Đề xuất xây dựng tuyến đường hơn 5.000 tỷ kết nối cầu vượt sông Hồng do liên danh Vingroup đầu tư với cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên
Tuyến đường có tổng chiều dài khoảng 5,66km, mặt cắt ngang rộng 60m, đi qua địa bàn các xã Đông Hội, Mai Lâm, Dục Tú và Liên Hà thuộc huyện Đông Anh.
Theo thông tin từ Báo Tiền Phong, UBND TP. Hà Nội vừa có Tờ trình gửi HĐND thành phố đề nghị phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng tuyến đường kết nối cầu Tứ Liên, đoạn từ nút giao giữa đường dẫn cầu Tứ Liên với đường Trường Sa đến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên.
Tuyến đường có tổng chiều dài khoảng 5,66km, mặt cắt ngang rộng 60m, đi qua địa bàn các xã Đông Hội, Mai Lâm, Dục Tú và Liên Hà thuộc huyện Đông Anh. Điểm đầu tại nút giao giữa đường dẫn cầu Tứ Liên và đường Trường Sa, điểm cuối tại nút giao với cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên.
Trên tuyến sẽ hình thành các nút giao với Quốc lộ 3 cũ, đường quy hoạch LK53, tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai, đường Vành đai 3 và cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên.

Các hạng mục thi công bao gồm: phần lòng đường, dải phân cách, vỉa hè, hệ thống chiếu sáng, tổ chức giao thông, trồng cây xanh, chỉnh trang đô thị và di dời hệ thống hạ tầng kỹ thuật ngầm - nổi, đảm bảo tuân thủ đầy đủ các quy chuẩn, tiêu chuẩn hiện hành.
Dự án có tổng mức đầu tư dự kiến 5.076 tỷ đồng do UBND huyện Đông Anh làm chủ đầu tư. Nguồn vốn được chia đều từ ngân sách thành phố và ngân sách huyện Đông Anh (mỗi bên 50%). Thời gian thực hiện dự kiến từ năm 2025-2027.
>> Tỉnh có diện tích vùng biển gấp 3 lần đất liền sắp tinh gọn đơn vị hành chính, dự kiến còn 69 xã
Theo UBND TP. Hà Nội, dự án nhằm cụ thể hóa các định hướng trong Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 - đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Đồng thời, dự án cũng phù hợp với Quy hoạch phân khu đô thị N9, GN, GN(A) tỷ lệ 1/5000 đã được UBND thành phố thông qua.
Ngoài việc từng bước hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông khu vực, dự án còn góp phần phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, nâng cao giá trị sử dụng đất dọc hai bên tuyến, mở ra cơ hội khai thác hiệu quả quỹ đất hiện hữu.
Đặc biệt, tuyến đường sẽ tạo trục kết nối trực tiếp từ cầu Tứ Liên và đường Trường Sa tới Vành đai 3 và cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, đồng thời liên thông với tuyến đường chiến lược nối sân bay Gia Bình về trung tâm Thủ đô.
Dự kiến, nội dung tờ trình sẽ được HĐND TP. Hà Nội xem xét thông qua tại kỳ họp thứ 22, dự kiến diễn ra vào cuối tháng 4/2025.
Dự án Cầu Tứ Liên do liên danh Vingroup đề xuất với điểm đầu nối là đường Nghi Tàm tại quận Tây Hồ và điểm cuối qua nút giao với đường Trường Sa ở huyện Đông Anh.
Trước đó, vào tháng 11/2024, Tập đoàn Vingroup và Tập đoàn Xây dựng Thái Bình Dương (CPCG) đã ký kết biên bản ghi nhớ, chính thức hình thành liên danh nhà thầu để tham gia đấu thầu dự án cầu Tứ Liên theo hình thức hợp đồng EPC (thiết kế, cung cấp thiết bị công nghệ và thi công xây dựng).
Cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên có tổng mức đầu tư hơn 10.000 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn vay ODA kết hợp với vốn đối ứng trong nước. Dự án được khởi công vào ngày 24/11/2009 và chính thức đưa vào khai thác từ tháng 1/2014 với quy mô đường cao tốc gồm 4 làn xe, vận tốc thiết kế 100km/h.
>> Tỉnh giàu nhất Việt Nam sắp có thêm hơn 6.000 căn hộ NƠXH do Kim Oanh Group đầu tư