Đến 2030, Việt Nam sẽ có 30 sân bay

22-02-2023 14:12|Phương Anh

Cảng hàng không, sân bay toàn quốc sẽ được quy hoạch theo mô hình trục 2 đầu mối chính tại Hà Nội và TP.HCM.

Lượng hành khách thông qua các cảng hàng không trong hai tháng đầu năm 2023 đạt 19,7 triệu khách, tăng 91,5% so với cùng kỳ năm 2022 trong đó, khách quốc tế đạt 4,7 triệu khách, tăng 1.959,9% so với cùng kỳ năm 2022; khách nội địa đạt 14,8 triệu khách, tăng 48% so với cùng kỳ năm 2022.

Lượng hàng hóa thông qua các cảng hàng không trong hai tháng đạt 168.000 tấn, giảm 28,2% so với cùng kỳ năm 2022; trong đó, hàng hóa quốc tế là 117.000 tấn, giảm 37,3% so với cùng kỳ năm 2022; hàng hóa nội địa là 51.000 tấn, tăng 7,4% so với cùng kỳ năm 2022.

Trong đó, tình hình vận chuyển hành khách của các hãng hàng không Việt Nam đạt 9,8 triệu khách. Như vậy, các hãng bay đã vận chuyển hàng khách tăng tới 91,9% so với cùng kỳ năm 2022; trong đó, khách nội địa là 7,4 triệu khách, tăng 48% so với cùng kỳ năm 2022; khách quốc tế là 2,4 triệu khách, tăng 2.333,4% so với cùng kỳ năm 2022.

Đến 2030, Việt Nam sẽ có 30 sân bay

Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế (IATA) đã đưa ra dự báo về thị trường hàng không toàn cầu. Theo đó, IATA dự báo sản lượng luân chuyển hành khách quốc tế năm 2023 có thể bằng 80% so năm 2019 và nội địa đạt khoảng 95% so năm 2019.

Theo đề xuất trước đó của Cục Hàng không Việt Nam gửi lên Bộ Giao thông Vận tải, mạng cảng hàng không, sân bay toàn quốc sẽ được quy hoạch theo mô hình trục nan với 2 đầu mối chính tại Hà Nội và TPHCM, hình thành 30 cảng hàng không.

Trong số này, có 14 cảng hàng không quốc tế gồm Vân Đồn, Cát Bi, Nội Bài, Thọ Xuân, Vinh, Phú Bài, Đà Nẵng, Chu Lai, Cam Ranh, Liên Khương, Long Thành, Tân Sơn Nhất, Cần Thơ và Phú Quốc.

14 cảng hàng không quốc nội gồm Lai Châu, Điện Biên, Sa Pa, Nà Sản, Đồng Hới, Quảng Trị, Phù Cát, Tuy Hòa, Pleiku, Buôn Ma Thuột, Phan Thiết, Rạch Giá, Cà Mau và Côn Đảo.

2 cảng hàng không quốc nội (Thành Sơn và Biên Hòa) được hình thành từ việc chuyển đổi các sân bay quân sự Thành Sơn và Biên Hòa sang khai thác lưỡng dụng theo mô hình cảng hàng không.

Trong văn bản mới nhất báo cáo Bộ GTVT về việc rà soát, hoàn chỉnh hồ sơ Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, hình thành 33 cảng hàng không trong đó có 14 cảng hàng không quốc tế gồm Vân Đồn, Hải Phòng, Nội Bài, Thọ Xuân, Vinh, Phú Bài, Đà Nẵng, Chu Lai, Cam Ranh, Liên Khương, Long Thành, Tân Sơn Nhất, Cần Thơ và Phú Quốc.

Cùng với 19 cảng hàng không quốc nội gồm Lai Châu, Điện Biên, Sa Pa, Cao Bằng, Nà Sản, Cát Bi, Đồng Hới, Quảng Trị, Phù Cát, Tuy Hòa, Pleiku, Buôn Ma Thuột, Phan Thiết, Rạch Giá, Cà Mau, Côn Đảo, Biên Hoà, Thành Sơn và Cảng hàng không thứ 2 phía đông nam, nam Thủ đô Hà Nội.

Việc nghiên cứu chuyển đổi một số sân bay quân sự hiện có sang khai thác lưỡng dụng cũng như nghiên cứu, khảo sát, đánh giá khả năng quy hoạch cảng hàng không tại một số tỉnh có vị trí quan trọng về quốc phòng, an ninh và về lâu dài có tiềm năng phát triển về du lịch, dịch vụ nhưng chưa có sân bay quân sự đang khai thác sẽ tiếp tục được thực hiện; báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét khi có đủ các điều kiện cần thiết.

Diễn biến mới tại dự án sân bay Đồng Hới

Điều chỉnh quy hoạch cảng hàng không Đồng Hới

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/den-2030-viet-nam-se-co-30-san-bay-170612.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đến 2030, Việt Nam sẽ có 30 sân bay
    POWERED BY ONECMS & INTECH