Nhịp sống

Giáo sư Việt duy nhất giành giải 'Nobel Toán học' ra mắt sách Toán dày gần 600 trang

Vĩ Hạ 10/08/2024 14:02

Đây là cuốn sách Toán đầu tiên xuất bản tại Việt Nam của vị Giáo sư này.

Ngày 9/8, Nhà xuất bản Đại học Quốc gia Hà Nội đã chính thức ra mắt cuốn sách "Lý thuyết số sơ cấp - Phương pháp sơ cấp trong lý thuyết số" do Giáo sư Ngô Bảo Châu và Tiến sĩ Đỗ Việt Cường đồng tác giả.

Buổi lễ giới thiệu sách

Buổi lễ giới thiệu sách "Lý thuyết số sơ cấp - Phương pháp sơ cấp trong lý thuyết số"

Đây là sách Toán đầu tiên xuất bản tại Việt Nam của Giáo sư Ngô Bảo Châu, dày 588 trang, được viết bằng ngôn ngữ Tiếng Việt, khổ 16x24cm.

Cuốn sách do Giáo sư Ngô Bảo Châu và Tiến sĩ Đỗ Việt Cường làm tác giả

Cuốn sách do Giáo sư Ngô Bảo Châu và Tiến sĩ Đỗ Việt Cường làm tác giả

Giáo sư Ngô Bảo Châu hiện làm việc tại Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán và Đại học Chicago (Mỹ). Tiến sĩ Đỗ Việt Cường là giảng viên trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội.

Cuốn sách này được biên soạn nhằm cung cấp nền tảng toàn diện và cập nhật về lý thuyết số cho sinh viên đại học, cao học trong các ngành Toán học và Sư phạm Toán. Đồng thời, đây cũng là tài liệu quý giá cho học sinh giỏi Toán ở bậc phổ thông, khi các bài toán trong sách đã từng xuất hiện dưới nhiều hình thức khác nhau trong các kỳ thi học sinh giỏi.

giao su ngo bao chau
Hai tác giả của cuốn sách

Hai tác giả của cuốn sách "Lý thuyết số sơ cấp - Phương pháp sơ cấp trong lý thuyết số"

Khác với các sách chuyên khảo thường chỉ liệt kê các bài toán, cuốn sách này còn chỉ ra mối liên hệ giữa những bài toán số học với những khái niệm Toán học cao cấp và sâu sắc hơn.

Sách được biên soạn dựa trên các nguyên tắc như trình bày các vấn đề một cách thông suốt và chặt chẽ, làm rõ mối liên hệ giữa các chuyên ngành toán và ứng dụng thực tế, luôn có một câu hỏi rõ ràng khi đề cập đến một vấn đề...

Các tác giả đã sử dụng nhiều tài liệu kinh điển và các giáo trình hiện có để xây dựng nội dung, đồng thời bổ sung những kiến thức mới và sâu sắc hơn.

Giáo sư Ngô Bảo Châu, Giám đốc khoa học Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán, chia sẻ, ông rất hồi hộp không phải vì chuyện ra đời của cuốn sách mà là chờ đợi phản ứng của độc giả ra sao.

“Dù sao đây cũng là một công việc mất nhiều công sức. Xuất phát điểm chỉ là một bài giảng cho học sinh chuyên Toán trong thời kỳ dịch Covid-19 diễn ra. Khi đó, tôi có một lớp bồi dưỡng cho học sinh giỏi chuyên Toán giảng về lý thuyết số lớp 9,10, 11.

Bình thường các bài giảng đó tôi không chuẩn bị vì đã giảng nhiều lần rồi, nhưng do giảng qua Zoom nên tôi có viết ra một giáo trình khoảng hơn 30 trang. Từ giáo trình đó, được một số đồng nghiệp khích lệ nên tôi mới biên soạn lại thành sách. Đầu tiên rất sơ sài, nhưng càng ngày càng dày dặn hơn, đặc biệt có sự tiếp sức của anh Đỗ Việt Cường nên sách mới ra đời”, Giáo sư Châu kể.

Giáo sư Ngô Bảo Châu giao lưu, chụp ảnh cùng các sinh viên

Giáo sư Ngô Bảo Châu giao lưu, chụp ảnh cùng các sinh viên

Giáo sư Ngô Bảo Châu (sinh năm 1972) là người Việt Nam đầu tiên hai lần giành HCV Olympic Toán học Quốc tế (năm 1988, 1989). Ông được Nhà nước Việt Nam đặc cách phong hàm Giáo sư năm 2005 và trở thành người trẻ nhất trong lịch sử Việt Nam được phong học hàm này khi mới 33 tuổi, không cần qua chức danh Phó Giáo sư.

Ông cũng là nhà Toán học đầu tiên của Việt Nam giành huy chương Fields - giải thưởng Toán học cao quý nhất thế giới (được xem như giải Nobel Toán học), vào năm 2010. Thành tích này đưa Việt Nam trở thành quốc gia châu Á thứ hai, sau Nhật Bản có nhà Toán học đoạt giải thưởng này.

Ảnh: Fanpage Đại học Quốc gia Hà Nội - VNU

>> Đại gia tộc trí thức của người Việt Nam đầu tiên giành giải 'Nobel Toán học': Cả bố và mẹ là Giáo sư, Phó Giáo sư, 'tổ tiên' là đại thần qua bốn triều vua

Giáo sư Việt Nam đi qua 80 quốc gia, đàm phán 60 tỷ USD: Không nhất thiết phải ngồi ở vị trí cao mới có lương cao và hạnh phúc, hãy là người có giá trị nhất

Giáo sư Việt U80 hai lần được Tổng thống Pháp phong Hiệp sĩ: Người Việt Nam quan niệm 22 tuổi đã cần lập gia đình, 35 tuổi phải làm giám đốc, tôi 50 tuổi làm sếp lớn vẫn 'nhảy việc'

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/giao-su-viet-duy-nhat-gianh-giai-nobel-toan-hoc-ra-mat-sach-toan-day-gan-600-trang-d130115.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Giáo sư Việt duy nhất giành giải 'Nobel Toán học' ra mắt sách Toán dày gần 600 trang
POWERED BY ONECMS & INTECH