Đề xuất giảm thêm thuế môi trường với mặt hàng xăng dầu

08-03-2022 14:56|Khánh Nhi

Theo ý kiến của nhiều chuyên gia, trong bối cảnh giá dầu leo thang, doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn, mức giảm 1.000 đồng thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu là quá ít.

Đối mặt với các thách thức từ thị trường nhiên liệu thế giới, hàng loạt các biện pháp đang được triển khai đồng loạt để bình ổn thị trường xăng dầu trong nước.

Mới đây nhất, Bộ Tài chính vừa lấy ý kiến giảm mức thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu. Cụ thể, xăng được đề xuất mức giảm sâu nhất là 1.000 đồng/lít, tức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng còn 3.000 đồng/lít, thay cho mức hiện hành là 4.000 đồng/lít.

Các mặt hàng dầu có chung đề xuất với mức giảm là 500 đồng/lít. Thời hạn áp dụng đến hết 31/12 năm nay. Đề xuất thu hút nhiều ý kiến quan tâm từ doanh nghiệp và các chuyên gia.

Đặt trong bối cảnh các doanh nghiệp đã trải qua 2 năm khó khăn vì dịch bệnh, trợ lực về thuế, phí lại càng trở nên quan trọng hơn. Đại diện Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) kiến nghị mức giảm mạnh mẽ hơn 2.000 đồng/lít đối với xăng và 1.000 đồng/lít đối với dầu.

Còn đối với ngành hàng không, một trong những ngành chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ dịch bệnh, mức thuế bảo vệ môi trường với nhiên liệu bay đã được giảm 50%. Song các doanh nghiệp kiến nghị nâng mức giảm này lên để hỗ trợ doanh nghiệp.

Theo tính toán của Bộ Tài chính, việc giảm mức chịu thuế bảo vệ môi trường với xăng, dầu, mỡ nhờn sẽ góp phần trực tiếp làm giảm giá bán lẻ của các mặt hàng này qua việc giảm thuế bảo vệ môi trường và giảm thuế giá trị gia tăng VAT.

Giá xăng lao dốc, RON 95 giảm còn hơn 23.000 đồng/lít

Quỹ bình ổn xăng dầu: Thiếu cơ chế giám sát của người tiêu dùng

Giá xăng dầu hôm nay 16/5: thế giới tăng, trong nước giảm

Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/de-xuat-giam-them-thue-moi-truong-voi-mat-hang-xang-dau-132445.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Đề xuất giảm thêm thuế môi trường với mặt hàng xăng dầu
POWERED BY ONECMS & INTECH