Kiến thức

'Thần đồng' Toán học duy nhất đạt điểm tuyệt đối 42/42 tại Olympic Toán Quốc tế 2024, lập 'cú đúp' 2 năm liên tục, 9 tuổi đã học hết Toán THCS

Linh Chi 24/07/2024 12:09

Trong kỳ thi Olympic Toán Quốc tế 2023, "thần đồng" này cũng đạt điểm tuyệt đối 42/42.

Kỳ thi Olympic Toán Quốc tế (IMO) 2024 vừa khép lại với kết quả chung cuộc: đội tuyển Mỹ đứng thứ nhất với 192 điểm, đứng thứ 2 là đội Trung Quốc đạt 190 điểm.

Điều đáng nói, đội Trung Quốc có một thí sinh đạt điểm tối đa 42/42. Đây cũng là thí sinh duy nhất đạt điểm tối đa tại năm nay. Ít ai biết, trong kỳ thi IMO 2023, thí sinh này cũng đạt điểm 42/42.

Thiên tài Toán học

Thí sinh duy nhất lập "cú đúp" 2 năm liền đạt điểm tối đa tại IMO chính là Sử Hạo Gia, sinh năm 2007, hiện đang học tại một trường ở tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc.

IMO là kỳ thi uy tín quốc tế, tổ chức vào tháng 7 hàng năm. Để chọn thí sinh tham gia đội tuyển dự thi, các quốc gia rất quan tâm và đưa ra nhiều vòng thi tuyển, huấn luyện. Đội Trung Quốc bắt đàu vòng tuyển chọn từ tháng 3. Sau khi qua gia đoạn huấn luyện, 60 học sinh sẽ tham gia bồi dưỡng và 4 vòng thi. 19 người có điểm cao nhất sẽ bước vào giai đoạn huấn luyện thứ 2 và thêm 4 vòng thi khác.

Sau cùng, 6 thí sinh có tổng điểm cao nhất ở 8 vòng sẽ được chọn để đại diện Trung Quốc tham gia IMO.

imo2024

Đáng nói, Sử Hạo Gia đã đánh bại hàng chục đối thủ và trở thành thí sinh nhỏ tuổi nhất đại diện Trung Quốc tham gia kỳ thi này. Sinh ra ở nông thôn nên việc học và tham gia các kỳ thi lớn không phải là điều dễ dàng. Sử Hạo Gia được nhiều người gọi là "thiên tài Toán học", bộc lộ khả năng với môn học này từ khi mới 5 tuổi.

Đến 9 tuổi, cậu bé đã học hết chương trình môn Toán dành cho học sinh trung học cơ sở. Một năm sau, Hạo Gia tham gia cuộc thi Toán cấp quốc gia dành cho học sinh tiểu học và giành huy chương vàng.

Từ đó, Hạo Gia được nhiều người biết đến hơn. Cậu cũng được thầy giáo Dư Thủy Năng - người chuyên đào tạo các tài năng toán học trẻ, chiêu mộ để đào tạo. Cậu bé bắt đầu tham gia các khoa học và có nền tảng kiến thức vững chắc, rèn luyện khả năng cùng sự tự tin trên các sàn đấu.

Thành tích ấn tượng, tuổi nhỏ tài cao

Ngoài thầy Dư Thủy Năng, Hạo Gia còn được đội ngũ huấn luyện viên chuyên đào tạo nhân lực thi olympic của trường THPT Hải Lượng, gồm thầy Triệu Bân, Từ Tiết Tân và Trương Tiểu Minh dẫn dắt. Dựa trên những thế mạnh của Hạo Gia, các huấn luyện viên đã đưa ra phương pháp bồi dưỡng đặc biệt để cậu có thể phát huy khả năng của mình. Cậu bé cũng được rèn luyện thể chất để hình thành thói quen sinh hoạt điều độ.

13 tuổi, khi còn là học sinh trung học cơ sở, Hạo Gia đã tiếp xúc với chương trình toán bậc đại học.

