Xã hội

Đề xuất rút ngắn thời gian, bỏ các chứng chỉ khi tuyển dụng công chức

Linh Chi 20/08/2024 - 11:45

Bộ Nội vụ vừa đưa ra một số đề xuất quan trọng liên quan đến quy trình tuyển dụng công chức.

Bà Phạm Thị Thanh Trà -Bộ trưởng Nội vụ, đã trình báo cáo lên Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang về dự thảo nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 138/2020 (về tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức) và Nghị định 06/2023 (về kiểm định chất lượng đầu vào công chức).

Quy định tuyển dụng công chức hiện hành tối thiểu 200 ngày. Ảnh: Vnexpress

Quy định tuyển dụng công chức hiện hành tối thiểu 200 ngày. Ảnh: Vnexpress

Theo dự thảo, Bộ Nội vụ đề xuất rút ngắn quy trình tuyển dụng công chức từ 18 bước và thời gian 195-225 ngày hiện tại xuống còn 125-145 ngày, tương đương giảm 30%. Đồng thời, dự thảo cũng đề xuất bãi bỏ một số quy định, bao gồm việc thi vòng 1 trên giấy và yêu cầu chứng chỉ ngoại ngữ. Các cơ quan sẽ có quyền chọn hình thức thi phù hợp với đặc thù công việc, nhằm tạo điều kiện công bằng hơn cho ứng viên.

Đề xuất rút ngắn thời gian tuyển dụng công chức. Ảnh: Vnexpress

Đề xuất rút ngắn thời gian tuyển dụng công chức. Ảnh: Vnexpress

Một điểm nổi bật trong dự thảo là quy định về vị trí việc làm được tuyển dụng chung. Các cơ quan sẽ được phép tuyển dụng những ứng viên có điểm số cao nhất cho cùng một vị trí việc làm. Thí sinh có kết quả cao sẽ có nhiều cơ hội trúng tuyển hơn, khắc phục tình trạng cạnh tranh không công bằng giữa các đơn vị tuyển dụng.

Ngoài ra, dự thảo cũng đề xuất không yêu cầu người trúng tuyển nộp chứng chỉ ngoại ngữ, tin học, trừ khi có yêu cầu cụ thể và bỏ quy định nộp Phiếu lý lịch tư pháp. Những thay đổi này được kỳ vọng sẽ làm cho môi trường tuyển dụng công chức trở nên công bằng, minh bạch và hiệu quả hơn, từ đó thu hút nhiều nhân tài vào bộ máy nhà nước.

Bộ Nội vụ cũng đề xuất bỏ quy định sát hạch khi tiếp nhận cán bộ, công chức cấp xã lên cấp huyện và cho phép cán bộ, công chức cấp huyện trở lên, sau khi được điều động về làm công chức cấp xã, không phải thực hiện lại thủ tục tiếp nhận khi trở lại làm công chức cấp huyện.

Các đề xuất này phản ánh nỗ lực của Bộ Nội vụ trong việc cải cách hành chính và tối ưu hóa quy trình tuyển dụng công chức, nhằm nâng cao hiệu quả và sự công bằng trong hệ thống công vụ.

Đề xuất bổ sung quy định xét nâng ngạch và cải cách quy trình thi tuyển công chức

Bên cạnh các đề xuất rút ngắn thời gian tuyển dụng và bãi bỏ một số chứng chỉ, Bộ Nội vụ cũng đưa ra các điều chỉnh quan trọng liên quan đến việc xét nâng ngạch công chức. Dự thảo nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 138/2020 còn đề xuất bổ sung quy định chi tiết về xét nâng ngạch dựa trên thành tích trong hoạt động công vụ.

Đề xuất bổ sung quy định xét nâng ngạch và cải cách quy trình thi tuyển công chức. Ảnh: Internet

Đề xuất bổ sung quy định xét nâng ngạch và cải cách quy trình thi tuyển công chức. Ảnh: Internet

Theo dự thảo, quy định về xét nâng ngạch sẽ được điều chỉnh theo hướng giảm yêu cầu về thành tích để phù hợp với từng ngạch dự xét. Công chức đáp ứng thời gian giữ ngạch và có thành tích trong công vụ sẽ được xét nâng ngạch mà không cần tham dự kỳ thi như quy định hiện hành. Đây là một bước tiến nhằm đơn giản hóa quy trình và công nhận sự đóng góp của công chức một cách công bằng hơn.

Ngoài ra, dự thảo cũng bổ sung quy định về việc xét nâng ngạch cho các công chức được bổ nhiệm vào các chức vụ lãnh đạo và quản lý. Cụ thể, công chức được bổ nhiệm vào các chức vụ như Thứ trưởng, Tổng cục trưởng, Phó tổng cục trưởng, Vụ trưởng, Cục trưởng, Giám đốc sở và tương đương sẽ được xét nâng ngạch lên chuyên viên cao cấp hoặc tương đương. Tương tự, người được bổ nhiệm vào các chức vụ như Phó vụ trưởng, Phó giám đốc sở, Chủ tịch UBND cấp huyện và các chức vụ tương đương sẽ được xét nâng ngạch lên chuyên viên chính hoặc tương đương. Các quy định này cũng sẽ áp dụng cho các chức danh tương đương trong các cơ quan của Hội đồng nhân dân, các cơ quan Đảng và đoàn thể.

Dự thảo cũng bổ sung trách nhiệm của Bộ Nội vụ trong việc xây dựng ngân hàng câu hỏi và đáp án môn Kiến thức chung, đồng thời công khai trên Cổng thông tin điện tử của Bộ. Điều này nhằm giúp các cơ quan có thẩm quyền tổ chức thi nâng ngạch công chức có thể xây dựng đề thi dựa trên ngân hàng câu hỏi đã được công khai, tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh khi ngân hàng câu hỏi mở, thí sinh chỉ cần học đủ các nội dung đã xác định.

Những thay đổi này hướng tới việc cải cách quy trình xét nâng ngạch và thi tuyển công chức, nhằm tạo ra một môi trường làm việc công bằng, minh bạch và hiệu quả hơn.

>>Cập nhật bảng lương mới nhất của công chức hải quan từ ngày 1/7/2024, mức thấp nhất chỉ hơn 4 triệu đồng

Công chức kế toán được tăng lương ngày 1/7/2024, cao nhất 17 triệu đồng

Tuổi nghỉ hưu của công chức viên chức năm 2025

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/de-xuat-rut-ngan-thoi-gian-bo-cac-chung-chi-khi-tuyen-dung-cong-chuc-d130909.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Đề xuất rút ngắn thời gian, bỏ các chứng chỉ khi tuyển dụng công chức
POWERED BY ONECMS & INTECH