Vĩ mô

Đề xuất bổ sung nhóm đối tượng bị hoãn xuất cảnh do nợ thuế

Phúc Lam 01/09/2024 - 11:44

Để tăng cường hiệu quả trong quá trình thu nợ thuế, Bộ Tài chính đề xuất mở rộng nhóm đối tượng bị hoãn xuất cảnh do nợ thuế.

Mới đây, Bộ Tài chính trình Chính phủ đề nghị xây dựng dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chứng khoán, Luật Kế toán, Luật Kiểm Kiểm toán độc lập, Luật Ngân sách Nhà nước, Luật Quản lý, sử dụng tài sản công, Luật Quản lý thuế, Luật Dự trữ quốc gia.

Theo quy định của Luật Quản lý thuế hiện hành, trước khi có ý định đặt chân ra nước ngoài, bất kể là công dân Việt Nam hay người nước ngoài, việc hoàn tất nghĩa vụ thuế là điều bắt buộc. Nếu chưa thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế, người nợ thuế có thể phải tạm hoãn xuất cảnh. Đây là biện pháp răn đe đã được áp dụng và đem lại hiệu quả.

Theo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Đặng Ngọc Minh, những cá nhân, pháp nhân có nợ thuế và thuộc diện có nguy cơ cao không thu hồi được nợ thuế do ra nước ngoài không quay trở lại hoặc rất lâu mới quay trở lại Việt Nam thì sẽ tiến hành việc tạm hoãn xuất cảnh.

Tuy nhiên, người dân đi nước ngoài khám bệnh, chữa bệnh, thăm thân, hội nghị,..vẫn sẽ được xuất cảnh dù đang nợ thuế. Đặc biệt, những trường hợp có bảo lãnh về tiền thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt và các khoản thu khác thuộc ngân sách nhà nước dù bị tạm hoãn xuất cảnh thì vẫn có thể thực hiện xuất cảnh.

Tuy nhiên, theo quy định hiện tại, Luật chỉ áp dụng việc tạm hoãn xuất cảnh đối với tổ chức và các cá nhân đại diện pháp luật của doanh nghiệp. Bộ Tài chính cho rằng quy định này không phù hợp với thực tế hiện nay.

Để Luật được áp dụng toàn diện và hiệu quả hơn, Bộ Tài chính đưa ra đề xuất mở rộng phạm vi áp dụng đối với những trường hợp tạm hoãn xuất cảnh khi nợ thuế. Theo đó, cá nhân là đại diện pháp luật của hợp tác xã, liên hợp xã; cá nhân là chủ hộ kinh doanh; cá nhân kinh doanh được đề xuất khi còn nợ thuế sẽ tạm hoãn xuất cảnh.

Sự bổ sung này được Bộ Tài chính lý giải không chỉ giúp công tác cưỡng chế nợ thuế đạt hiệu quả cao hơn mà còn cải thiện tính linh hoạt khi áp dụng. Hơn thế nữa, việc này còn giúp đảm bảo thu thuế đúng, đầy đủ và kịp thời, từ đó thúc đẩy sự tăng trưởng kinh tế một cách bền vững và hiệu quả hơn.

Đề xuất bổ sung nhóm đối tượng bị hoãn xuất cảnh do nợ thuế
Bổ sung đối tượng tạm hoãn xuất cảnh khi nợ thuế - Ảnh: Internet

Tạm hoãn xuất cảnh khi nợ thuế là một vũ khí mạnh mẽ để xử lý những trường hợp trì trệ trong việc thực hiện trách nhiệm đóng thuế của bản thân. Đây là biện pháp hữu hiệu không chỉ để mỗi cá nhân nghiêm túc thực hiện nghĩa vụ thuế mà còn là hàng rào chắn hiệu quả chống lại hành vi tẩu tán tài sản và bỏ trốn.

Trong nửa đầu năm 2024, Tổng cục Thuế đã phát đi hơn 16.900 thông báo tạm hoãn xuất cảnh, với tổng số nợ thuế lên đến 24.100 tỷ đồng. Nhờ vào biện pháp này, toàn ngành thuế đã thu hồi được gần 920 tỷ đồng từ 1.482 người nợ, chiếm khoảng 30% số tiền thu hồi bằng các biện pháp cưỡng chế thuế trong nửa đầu năm (2.700 tỷ đồng).

Bên cạnh biện pháp tạm hoãn xuất cảnh, đã chứng minh hiệu quả mạnh mẽ trong nửa đầu năm 2024, Luật Quản lý thuế còn có những quy định quan trọng khác để nâng cao công tác quản lý thuế.

Theo bà Nguyễn Thu Trà, Vụ trưởng Vụ Quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế, nếu sau 30 ngày kể từ khi hết hạn nộp thuế mà người nộp thuế vẫn chưa thanh toán đủ số tiền thuế, tiền chậm nộp, hoặc tiền phạt, cơ quan thuế sẽ gửi thông báo chi tiết về số tiền còn nợ và số ngày chậm trễ. Đặc biệt, luật còn mở ra cơ hội cho người nộp thuế được trả dần số tiền nợ, với điều kiện có sự bảo lãnh từ ngân hàng.

Tổng Cục Thuế đang nỗ lực cao độ trong việc thu hồi nợ thuế. Ngay từ đầu năm 2024, Vụ Quản lý nợ và Cưỡng chế nợ thuế đã chủ động tham mưu cho Tổng Cục Thuế, phân bổ chỉ tiêu thu nợ đến từng cục thuế, lập kế hoạch chi tiết cho từng cán bộ và công chức quản lý nợ, đồng thời gắn trách nhiệm trực tiếp của lãnh đạo đơn vị với nhiệm vụ thu hồi nợ thuế. Hơn nữa, Tổng Cục Thuế cũng liên tục ban hành các công văn chỉ đạo, yêu cầu các cơ quan thuế triển khai các giải pháp quản lý và cưỡng chế nợ thuế một cách quyết liệt và hiệu quả.

Những biện pháp răn đe, quyết liệt của Tổng Cục Thuế đã phần nào khắc phục những tình trạng nợ thuế ở nước ta, từ đó đóng góp vào Ngân sách Nhà nước để có nguồn vốn đầu tư vào các lĩnh vực quan trọng, nâng cao chất lượng và đời sống của người dân.

>>Nợ thuế hơn 60 tỷ đồng, một doanh nghiệp ở Vĩnh Phúc bị cưỡng chế

Chính sách mới về số lượng cấp phó và lương trong doanh nghiệp Nhà nước

Công trình 500 kV mạch 3 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, tạo động lực, truyền cảm hứng cho người dân, doanh nghiệp và cả hệ thống chính trị

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/de-xuat-bo-sung-nhom-doi-tuong-bi-hoan-xuat-canh-do-no-thue-247219.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Đề xuất bổ sung nhóm đối tượng bị hoãn xuất cảnh do nợ thuế
POWERED BY ONECMS & INTECH