Kiến thức

Đề xuất thành lập Ủy ban Olympic Toán của Việt Nam sau khi 'thắng' 271 huy chương

Linh Chi 11/08/2024 15:35

Các chuyên gia cho rằng nếu có một Ủy ban Olympic, việc tổ chức tuyển chọn và bồi dưỡng sẽ được thực hiện một cách sát sao và chủ động hơn, phù hợp với yêu cầu của IMO.

Ngày 10/8, Hội thảo đánh giá công tác bồi dưỡng học sinh tham gia Olympic Toán quốc tế (IMO) đã diễn ra với sự tham gia của nhiều chuyên gia trong lĩnh vực giáo dục. Tại hội thảo, nhiều ý kiến và đề xuất về công tác bồi dưỡng học sinh được đưa ra.

Một trong những đề xuất nổi bật là của PGS.TS Nguyễn Vũ Lương - Chủ tịch Hội đồng Khoa học Đào tạo, Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội. Ông Lương đề xuất thành lập Ủy ban Olympic Toán nhằm tuyển chọn đội tuyển IMO một cách kỹ lưỡng hơn.

Ủy ban Olympic Toán sẽ bao gồm các chuyên gia giỏi về Toán, những người đã có kinh nghiệm tham gia IMO qua các năm. Nhiệm vụ của Ủy ban sẽ là tổ chức kỳ thi tuyển chọn đội tuyển quốc gia tham dự IMO. Ông Lương nhấn mạnh rằng việc thành lập Ủy ban đã được nhiều quốc gia thực hiện, giúp quy trình lựa chọn trở nên kỹ lưỡng hơn với nhiều cuộc thi lớn nhỏ, qua đó thúc đẩy phong trào học Toán.

Từ trái sang phải: Thầy Lê Bá Khánh Trình (Phó trưởng đoàn), em Tạ Đức Anh, em Phạm Trần Minh Đức, em Nguyễn Đăng Dũng, em Nguyễn Văn Hoàng, em Trần Duy, em Trần Minh Hoàng, thầy Nguyễn Chu Gia Vượng (Trưởng đoàn). Ảnh: Vietnamnet

Từ trái sang phải: Thầy Lê Bá Khánh Trình (Phó trưởng đoàn), em Tạ Đức Anh, em Phạm Trần Minh Đức, em Nguyễn Đăng Dũng, em Nguyễn Văn Hoàng, em Trần Duy, em Trần Minh Hoàng, thầy Nguyễn Chu Gia Vượng (Trưởng đoàn). Ảnh: Vietnamnet

TS Trần Nam Dũng - Phó Hiệu trưởng Trường Phổ thông Năng khiếu, Đại học Quốc gia TP.HCM, đồng tình với đề xuất này và cho rằng đây là một bước đi quan trọng và cần thiết. Ông Dũng cho rằng để được chọn vào đội tuyển Việt Nam tham dự IMO, thí sinh phải trải qua nhiều vòng thi từ cấp tỉnh, quốc gia đến vòng chọn đội chính thức (TST). Tuy nhiên, đề thi giữa các vòng rất khác nhau về cấu trúc, thời gian, nội dung và phạm vi kiến thức so với IMO. Do đó, nếu có một Ủy ban Olympic, việc tổ chức tuyển chọn và bồi dưỡng sẽ được thực hiện một cách sát sao và chủ động hơn, phù hợp với yêu cầu của IMO.

Hiện tại, kỳ thi học sinh giỏi quốc gia và vòng chọn đội tuyển quốc tế do Bộ Giáo dục và Đào tạo phụ trách.

Olympic Toán quốc tế dành cho học sinh trung học là một trong những kỳ thi uy tín nhất trên thế giới, được tổ chức lần đầu vào năm 1959, và Việt Nam bắt đầu tham gia từ năm 1974. Tính đến thời điểm hiện tại, Việt Nam đã có 288 lượt thí sinh tham dự và giành được 271 huy chương, trong đó có 69 huy chương vàng.

Năm 2024, đoàn Việt Nam tham gia IMO với 6 học sinh, tất cả đều giành huy chương và bằng khen, bao gồm 2 Huy chương Bạc, 3 Huy chương Đồng và 1 bằng khen. Với kết quả này, Việt Nam xếp thứ 33 trong số các quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự.

>>Giáo sư Việt duy nhất giành giải 'Nobel Toán học' ra mắt sách Toán dày gần 600 trang

Ngôi trường chuyên 'cử' nhiều học sinh giỏi dự thi Olympic Toán Quốc tế nhất Việt Nam: Giành hơn 300 tấm huy chương Olympic, 'cái nôi' đào tạo Giáo sư Ngô Bảo Châu

Ngôi trường chuyên nuôi dưỡng những 'thần đồng' Toán học Việt Nam: Đem về tấm HCB Olympic Toán quốc tế đầu tiên, là ‘cái nôi’ của các lớp năng khiếu Toán

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/de-xuat-thanh-lap-uy-ban-olympic-toan-cua-viet-nam-sau-khi-thang-271-huy-chuong-d130171.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Đề xuất thành lập Ủy ban Olympic Toán của Việt Nam sau khi 'thắng' 271 huy chương
POWERED BY ONECMS & INTECH