Nghị định 24 (sửa đổi) về quản lí thị trường vàng tác động đến PNJ thế nào?

14-03-2024 08:58|Dương Lam

Đầu tư AzFin cho rằng, kết quả kinh doanh và sự hấp dẫn của PNJ không phụ thuộc đáng kể vào Nghị định 24.

Trong Chỉ thị 06 ngày 15/2 vừa qua, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã yêu cầu Ngân hàng Nhà nước (NHNN) khẩn trương tổng kết Nghị định số 24 về quản lý hoạt động kinh doanh vàng và yêu cầu phải hoàn thành trong quý I/2024.

Ngay sau đó, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái cũng có văn bản chỉ đạo NHNN nhanh chóng tổng kết Nghị định 24, báo cáo kết quả thanh tra thị trường vàng trong tháng 2, không để giá vàng trong nước chênh lệch quá cao so giá vàng thế giới.

Trao đổi về vấn đề này, Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú cho biết, Nghị định 24 đã phát huy được vai trò vô cùng quan trọng trong việc kiểm soát thị trường vàng và ổn định tỷ giá, lãi suất. Tuy nhiên, đến nay, cần phải sửa đổi để phù hợp hơn trước diễn biến thị trường vàng hiện nay.

Phó Thống đốc Đào Minh Tú cũng cho rằng, Nhà nước không bảo hộ giá cả vàng miếng cũng như các doanh nghiệp kinh doanh vàng, nhưng phải làm sao để đảm bảo được quyền lợi của người dân, không để giá vàng trong nước quá cao so với thế giới. Nói cách khác, có nhiều thương hiệu vàng miếng hay không, thì mục tiêu cuối cùng là phải ổn định thị trường vàng miếng, đảm bảo quyền lợi của người dân.

Vậy khi có sự thay đổi của Nghị định 24, cùng các giải pháp được đưa ra, diễn biến thị trường vàng sẽ tác động như thế nào đến doanh nghiệp?

Nghị định 24 (sửa đổi) về quản lí thị trường vàng tác động đến PNJ thế nào?
Cửa hàng vàng bạc đá quý PNJ

PNJ là doanh nghiệp kinh doanh vàng bạc có tiếng ở Việt Nam. Tuy vậy hoạt động kinh doanh chính phụ thuộc nhiều vào sức tiêu thụ trang sức của người dân và ảnh hưởng sự chênh lệch giữa giá mua và bán vàng trên thị trường. Do đó, Đầu tư AzFin cho rằng, kết quả kinh doanh và sự hấp dẫn của PNJ không phụ thuộc đáng kể vào Nghị định 24.

Về tình hình kinh doanh năm 2023, PNJ đạt 33.137 tỷ đồng doanh thu và gần 2.000 tỷ đồng lãi trước thuế. Tuy doanh thu giảm so với năm 2022 nhưng lợi nhuận sau thuế đạt kỷ lục, vượt hơn trăm tỷ so với cùng kỳ.

Gần đây, SSI Research đánh giá, PNJ là một trong số các đơn vị bán lẻ có triển vọng tích cực. Công ty chứng khoán KBS cũng tin tưởng PNJ đang quay lại đà tăng trưởng và khuyến nghị MUA với mã cổ phiếu này.

Bởi ngoài yếu tố thị trường hứa hẹn khởi sắc hơn, phân khúc trang sức có thương hiệu mà PNJ đang có ưu thế chiếm tới 40-50% tổng nhu cầu. PNJ vẫn còn nhiều cơ hội để giành thị phần từ trang sức không có thương hiệu.

Lãi kỷ lục, PNJ sắp chi 200 tỷ đồng tạm ứng cổ tức

Yếu tố giúp PNJ trở thành ‘Nhà tuyển dụng được yêu thích nhất 2023’

3 dấu ấn năm 2023 của PNJ

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nghi-dinh-24-sua-doi-ve-quan-li-thi-truong-vang-tac-dong-den-pnj-the-nao-226257.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Nghị định 24 (sửa đổi) về quản lí thị trường vàng tác động đến PNJ thế nào?
POWERED BY ONECMS & INTECH