đổi. Dừng lại cũng là cách bảo toàn nguồn lực hiện có để chuẩn bị cho những cái mới”.

“Không nên rập khuôn hay bắt chước bất cứ ai, mỗi cá nhân trong vũ trụ đều khác nhau, chúng ta học hỏi lắng nghe thôi, tự mình tạo ra con đường đi riêng cho mình để phù hợp với năng lực bản thân. Tôi thấy nhiều người đi sao chép nguyên bản thì thường là thất bại” - ông nói thêm.

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng: Con đường từ vua mì gói, tuyên bố "làm việc khó mới thú vị" đến 1 trong 30 người giàu nhất hành tinh

Shark Phú: Các khoản cho vay chưa từng đòi lại được, "cuộc đời này tôi chả tin ông nào cả"

Người giàu cần bao nhiêu tiền là đủ sống: Shark Bình, Shark Phú nói trên trăm tỷ, 1 triệu phú lại nói càng giàu càng ít hạnh phúc

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/dau-tu-chac-nhu-bap-kieu-shark-phu-tien-lam-ra-khong-he-de-phai-tran-quy-vo-cung-can-trong-truoc-khi-rot-von-cho-startup-196767.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Đầu tư "chắc như bắp" kiểu Shark Phú: Tiền làm ra không hề dễ, phải trân quý, vô cùng cẩn trọng trước khi rót vốn cho startup
POWERED BY ONECMS & INTECH