'Đê' chống lũ vĩ đại nhất lịch sử được xây dựng liên tục trong 43 năm, tiêu tốn hơn 184.000 tỷ, được xếp vào ‘7 kỳ quan thế giới hiện đại’
Sau trận lũ lịch sử năm 1953, quốc gia này đã bắt tay vào xây dựng công trình phòng lũ lớn nhất thế giới.
Năm 1953, Hà Lan chịu ảnh hưởng nặng nề do bão lũ. Chỉ trong vài giờ, khoảng 2.000km2 đất đai bị ngập trong biển nước, hàng chục nghìn người phải sơ tán, hơn 1.800 người thiệt mạng và nhiều công trình bị phá hủy, thiệt hại lớn về nông nghiệp.
Người dân Hà Lan gọi thảm họa ấy là Watersnoodramp - nghĩa là “Đại hồng thủy” hay đơn giản là “thảm họa”. Nhiều khu vực phải mất gần 10 tháng mới rút hết nước và khôi phục hệ thống đê điều.
Đến nay, người dân Hà Lan vẫn tưởng nhớ sự kiện này mỗi năm và một bảo tàng đã được xây dựng để ghi nhớ về cơn lũ lịch sử này. Cũng chính từ đây, một công trình phòng chống lũ quy mô lớn nhất thế giới được ra đời.

Nhìn lại một chút về lịch sử, ngay từ thời Trung Cổ, người Hà Lan đã xây dựng hệ thống đê điều để kiểm soát nước. Họ thành lập các hội đồng quản lý nước một trong những tổ chức công cộng cổ xưa nhất châu Âu để trông coi, duy tu đê điều. Nhiều con đê hiện nay vẫn còn dấu tích của những lớp đất đá được gia cố qua hàng trăm năm.
Người Hà Lan còn lấn biển tạo đất bằng cách xây đê bao quanh các vùng trũng rồi bơm nước ra ngoài ban đầu bằng cối xay gió. Phương pháp này gọi là polder và cũng từ đó xuất hiện câu nói nổi tiếng: “Thượng đế tạo ra Trái đất, nhưng người Hà Lan tạo ra đất nước của họ”.
Tuy nhiên, nước chưa bao giờ ngừng đe dọa Hà Lan. Năm 1916, một cơn bão lớn khiến hàng chục người thiệt mạng, buộc Chính phủ xây dựng đập ngăn vịnh Zuiderzee, biến vùng biển nông thành hồ nước ngọt. Nhưng chính trận lũ năm 1953 mới là bước ngoặt thật sự.

Chỉ vài tuần sau thảm họa, Chính phủ Hà Lan thành lập Ủy ban Delta để triển khai dự án Delta Works – mạng lưới khổng lồ gồm đập chắn sóng, đê, cống và cửa ngăn triều, bảo vệ toàn bộ vùng tây nam đất nước.
Tổng cộng 13 đập với chiều dài 16.496km được xây dựng để chặn cửa sông và các nhánh sông bên trong của các cửa sông. Điểm nhấn của dự án là Oosterscheldekering chuỗi đập bê tông và thép bắc qua cửa sông Eastern Scheldt (Zeeland), tổng chiều dài khoảng 2,8 km (1,75 dặm). Nó có các cửa đập có thể điều chỉnh được, trong điều kiện thời tiết bình thường, cho phép nước biển thủy triều lên xuống trong cửa sông Oosterschelde, do đó có lợi cho nghề cá địa phương.
Khi có cơn bão lớn giống như trận lụt năm 1953, các cửa đập có thể được hạ xuống để ngăn chặn thủy triều cao, nước dâng do bão và ngăn chúng tràn vào vùng đất thấp liền kề.

Giai đoạn cuối của Delta Works hoàn thành năm 1997 với Maeslantkering cổng chắn biển khổng lồ bảo vệ cảng Rotterdam. Hai cánh cổng khổng lồ nặng 6.800 tấn, mỗi bên dài 210m, cao 22m có thể xoay ra khép kín khi nước dâng, tạo thành bức tường thép ngăn biển.
Dự án Delta Works kéo dài 43 năm, trị giá 7 tỷ USD (khoảng hơn 184.000 tỷ đồng). Công trình được Hiệp hội Kỹ sư Xây dựng Hoa Kỳ công nhận là 1 trong 7 kỳ quan thế giới hiện đại.