Đế chế Alibaba của tỷ phú Jack Ma hồi sinh

26-02-2023 19:06|Quỳnh Anh

Lãi ròng hàng quý của ông lớn ngành thương mại điện tử này vừa ghi nhận lần tăng trưởng đầu tiên kể từ năm 2020.

Theo thông tin từ Bloomberg, lợi nhuận của gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc Alibaba vừa ghi nhận quý tăng trưởng đầu tiên kể từ năm 2020. Trong quý 4/2022, đế chế của tỷ phú Jack Ma lãi ròng 46,82 tỷ NDT, vượt xa ước tính 34,02 tỷ NDT của Refinitiv và tăng 69% so với cùng kỳ năm trước đó.

Doanh thu của tập đoàn tăng trưởng 2,1% lên 247,76 tỷ NDT, vượt mức dự đoán 245,18 tỷ NDT. Giá cổ phiếu của Alibaba tăng vọt 6% sau khi báo cáo tài chính được công bố.

Tổng doanh số bán lẻ của Trung Quốc giảm 1,8% trong tháng 12/2022, trong khi nền kinh tế lớn thứ hai thế giới ghi nhận tốc độ tăng trưởng tồi tệ nhất trong gần nửa thế kỷ vào năm ngoái, chỉ tăng 3%.

Alibaba đã vượt qua cơn bão một phần nhờ rút lui khỏi một số hoạt động ở quốc tế và cắt giảm nhân sự. Báo cáo KQKD chỉ ra rằng tổng số nhân viên Alibaba bị sa thải là 19.576 người vào năm 2022, tương đương 7,5% tổng lực lượng lao động.

de-che-alibaba.jpg

Các trụ cột chính của Alibaba cũng gặp khó khăn. Tăng trưởng của mảng điện toán đám mây tiếp tục chậm lại trong 3 tháng cuối năm ngoái với doanh số chỉ tăng 3% so với cùng kỳ năm trước đó.

Các nền tảng thương mại điện tử gồm Taobao và Tmall, vốn có tỷ suất lợi nhuận cao, cũng tiếp tục xấu đi vì lệnh phong toả do Covid-19 và sự cạnh tranh ngày càng tăng từ Douyin và Pinduoduo của ByteDance. Doanh số bán hàng từ hai nền tảng này giảm 9% so với cùng kỳ năm ngoái, tệ hơn mức giảm 7% của quý trước đó.

Chỉ số doanh thu quản lý khách hàng chính của Alibaba, tức là chỉ số theo dõi các khoản thanh toán từ người bán hàng và là nguồn doanh thu lớn nhất của công ty, đã giảm 9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Chi tiêu tiêu dùng ở Trung Quốc dự kiến vẫn yếu trong nửa đầu năm nay, mặc dù các chuyên gia phân tích dự đoán rằng chính sách kích thích sẽ diễn ra vào khoảng mùa xuân.

Trong một cuộc gặp gỡ nhà đầu tư, CEO của Alibaba cho biết nền kinh tế đang trở lại đúng hướng và niềm tin của người tiêu dùng cũng như niềm tin của doanh nghiệp đang tăng lên.

“Quý 4/2022, công việc kinh doanh và các hoạt động của chúng tôi trải qua thách thức lớn do sự thay đổi nhanh chóng của đại dịch Covid-19. Chúng tôi vẫn lạc quan rằng tình hình sẽ tiếp tục cải thiện trong thời gian tới”, CEO của Alibaba nhận định.

CEO của Alibaba cũng cho biết hạ tầng đám mây mạnh mẽ của Alibaba sẽ giúp họ xây dựng được năng lược AI thế hệ mới tương tự như ứng dụng ChatGPT, cũng như cung cấp năng lực điện toán cho các công ty cùng ngành khác.

Từng là công ty giá trị nhất Trung Quốc, sau cuộc trấn áp của Bắc Kinh đối với ngành công nghệ Trung Quốc cách đây 2 năm, Alibaba giờ phải cắt giảm chi tiêu để thúc đẩy lợi nhuận.

Cuối năm 2020, sàn giao dịch Thượng Hải đã đình chỉ đợt IPO của Ant Group - công ty con của Alibaba - với lý do "những thay đổi về quy định". Thông báo được đưa ra chỉ vỏn vẹn 2 ngày trước hôm dự kiến diễn ra IPO. Mô hình kinh doanh của Alibaba sau đó cũng buộc phải thay đổi đáng kể.

Cục Quản lý thị trường Trung Quốc cũng thông báo phạt Alibaba 18 tỷ NDT, tương đương 2,75 tỷ USD vì vi phạm các quy định về chống độc quyền. Đây là mức phạt kỷ lục đối với một công ty Trung Quốc.

Đến tháng 7 năm ngoái, tập đoàn của tỷ phú Jack Ma nằm trong danh sách các công ty bị phạt vì không tuân thủ quy tắc chống độc quyền, liên quan đến việc báo cáo những giao dịch trong quá khứ.

Jack Ma bất ngờ tái xuất sau thời gian ‘ở ẩn’, đẩy cổ phiếu Alibaba tăng vọt chỉ bằng một hành động

Google gia nhập cuộc chiến chip cùng Amazon và Microsoft

Thi hành xong hơn 85.170 tỷ đồng thuộc BCĐ Trung ương về PCTN, TC theo dõi, chỉ đạo

Bài thuộc chủ đề Tài chính
Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/de-che-alibaba-cua-ty-phu-jack-ma-hoi-sinh-170984.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Đế chế Alibaba của tỷ phú Jack Ma hồi sinh
POWERED BY ONECMS & INTECH