ĐHCĐ Sacombank: Cổ đông "gay gắt" chuyện cổ tức, đã trình NHNN xử lý phần cổ phiếu của ông Trầm Bê

25-04-2023 13:34|Thu Trang

Tại ĐHCĐ năm nay, lãnh đạo Sacombank trình cổ đông kế hoạch lợi nhuận trước thuế đạt 9.500 tỷ đồng, tăng 50% so với năm trước.

Sáng ngày 25/4, Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank - Mã chứng khóa: STB) tiến hành tổ chức họp Đại hội đồng cổ đông (ĐHCĐ) năm tài chính 2022.

Tại ĐHCĐ năm nay, lãnh đạo Sacombank trình cổ đông kế hoạch lợi nhuận trước thuế đạt 9.500 tỷ đồng, tăng 50% so với năm trước.

Cùng với đó, tổng tài sản của ngân hàng dự kiến tăng 11% đạt 657.800 tỷ đồng, trong đó, dư nợ đạt 491.600 tỷ đồng, tăng 12% so với năm 2022. Tổng huy động vốn đạt 574.600 tỷ đồng, tăng 11%.

ĐHCĐ Sacombank

Tổng Giám đốc Sacombank, bà Nguyễn Đức Thạch Diễm chia sẻ, lợi nhuận hợp nhất quý 1 của Sacombank đạt 2.383 tỷ đồng, tăng 50% so với cùng kỳ và đạt 25% kế hoạch năm. Tăng trưởng tín dụng đến quý 1 đạt trên 2%. Ngân hàng đã trích lập dự phòng rủi ro trái phiếu VAMC là 2.213 tỷ đồng

Đến hết quý 1, nợ nhóm 2 là 4.226 tỷ đồng, giảm 1.225 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước. Nợ nhóm 2 là cho vay các lĩnh vực sản xuất kinh doanh cho nên trong năm 2022 và đầu năm 2023 các doanh nghiệp này gặp khó khăn.

Tuy nhiên, bản chất các khoản nợ này đều có tài sản đảm bảo cao hơn khoản cho vay. Với tình hình kinh tế chung, nợ nhóm 2 trong ngành ngân hàng cũng có mức tăng tương tự.

ĐHCĐ Sacombank

Không chia cổ tức trong năm 2023

HĐQT Sacombank cũng trình cổ đông phương án phân phối lợi nhuận cho năm tài chính 2022. Theo đó, ngân hàng sẽ giữ lại toàn bộ lợi nhuận sau khi trích lập các quỹ với số tiền 12.672 tỷ đồng.

Về kế hoạch phân phối lợi nhuận cho năm tài chính 2022, Sacombank cũng dự kiến sẽ không thực hiện chia cổ tức.

Theo Chủ tịch Dương Công Minh, Sacombank là ngân hàng tái cơ cấu, sáp nhập Ngân hàng Phương Nam, các chỉ số hiện nay đều không đảm bảo. Hiện nay, Sacombank đã xử lý nợ xấu cơ bản và còn lại khoản duy nhất là phần cổ phiếu của ông Trầm Bê.

Sacombank đã trình lên NHNN cho phép ngân hàng mua lại và bán đấu giá. Nếu đấu giá xong thì tái cơ cấu thành công và cố gắng giải quyết trong năm 2023. Điều kiện để chia cổ tức là ngân hàng phải tái cơ cấu thành công.

ĐHCĐ Sacombank

Ngành ngân hàng là ngành kinh doanh có điều kiện, NHNN kiểm soát chặt chẽ. Nếu không đạt được các điều kiện sẽ không thể thực hiện chia cổ tức.

"Bản thân tôi là cổ đông lớn nhất ở đây, các thành viên trong HĐQT và Ban điều hành cũng là cổ đông và cũng muốn chia cổ tức. Chúng tôi xác định năm 2023 sẽ phấn đấu là năm cuối cùng giải quyết các tồn đọng này. Khi giải quyết xong vấn đề sẽ được chia cổ tức và chúng tôi cố gắng để hết năm nay để không còn phải nhận những lời than phiền về vấn đề cổ tức như vậy.

Và khi được chia cổ tức chúng tôi cũng muốn chia hết luôn cho cổ đông chứ không phải lo giữ lại làm gì", ông Minh chia sẻ.

Đặc biệt Ông Dương Công Minh cho biết hiện Sacombank đã trình lên NHNN phương án xử lý phần cổ phiếu của ông Trầm Bê, sau khi xử lý dứt điểm vấn đề này và hoàn tất tái cơ cấu, ngân hàng mới được chia cổ tức.

"Phấn đấu quý 4/2023 đấu giá thành công. Nếu hoàn thành tái cơ cấu thì chắc chắn năm sau sẽ được chia cổ tức. Vấn đề duy nhất còn vướng mắc trong quá trình tái cơ cấu là cổ phiếu của ông Trầm Bê", ông Minh chia sẻ.

Lộ diện 2 ngân hàng đang ‘ôm’ 367 triệu cổ phần Bamboo Airways do một 'đại gia' thế chấp

Chuyện cổ tức Sacombank (STB): 'Một là cùng chờ đợi với ngân hàng, hai là bán cổ phiếu đi để thu tiền về'

Sacombank (STB) dưới thời đại gia Dương Công Minh kinh doanh ra sao?

Bài thuộc chủ đề Ngân hàng
Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/dhcd-sacombank-co-dong-gay-gat-chuyen-co-tuc-da-trinh-nhnn-xu-ly-phan-co-phieu-cua-ong-tram-be-180173.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
ĐHCĐ Sacombank: Cổ đông "gay gắt" chuyện cổ tức, đã trình NHNN xử lý phần cổ phiếu của ông Trầm Bê
POWERED BY ONECMS & INTECH