Bất động sản

Đề xuất chủ tịch tỉnh sẽ được quyết chủ trương dự án dưới 10.000 tỷ

An Nhiên 10/10/2024 17:09

Dự thảo Luật Đầu tư công (sửa đổi) quy định Chủ tịch UBND cấp tỉnh sẽ được quyết định chủ trương đầu tư dự án nhóm A do địa phương quản lý với quy mô dưới 10.000 tỷ đồng.

Chiều 9/10, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thảo luận và cho ý kiến về dự án Luật Đầu tư công (sửa đổi).

Dự thảo luật đề xuất tăng mức vốn để xác định tiêu chí cho các dự án thuộc nhóm A, B, C và dự án trọng điểm quốc gia.

Cụ thể, tiêu chí vốn cho các dự án quan trọng quốc gia tăng gấp ba lần, từ 10.000 tỷ đồng lên 30.000 tỷ đồng. Đối với các dự án nhóm A, B, C, mức vốn cũng được đề xuất tăng gấp đôi.

Dự thảo cũng quy định thẩm quyền của Hội đồng Nhân dân (HĐND) cấp tỉnh trong việc quyết định chủ trương đầu tư các dự án nhóm A do địa phương quản lý, có tổng mức đầu tư từ 10.000 tỷ đồng trở lên.

Bộ trưởng KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng. Ảnh: Media Quốc hội

Bộ trưởng KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng. Ảnh: Media Quốc hội

Trong khi đó, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân (UBND) các cấp sẽ có quyền quyết định chủ trương đầu tư đối với các dự án nhóm B và C do địa phương quản lý.

>> BĐS sinh thái liền kề tại TP. HCM hiện đang sở hữu lợi thế '2 trong 1'

Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT), cơ quan soạn thảo giải thích rằng các nội dung sửa đổi nhằm cụ thể hóa tinh thần đột phá, cải cách và phân cấp, theo phương châm "địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm".

Mục tiêu của việc sửa đổi là làm rõ trách nhiệm của từng cá nhân, đơn vị và kết quả công việc, đồng thời đơn giản hóa thủ tục hành chính và tránh tình trạng đùn đẩy trách nhiệm hoặc tạo ra cơ chế "xin-cho".

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng. Ảnh: Media Quốc hội

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng. Ảnh: Media Quốc hội

Theo quy định hiện hành của Luật Đầu tư công 2019, các dự án được phân loại theo nhóm A, B, C dựa trên tính chất quan trọng, tổng mức đầu tư và lĩnh vực cụ thể.

Nhóm C có mức đầu tư lên đến 120 tỷ đồng, nhóm B từ 120 tỷ đến 2.300 tỷ đồng, và nhóm A là các dự án có vốn đầu tư trên 2.300 tỷ đồng, tập trung vào một số lĩnh vực trọng điểm.

Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Lê Quang Mạnh đã thẩm tra nội dung này và nhấn mạnh rằng việc phân cấp theo dự thảo Luật là một thay đổi lớn, đòi hỏi phải nghiên cứu và đánh giá tác động kỹ lưỡng, đồng thời xem xét kỹ về trách nhiệm của cả tập thể và cá nhân.

Ông cũng lưu ý rằng việc quyết định chủ trương đầu tư các dự án là vấn đề quan trọng của địa phương và cần phải được kiểm soát quyền lực một cách khách quan.

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng chia sẻ quan điểm rằng việc chuyển thẩm quyền từ tập thể sang cá nhân, đặc biệt là với các dự án có giá trị lên tới 10.000 tỷ đồng, là vấn đề lớn và cần được thảo luận, thẩm tra kỹ lưỡng.

Ông Tùng đề xuất lấy ý kiến của 63 địa phương để đảm bảo cơ sở vững chắc cho quyết định của đại biểu Quốc hội.

Bên cạnh đó, ông Tùng cũng bày tỏ lo ngại về việc kiểm soát quyền lực khi trao toàn quyền cho Chủ tịch UBND cấp tỉnh, nhấn mạnh rằng việc phân cấp như hiện tại với HĐND quyết định chủ trương và Chủ tịch UBND quyết định đầu tư vẫn giữ được sự cân bằng quyền lực.

Nếu tất cả quyền lực được tập trung vào một cơ quan duy nhất, mặc dù nhanh chóng nhưng có thể gây ra rủi ro về mặt kiểm soát.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh cũng nhấn mạnh rằng một trong những chức năng chính của cơ quan dân cử là quyết định về ngân sách và đầu tư công.

Bà Thanh đề nghị chỉ sửa đổi một số nội dung đã rõ ràng và cần thiết, còn những vấn đề phức tạp hơn thì nên thí điểm và tổng kết trước khi đưa ra quyết định.

Giải trình sau đó, Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng thừa nhận việc phân cấp từ HĐND sang Chủ tịch UBND là sự chuyển đổi từ tập thể sang cá nhân, và còn nhiều nội dung chưa thống nhất.

Ông cam kết sẽ tiếp thu ý kiến, báo cáo Chính phủ và cố gắng hoàn thiện dự thảo Luật để trình Quốc hội trong một kỳ họp tới, đồng thời tập trung vào các vấn đề cần thiết và cấp bách để sửa đổi ngay.

>> Đánh thuế BĐS thứ 2: Yếu tố nào quyết định sự thành - bại?

Thị trường cho thuê nhà kho xây sẵn đạt mức ổn định, có nhiều chuyển biến tích cực

FLC tham vọng nghiên cứu dự án 20.000 tỷ tại tỉnh có khu kinh tế lâu đời bậc nhất Việt Nam

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/de-xuat-chu-tich-tinh-se-duoc-quyet-chu-truong-du-an-duoi-10000-ty-d135732.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Đề xuất chủ tịch tỉnh sẽ được quyết chủ trương dự án dưới 10.000 tỷ
POWERED BY ONECMS & INTECH