Từ năm 2021, khi mới 14 tuổi, cậu bắt đầu tham gia thi tuyển cho Chương trình đào tạo nhân tài toán học hàng đầu Khâu Thành Đồng - chương trình do Đại học Thanh Hoa phát động và trúng tuyển. Cậu được chính giáo sư Toán học Khâu Thành Đồng mời phỏng vấn.

IMO20242

Ngoài toán học, Gia Hạo còn rất quan tâm đến tin học và nhà trường rất ủng hộ anh. Năm 2022, cậu tham gia Olympic Tin học Thanh niên cấp quốc gia và giành giải nhất toàn tỉnh Chiết Giang.

Các thầy, cô, huấn luyện viên dành nhiều lời khen ngợi cho Hạo Gia. Dù xuất thân từ nông thôn nhưng với niềm đam mê cùng nỗ lực, cậu bé không ngừng rèn luyện, trau dồi kiến thức mỗi ngày. Cậu có hứng thú bất tận với toán học và có thể giải toán cả ngày không thấy chán.

Đặc biệt, Hạo Gia có thói quen thực hiện các phép tính trong đầu hay vì viết ra giấy. Cậu cũng tìm nhiều cách giải khác nhau thay vì một lối mòn. Đó là lý do cậu giải đề rất nhanh và giành lợi thế trong các đấu trường lớn.

Ngoài niềm đam mê toán học, phương pháp dạy học tốt, còn có một yếu tố lớn làm nên thành công của Gia Hạo chính là môi trường đào tạo hoàn chỉnh.

Trường THPT Hải Lượng luôn tuân thủ việc giảng dạy học sinh phù hợp với năng khiếu, sở thích của học sinh. Từ đó, nhà trường cung cấp một số khóa học để học sinh có thể theo đuổi niềm đam mê của mình, phát triển thế mạnh.

Trường cũng chú trọng vào các môn toán, khoa học và công nghệ. Đồng thời có hệ thống chương trình giảng dạy cao cấp, các khóa học tư duy và khóa học mở rộng. Chính vì thế, trường THPT Hải Lượng có nhiều học sinh đạt thành tích cao trong các kỳ thi quốc gia và quốc tế như 2 huy chương vàng tại kỳ thi Olympic Toán Quốc tế, 13 huy chương vàng, 9 huy chương bạc, một huy chương đồng trong các kỳ thi cấp quốc gia.

Hiệu trưởng trường THPT Hải Lượng là một trong những giáo viên hàng đầu về Toán của tỉnh Chiết Giang. Ông đã đào tạo hơn 100 học sinh giỏi Toán, đoạt huy chương và giải thưởng cấp tỉnh trở lên và hơn 40 học sinh được nhận vào Đại học Thanh Hoa, Đại học Bắc Kinh.

Nguồn: Baidu

>>Thần đồng duy nhất VN được khen 'triệu người có một', 3 tuổi có 'bộ óc máy tính' nhớ hàng trăm số điện thoại, cờ của 200 quốc gia

Ngỡ ngàng hung thủ bắn ông Trump: Đạt giải Toán học nổi tiếng, liên tục bị bắt nạt ở trường

Trung Quốc chấn động: Nữ sinh nông thôn 17 tuổi, đang học trường nghề đánh bại các cao thủ đến từ MIT, Harvard trong cuộc thi toán học toàn cầu

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/than-dong-toan-hoc-duy-nhat-dat-diem-tuyet-doi-42-42-tai-olympic-toan-quoc-te-2024-lap-cu-dup-2-nam-lien-tuc-9-tuoi-da-hoc-het-toan-thcs-d128455.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
'Thần đồng' Toán học duy nhất đạt điểm tuyệt đối 42/42 tại Olympic Toán Quốc tế 2024, lập 'cú đúp' 2 năm liên tục, 9 tuổi đã học hết Toán THCS
POWERED BY ONECMS & INTECH