Bất động sản

Địa phương nào được ‘chọn mặt gửi vàng’ xây dựng sân bay gần 8.000 tỷ trên mặt biển?

Lan Ngọc 27/08/2024 23:30

Tổng diện tích đất quy hoạch cho dự án khoảng 497ha, trong đó phần lớn nằm trên vùng mặt nước ven bờ.

Tỉnh Khánh Hòa đã đề xuất Bộ Giao thông vận tải (GTVT) bổ sung quy hoạch và cho phép kêu gọi đầu tư xây dựng Cảng hàng không Vân Phong với tổng vốn đầu tư gần 8.000 tỷ đồng. Dự án này được đề xuất xây dựng trên mặt biển ven bờ, tại xã Vạn Thắng, huyện Vạn Ninh, khu vực Bắc Vân Phong.

Đề án quy hoạch Cảng hàng không Vân Phong

Theo tờ trình của UBND tỉnh Khánh Hòa, Bộ GTVT đang xem xét Đề án quy hoạch Cảng hàng không Vân Phong cho giai đoạn 2021-2030 và tầm nhìn đến năm 2050. Vị trí sân bay được nghiên cứu tại xã Vạn Thắng, cách TP. Nha Trang khoảng 65km, Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh khoảng 101km về phía Nam và Cảng hàng không Tuy Hòa khoảng 49km về phía Bắc.

Tổng diện tích đất quy hoạch cho Cảng hàng không Vân Phong là khoảng 497ha, với phần lớn diện tích nằm trên vùng mặt nước ven bờ. Khu vực này không có dân cư, rừng bảo hộ, rừng ngập mặn, di tích lịch sử, và không nằm trong quy hoạch khu neo đậu tàu thuyền hay tránh bão, tạo điều kiện thuận lợi cho việc xây dựng sân bay.

Địa phương nào được ‘chọn mặt gửi vàng’ sở hữu sân bay gần 8.000 tỷ trên mặt biển?

Địa phương nào được ‘chọn mặt gửi vàng’ sở hữu sân bay gần 8.000 tỷ trên mặt biển?

Quy mô và kế hoạch đầu tư

Giai đoạn 1 của dự án, dự kiến thực hiện từ năm 2023-2029, sẽ xây dựng Cảng hàng không Vân Phong với công suất phục vụ 1,5 triệu hành khách mỗi năm, đạt tiêu chuẩn thiết kế ICAO cấp 4E và sân bay quân sự cấp 1. Đường cất hạ cánh sẽ được xây dựng theo trục Đông Bắc - Tây Nam với chiều dài 3.050m và cao trình sân bay dự kiến +5,00m.

Tổng mức đầu tư cho giai đoạn 1 của Cảng hàng không Vân Phong ước tính gần 8.000 tỷ đồng (chưa bao gồm lãi vay). Trong đó, phần vốn từ ngân sách Nhà nước đề xuất hỗ trợ khoảng 2.150 tỷ đồng (chiếm 27,2%) để đầu tư vào các công trình đảm bảo hoạt động bay và san nền khu bay.

Phần còn lại, khoảng 5.742 tỷ đồng (chiếm 72,8%), sẽ do nhà đầu tư huy động dưới hình thức BOT (Build-Operate-Transfer), bao gồm vốn chủ sở hữu và vốn vay thương mại. Thời gian hoàn vốn dự kiến khoảng 47 năm.

UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết, việc xây dựng Cảng hàng không Vân Phong sẽ tạo thuận lợi cho việc di chuyển của người dân địa phương, khách du lịch và chuyên gia, đồng thời thúc đẩy Khu kinh tế Vân Phong nhanh chóng trở thành đô thị thông minh, trung tâm dịch vụ du lịch và khu vui chơi giải trí tổng hợp cao cấp.

Nếu dự án được triển khai theo phương thức PPP (Hợp tác công tư), toàn bộ chi phí vận hành, bảo trì và khai thác trong vòng đời dự án sẽ do nhà đầu tư chịu trách nhiệm, giúp tiết kiệm nguồn lực và giảm tải bộ máy quản lý Nhà nước.

>> Trừ TP. HCM, 100% dự án nhà ở xã hội trên cả nước đều vướng chung một ‘nút thắt’ pháp lý

Khánh Hòa chi gần 100 tỷ đồng nâng cấp tuyến đường tồn tại nửa thế kỷ, khơi thông cửa ngõ cho sân bay Cam Ranh

Quy hoạch Cam Ranh thành trung tâm kinh tế phía Nam tỉnh Khánh Hòa

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/dia-phuong-nao-duoc-chon-mat-gui-vang-xay-dung-san-bay-gan-8000-ty-tren-mat-bien-d131595.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Địa phương nào được ‘chọn mặt gửi vàng’ xây dựng sân bay gần 8.000 tỷ trên mặt biển?
POWERED BY ONECMS & INTECH