Đề nghị rà soát phương án mở rộng hai tuyến cao tốc nghìn tỷ do VEC quản lý
Bộ Xây dựng đề nghị VEC rà soát, cập nhật và báo cáo một số nội dung liên quan đến hai dự án mở rộng cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình và mở rộng đoạn Yên Bái - Lào Cai.
Bộ Xây dựng vừa có văn bản gửi Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) liên quan đến phương án đầu tư mở rộng hai tuyến cao tốc do đơn vị này quản lý, gồm cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình và Yên Bái - Lào Cai.
Theo đó, nhằm hoàn thiện báo cáo trình Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng đề nghị VEC rà soát, cập nhật và báo cáo một số nội dung liên quan đến hai dự án mở rộng cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình và mở rộng đoạn Yên Bái - Lào Cai thuộc tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai.
Bộ Xây dựng lưu ý, việc VEC đề xuất huy động vốn đầu tư cho hai dự án trên có thể ảnh hưởng đến khả năng trả nợ của doanh nghiệp.

Do vậy, Bộ đề nghị VEC đánh giá lại năng lực huy động vốn, khả năng trả nợ nguồn vay ODA của Chính phủ, tính khả thi của phương án tài chính đối với hai dự án nói riêng và cả năm dự án VEC đang quản lý, khai thác nói chung. Đồng thời, các phương án này cần đảm bảo phù hợp với kế hoạch tăng vốn điều lệ giai đoạn 2024-2026 đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
>> Việt Nam sắp xếp lại đơn vị hành chính, dự kiến không còn mô hình ‘thành phố trong thành phố’
Ngoài ra, VEC được yêu cầu xây dựng kế hoạch triển khai đầu tư các dự án trong trường hợp được chấp thuận cho phép góp vốn đầu tư. Trong đó, riêng dự án mở rộng đoạn Yên Bái - Lào Cai cần được chuẩn bị khởi công trong năm 2025 theo yêu cầu của lãnh đạo Chính phủ.
Cũng trong văn bản gửi VEC, Bộ Xây dựng cho biết Văn phòng Chính phủ đã ban hành văn bản số 1997/VPCP-CN ngày 12/3/2025 về việc đầu tư dự án mở rộng đoạn Yên Bái - Lào Cai. Theo đó, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp Bộ Tài chính làm rõ nguồn vốn cho dự án, bao gồm cả phần vốn VEC có thể huy động, để làm cơ sở nghiên cứu phương án đầu tư.
Trước đó, Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) từng kiến nghị Thủ tướng cho phép sử dụng nguồn tăng thu ngân sách năm 2024 để đầu tư mở rộng đoạn Yên Bái - Lào Cai lên quy mô 4 làn xe, với tổng mức đầu tư khoảng 7.500 tỷ đồng.
Để thuận lợi trong công tác tổ chức thi công, bàn giao và khai thác thu phí sau khi hoàn thành, Bộ kiến nghị giao VEC làm cơ quan chủ quản thực hiện dự án theo quy định tại Điều 29, Luật Đầu tư công số 58/2024/QH15.
Dự án mở rộng đoạn Yên Bái - Lào Cai (từ Km123+080 đến Km244+155) có tổng chiều dài khoảng 121km, trong đó 38km đã được khai thác với quy mô 4 làn xe bố trí xen kẽ; còn lại 83km cần được đầu tư mở rộng đồng bộ lên 4 làn xe.

Đối với tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, vào tháng 3/2025, VEC cũng đã có văn bản gửi Bộ Tài chính, đề nghị trình Thủ tướng Chính phủ xem xét giao VEC làm cơ quan chủ quản thực hiện dự án mở rộng tuyến theo Điều 29, Luật Đầu tư công số 58/2024/QH15 (ngày 29/11/2024).
Theo đề xuất của VEC, dự án có điểm đầu tại Km210+000 (thuộc địa phận TP. Hà Nội), kết nối trực tiếp với cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ; điểm cuối tại Km260+030 trên Quốc lộ 10 (đoạn nối Nam Định - Ninh Bình), với tổng chiều dài khoảng 50km.
VEC kiến nghị mở rộng mặt đường từ 4 làn lên 6 làn xe trên nền đường và các công trình cầu, cống… đã được thiết kế sẵn theo quy mô 6 làn xe. Tổng mức đầu tư dự kiến là 2.113 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách Nhà nước chiếm 840 tỷ đồng (khoảng 40%), phần còn lại do VEC huy động (1.273 tỷ đồng, tương đương 60%), gồm vốn tự có 270 tỷ đồng, vốn vay 890 tỷ đồng và lãi vay trong thời gian xây dựng (dự kiến 9%/năm) là 113 tỷ đồng.
Trường hợp được phê duyệt, VEC dự kiến hoàn tất chuẩn bị đầu tư trong năm 2025 và triển khai thi công từ năm 2026 đến 2028, với kế hoạch khởi công vào quý I/2026.