Bất động sản

Trừ TP. HCM, 100% dự án nhà ở xã hội trên cả nước đều vướng chung một ‘nút thắt’ pháp lý

Lan Ngọc 27/08/2024 10:50

Nguyên nhân chủ yếu được cho là do vướng mắc ở quy định tại Điều 31 Nghị định 31/2021 của Chính phủ.

Hiện tại, tất cả các dự án nhà ở xã hội trên cả nước, ngoại trừ TP. HCM, đều gặp khó khăn về thủ tục pháp lý liên quan đến chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời với việc chấp thuận nhà đầu tư. Nguyên nhân chủ yếu được cho là do vướng mắc ở quy định tại Điều 31 Nghị định 31/2021 của Chính phủ, quy định chi tiết về việc đánh giá sự phù hợp của dự án với quy hoạch đô thị theo Điều 33 Luật Đầu tư 2020.

Trừ TP. HCM, 100% dự án nhà ở xã hội trên cả nước đều vướng chung một ‘nút thắt’ pháp lý

Trừ TP. HCM, 100% dự án nhà ở xã hội trên cả nước đều vướng chung một ‘nút thắt’ pháp lý

Vấn đề từ quy định hiện hành

Theo Hiệp hội Bất động sản TP. HCM (HoREA), các dự án nhà ở xã hội đang gặp phải tình trạng ách tắc trong thủ tục do yêu cầu bắt buộc phải có sự đánh giá về sự phù hợp của dự án với quy hoạch chi tiết (nếu có) hoặc quy hoạch phân khu (nếu có).

Nếu quy hoạch chi tiết và quy hoạch phân khu chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt, thì việc đánh giá sẽ căn cứ vào quy hoạch chung.

>> Nhiều căn hộ tại thành phố trong thành phố đầu tiên của Việt Nam đang bị ngân hàng rao bán do nằm trong danh sách nợ xấu

Tuy nhiên, Nghị quyết 98 cho phép trường hợp tại thời điểm chấp thuận chủ trương đầu tư, nếu quy hoạch chi tiết hoặc quy hoạch phân khu chưa phù hợp với quy hoạch chung, có thể thực hiện chấp thuận chủ trương đầu tư theo quy hoạch chung. Các chỉ tiêu về hệ số sử dụng đất hoặc mật độ xây dựng phải tuân theo quy định của pháp luật về nhà ở.

Cần điều chỉnh để tháo gỡ vướng mắc

Để giải quyết vấn đề này, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) nhanh chóng đề xuất sửa đổi quy định tại Điều 31 Nghị định 31/2021. Điều chỉnh này nhằm tháo gỡ những khó khăn trong việc chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời với chấp thuận nhà đầu tư cho các dự án nhà ở xã hội trên cả nước.

HoREA đã tán thành với quan điểm của Bộ KH&ĐT về việc thẩm định sự phù hợp của dự án đầu tư với quy hoạch đô thị. Cụ thể, khi thẩm định, cần đánh giá sự phù hợp của dự án với quy hoạch phân khu. Nếu khu vực chưa có quy hoạch phân khu, hoặc quy hoạch phân khu cần điều chỉnh hoặc chưa được phê duyệt, thì sẽ đánh giá sự phù hợp của dự án với quy hoạch chung.

Việc cần làm lúc này là điều chỉnh các quy định pháp lý hiện hành để tháo gỡ các vướng mắc trong thủ tục đầu tư cho các dự án nhà ở xã hội. Điều này không chỉ giúp đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án mà còn tạo điều kiện thuận lợi hơn cho nhà đầu tư và đáp ứng nhu cầu về nhà ở cho người dân.

>> ‘Thủ phủ di sản’ của Việt Nam sắp đón khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng gần 500ha

Đô thị đặc biệt nhất Việt Nam sẽ chi gần 6.000 tỷ cho 6 dự án nhà ở xã hội

5 dự án nhà ở xã hội tại Hà Nội vừa được phê duyệt nằm ở khu vực nào?

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/tru-tp-hcm-100-du-an-nha-o-xa-hoi-tren-ca-nuoc-deu-vuong-chung-mot-nut-that-phap-ly-d131531.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Trừ TP. HCM, 100% dự án nhà ở xã hội trên cả nước đều vướng chung một ‘nút thắt’ pháp lý
POWERED BY ONECMS & INTECH