Đề xuất lập liên minh: Hòa Phát dẫn đầu mảng thép, Vingroup - THACO chế tạo toa xe, FPT và Viettel nắm trùm công nghệ
Đề xuất này được đưa ra trong bối cảnh ngành cơ khí Việt Nam chủ yếu gia công quy mô nhỏ, thiếu thương hiệu lớn, chưa tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu và hạn chế về kinh nghiệm hội nhập.
Sáng ngày 23/9/2025, Hội thảo tổng kết Diễn đàn phát triển Công Thương TP. HCM với chủ đề “Hiến kế - Hành động - Hội nhập quốc tế” đã được tổ chức, thu hút sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp, chuyên gia và nhà đầu tư.
Theo Vietnamnet, ông Trịnh Tiến Dũng, Chủ tịch Tập đoàn Đại Dũng đã có những chia sẻ đáng chú ý, trong đó đề xuất thành lập liên minh sản xuất cơ khí, nhằm kết nối các doanh nghiệp, gia tăng sức cạnh tranh và đảm trách các dự án lớn của TP. HCM cũng như toàn quốc.
“Liên minh gồm các công ty sản xuất thép như Hòa Phát; công ty sản xuất đầu máy, toa xe như Vingroup hoặc Thaco; các công ty công nghệ như Viettel, FPT; công ty chuyên về cơ khí như Đại Dũng, Lilama và nhiều doanh nghiệp trong nước đủ năng lực để đảm trách các dự án lớn”, ông Dũng chia sẻ.
Đề xuất này được đưa ra trong bối cảnh ngành cơ khí Việt Nam chủ yếu gia công quy mô nhỏ, thiếu thương hiệu lớn, chưa tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu và hạn chế về kinh nghiệm hội nhập.
Theo ông Dũng, nếu các doanh nghiệp lớn liên kết với nhau, Việt Nam hoàn toàn có thể sản xuất các sản phẩm và dự án tầm cỡ. Ngược lại, doanh nghiệp nội vẫn sẽ chỉ dừng lại ở mức gia công và làm thuê, bỏ lỡ cơ hội phát triển chiến lược.
![]() |
Ông Trịnh Tiến Dũng, Chủ tịch Tập đoàn Đại Dũng |
Đây không phải lần đầu tiên xuất hiện những kiến nghị về việc liên kết các doanh nghiệp tư nhân nhằm thúc đẩy sự phát triển bền vững của nền kinh tế.
Trước đó, tại buổi gặp mặt với đại biểu Diễn đàn Trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu sáng ngày 21/7/2025, GS. Phan Tiến Đạt (Đại học Kỹ thuật Berlin, Đức) đề xuất Vingroup (HoSE: VIC), Hòa Phát (HoSE: HPG) cùng các doanh nghiệp trong nước hợp tác xây dựng và bảo trì tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.
Với tổng mức đầu tư ước tính 67 tỷ USD, dự án đòi hỏi tiêu chuẩn kỹ thuật cao, quy trình xây dựng nghiêm ngặt và chi phí bảo trì lớn. GS. Phan Tiến Đạt nhấn mạnh rằng doanh nghiệp Việt phải làm chủ công nghệ, tránh phụ thuộc nước ngoài và đảm bảo tính bền vững lâu dài cho công trình.
Trong lĩnh vực công nghiệp cơ khí, nhiều doanh nghiệp cũng có những động thái tiên phong. Nổi bật là VinFast - hãng xe điện Việt Nam, với kế hoạch mở rộng mạng lưới liên minh 700 doanh nghiệp nội địa, kèm nhiều ưu đãi tham gia chuỗi cung ứng nội địa. Nhờ vai trò dẫn dắt này, VinFast đang giúp công nghiệp phụ trợ Việt Nam chuyển từ gia công đơn giản sang sản xuất công nghệ cao, từng bước tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu.
Việc hình thành liên minh doanh nghiệp nội không chỉ mở ra cơ hội để Việt Nam thực hiện các dự án trọng điểm trong nước, mà còn là bước ngoặt chiến lược giúp các doanh nghiệp nội vươn lên, nâng cao năng lực, tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu, đồng thời củng cố vị thế cạnh tranh quốc gia. Đây là câu chuyện dài hơi, hứa hẹn sẽ tạo ra những bước chuyển mình quan trọng cho nền công nghiệp Việt Nam trong thập kỷ tới.