Cơ hội đầu tư

Lộ diện cảng hàng không được ưu tiên ‘rót thêm’ nhiều tiền nhất ngoài Long Thành

Yến Nguyễn 28/08/2024 08:09

Theo kế hoạch, tổng nhu cầu vốn đầu tư cho hạ tầng cảng hàng không giai đoạn 2021-2030 ước tính khoảng 422.640 tỷ đồng.

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành kế hoạch thực hiện quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay trên toàn quốc giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Kế hoạch xác định cụ thể thời gian hoàn thiện quy hoạch từng cảng hàng không, vị trí quy hoạch các cảng hàng không mới, cũng như các vị trí tiềm năng cho việc xây dựng các cảng hàng không trong tương lai.

Bản kế hoạch cũng nhấn mạnh việc ưu tiên phát triển hạ tầng cảng hàng không, trong đó đặc biệt chú trọng vào việc đầu tư, cải tạo và mở rộng các cảng hàng không có vai trò quan trọng trong hệ thống.

9.jpeg
Ảnh minh họa quy hoạch một cảng hàng không

>> Bí ẩn tên gọi cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất

Các dự án được ưu tiên hàng đầu

Theo kế hoạch, tổng nhu cầu vốn đầu tư cho hạ tầng cảng hàng không giai đoạn 2021-2030 ước tính khoảng 422.640 tỷ đồng. Trong đó, 22 cảng hàng không được xếp vào danh mục ưu tiên, với tổng mức đầu tư 289.188 tỷ đồng, trải qua hai giai đoạn 2021-2025 (133.714 tỷ đồng) và 2026-2030 (155.474 tỷ đồng).

Bản kế hoạch cũng chỉ rõ việc ưu tiên phát triển về hạ tầng cảng hàng không, trong đó có kế hoạch đầu tư, phát triển, cải tạo, mở rộng các cảng hàng không một cách có trọng tâm. Các dự án có tính lan toả lớn được ưu tiên nguồn lực đầu tư, như các cảng hàng không đầu mối, đóng vai trò quan trọng, như cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Tân Sơn Nhất và Long Thành.

Long Thành là cảng hàng không quốc tế mới, thu hút nguồn vốn đầu tư lớn nhất, lên đến 109.000 tỷ đồng.

Đứng thứ hai là cảng hàng không quốc tế Nội Bài, với 68.963 tỷ đồng, trong đó, phần lớn số tiền (62.000 tỷ đồng) sẽ được đầu tư vào giai đoạn 2026-2030. Nguồn lực đổ vào Nội Bài phần lớn để đầu tư thêm nhà ga hành khách T3.

Sau khi hoàn thành nâng cấp, Nội Bài sẽ có thể đón tiếp 100 triệu lượt khách mỗi năm, tương đương với quy mô thiết kế mới của sân bay Long Thành. Đầu tư, mở rộng và nâng cấp Nội Bài được xem là dự án có tầm quan trọng quốc gia.

Trong khi đó, Tân Sơn Nhất sẽ đón nhận dòng vốn 12.233 tỷ đồng, toàn bộ được đầu tư trong giai đoạn 2021-2025, nhằm nâng cấp sân bay và tăng cường quy mô phục vụ lên 50 triệu lượt khách mỗi năm.

8.jpeg
Ảnh minh họa quy hoạch một cảng hàng không

>> Bất ngờ tên gọi trước đây của cảng hàng không quốc tế Nội Bài

Đà Nẵng và Phan Thiết gây bất ngờ

Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng là cái tên thứ ba trong danh sách các sân bay được đầu tư lớn, với tổng vốn 12.503 tỷ đồng. Tuy nhiên, phần lớn số tiền sẽ được phân bổ trong giai đoạn 2026-2030.

Sau khi hoàn thành nâng cấp, sân bay Đà Nẵng sẽ có khả năng đón tiếp 30 triệu lượt khách mỗi năm, mà không mở rộng diện tích quy hoạch hiện tại.

Điều bất ngờ nhất có lẽ là cảng hàng không Phan Thiết, với khoản đầu tư 11.700 tỷ đồng để xây dựng mới, trong đó 8.190 tỷ đồng sẽ được rót vào ngay trong giai đoạn 2021-2025.

Phan Thiết được quy hoạch là cảng hàng không cấp 4E, mở ra cơ hội phát triển mạnh mẽ cho khu vực này.

>> Cảng hàng không quốc tế Nội Bài được ‘rót’ thêm 96.600 tỷ đồng để đầu tư nhà ga T3 và 2 khu bay

ACV: Khách quốc tế qua cảng hàng không đạt hơn 27 triệu lượt, tăng 32%

Bí ẩn tên gọi cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/lo-dien-cang-hang-khong-duoc-uu-tien-rot-them-nhieu-tien-nhat-ngoai-long-thanh-246940.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Lộ diện cảng hàng không được ưu tiên ‘rót thêm’ nhiều tiền nhất ngoài Long Thành
POWERED BY ONECMS & INTECH