Sân bay tọa lạc tại tỉnh lớn thứ 2 Việt Nam sắp 'lên đời', sẵn sàng phục vụ 5 triệu khách mỗi năm
Sân bay tại tỉnh này hiện là sân bay quốc nội, phục vụ cả mục đích dân dụng và quân sự.
Cục Hàng không Việt Nam vừa trình Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) kế hoạch phê duyệt quy hoạch Cảng hàng không Pleiku, tỉnh Gia Lai giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Cảng hàng không Pleiku hiện là cảng hàng không quốc nội, phục vụ cả mục đích dân dụng và quân sự.
Theo quy hoạch mới, trong giai đoạn 2021-2030, Cảng hàng không Pleiku sẽ được nâng cấp lên cấp sân bay 4C theo tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) và sân bay quân sự cấp II, với công suất 4 triệu hành khách và 4.500 tấn hàng hóa mỗi năm.
Cảng hàng không Pleiku sẽ có 14 vị trí đỗ tàu bay, khai thác các loại tàu bay như A320/A321 và tương đương, với phương thức tiếp cận hạ cánh theo tiêu chuẩn CAT I. Đến năm 2050, sân bay này vẫn giữ cấp sân bay 4C và sân bay quân sự cấp II, nhưng công suất sẽ tăng lên 5 triệu hành khách và 12.000 tấn hàng hóa mỗi năm, với tổng số 18 vị trí đỗ tàu bay.
Cục Hàng không Việt Nam cũng đề xuất trong giai đoạn 2021-2030, đường băng sẽ được quy hoạch theo hướng 09-27, với kích thước 3.000m x 45m (kéo dài đầu 27 của đường băng hiện hữu thêm 600m), lề vật liệu rộng 7,5m để đảm bảo hiệu quả khai thác các dòng tàu bay mã code C và tương đương. Quy hoạch này sẽ tiếp tục được giữ nguyên đến năm 2050.
>> Tỉnh miền Nam sắp lên TP trực thuộc Trung ương chuẩn bị quỹ đất 500ha xây dựng thêm sân bay
Nhà ga hành khách sẽ được xây dựng mới trên khu đất B-01, đáp ứng công suất 4 triệu hành khách/năm trong giai đoạn 2021-2030, và mở rộng để đạt công suất 5 triệu hành khách/năm vào năm 2050. Nhà ga hàng hóa cũng sẽ được xây mới trên khu đất B-02, đáp ứng công suất 4.500 tấn hàng hóa/năm trong giai đoạn 2021-2030, và mở rộng để đạt 12.000 tấn/năm vào năm 2050.
Cảng hàng không Pleiku cũng sẽ được quy hoạch dự phòng vị trí xây dựng hangar tại khu đất A-17, với kế hoạch xây dựng đồng bộ hangar và sân đỗ trước hangar khi có nhu cầu trong giai đoạn 2021-2030, và giữ nguyên quy hoạch này đến năm 2050, với việc xây dựng thêm 1-2 hangar và sân đỗ trước hangar.
Cục Hàng không Việt Nam cho biết, quy hoạch Cảng hàng không Pleiku được đơn vị tư vấn nghiên cứu dựa trên số liệu khai thác hiện có, tăng trưởng kinh tế, du lịch, thương mại dịch vụ, cùng các định hướng phát triển của tỉnh, khu vực và quốc gia. Quy hoạch này đã được cân nhắc kỹ lưỡng để đảm bảo tính tối ưu, tiết kiệm kinh phí và khả thi trong đầu tư xây dựng.
Ngoài ra, Cục Hàng không Việt Nam cũng kiến nghị Bộ GTVT phối hợp với UBND tỉnh Gia Lai để cập nhật quy hoạch Cảng hàng không Pleiku vào hồ sơ điều chỉnh quy hoạch chung của Thành phố Pleiku đến năm 2045. Trong đó, phương án đường Phạm Ngọc Thạch sẽ được mở rộng mỗi làn xe lên 10,5m, với dải phân cách giữa rộng 10,0m trồng cây xanh, và bề rộng vỉa hè mỗi bên là 3m.
Gia Lai là một tỉnh miền núi phía bắc của vùng Tây Nguyên, miền Trung Việt Nam và là tỉnh có diện tích lớn thứ hai Việt Nam - với diện tích hơn 15.536km2. Tỉnh Gia Lai cũng đứng thứ nhất về diện tích và đứng thứ hai về dân số vùng Tây Nguyên. Thủ phủ của tỉnh là thành phố Pleiku.
Tỉnh là thủ phủ resort của cả nước, hút vốn FDI 'khủng' với 9 dự án đầu tư từ Trung Quốc
Dự án khu công nghiệp gần 4.000 tỷ tại Bắc Ninh có biến động mới