Đề xuất hạn chế mua bán vàng miếng bằng tiền mặt

17-03-2024 13:10|Mạc Thùy

Đây là đề xuất của Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP. HCM góp ý Nghị định 24/2012 về quản lý thị trường vàng.

Mới đây, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh TP. HCM có kiến nghị tới NHNN nghiên cứu xây dựng cơ chế chính sách và quy định hạn chế việc thanh toán mua bán vàng miếng bằng tiền mặt nhằm phòng ngừa các nguy cơ, rủi ro phát sinh trong hoạt động kinh doanh vàng miếng, đảm bảo tuân thủ quy định pháp luật và phòng chống hoạt động rửa tiền.

Tuy nhiên, theo chia sẻ tại Công ty vàng bạc đá quý Hà Nội - SJC lâu nay thì đa phần những khách hàng giao dịch vàng khối lượng lớn sẽ chọn hình thức thanh toán chuyển khoản qua ngân hàng. Trên các quầy cũng được dán thông tin ngân hàng nhận chuyển khoản và số tài khoản của công ty.

Chị Thùy Linh (Q.Cầu Giấy, TP. Hà Nội), người chúng tôi gặp khi mua 3 lượng vàng và lấy điện thoại quét mã vạch tài khoản ngân hàng của Công ty SJC đặt trên quầy để thanh toán cho biết, chị tranh thủ cuối giờ làm chạy ra công ty mua vàng. "Bây giờ mua bán đều chuyển khoản mà rút tiền mặt làm gì cho mất thời gian. Đừng nói vàng, mua món đồ vài chục ngàn cũng chuyển khoản hết", chị Linh cho biết.

aabb.jpg

Ngoài ra, chi nhánh này cũng đề xuất cần có cơ chế quản lý phù hợp, tránh độc quyền, lợi ích nhóm với các doanh nghiệp kinh doanh vàng tự niêm yết giá.

Thực tế, có nhiều quan điểm và đề xuất khác nhau để quản lý thị trường kim loại quý, song Ngân hàng Nhà nước TP. HCM lưu ý vàng vẫn là loại hàng hóa đặc biệt có quan hệ trực tiếp đến ngoại tệ và tiền đồng.

Bên cạnh đó, đơn vị này cho rằng cần quy định trách nhiệm của các bên liên quan đến quản lý thị trường này, và tăng thanh tra, kiểm soát nguyên liệu đầu vào, chất lượng sản phẩm.

Nghị định 24 (sửa đổi) về quản lí thị trường vàng tác động đến PNJ thế nào?

Thị trường vàng sẽ biến động thế nào trong năm 'Rồng'?

Thủ tướng thúc sớm có giải pháp quản lý hiệu quả thị trường vàng

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/de-xuat-han-che-mua-ban-vang-mieng-bang-tien-mat-226661.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Đề xuất hạn chế mua bán vàng miếng bằng tiền mặt
POWERED BY ONECMS & INTECH